Không chủ quan khi bị chó, mèo cắn

Theo Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, nguyên nhân chính gây tử vong do bệnh dại chủ yếu là do không chích vắc xin phòng bệnh.
14:48 | 28/03/2024

Lý do cho việc không đi tiêm ngừa: Nghĩ chó nhà nuôi khỏe mạnh nên không sao, sợ chi phí chích ngừa tốn kém, hay thấy vết thương nhẹ chỉ trầy xước bên ngoài nên chủ quan,… và rất nhiều nguyên nhân khác.

Không nên trì hoãn hay không tiêm ngừa vắc xin dại, luôn nhớ tính mạng con người vẫn là điều quan trọng nhất, bởi 100% người bệnh sẽ tử vong sau khi phát bệnh.

Bệnh dại không chỉ lây nhiễm thông qua vết cắn của động vật nhiễm bệnh mà còn thông qua sự tiếp xúc giữa nước bọt chứa virus và vết thương hở hay các niêm mạc như mắt, mũi, miệng,… khi động vật liếm, cào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thời gian ủ bệnh dại ở người rất khác nhau, có thể khoảng 10 ngày sau khi bị chó cắn đã lên cơn dại và tử vong, nhưng có nhiều trường hợp thời gian ủ bệnh có thể lên đến nhiều năm. Chó cắn với vết thương sâu hoặc ở những vị trí gần khu vực thần kinh trung ương như đầu, mặt, cổ,… thì thời gian ủ bệnh sẽ ngắn hơn.

Chính vì vậy, tuyệt đối không được chủ quan. Sau khi bị chó, mèo, chuột cào cắn, cần rửa sạch bằng các chất tẩy rửa thông thường (xà phòng, nước rửa chén,…) và nước sạch. Sau đó tới ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn chăm sóc và chích ngừa.

CDC Bình Thuận

comment Bình luận