Kiên Giang: Tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Ngày 23/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam do ông Nguyễn Thanh Bình - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang.
11:08 | 25/04/2024

Theo Hội Người cao tuổi tỉnh, cuối năm 2023, toàn tỉnh có 149.160 hội viên, đạt 90,04% so đối tượng. Các cấp hội người cao tuổi quan tâm tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp các đơn vị liên quan và vận động tổ chức, cá nhân chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, không nơi nương tựa và người cao tuổi được hưởng chế độ, chính sách theo quy định. Năm 2023, các cấp hội người cao tuổi tổ chức mừng thọ, chúc thọ trên 21.000 người cao tuổi, trợ cấp xã hội trên 32.000 người cao tuổi; khám sức khỏe định kỳ cho trên 49.000 người cao tuổi; cấp sổ theo dõi sức khỏe ban đầu cho trên 43.000 người; trên 149.000 người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; tổ chức thăm, tặng trên 14.500 suất quà, kinh phí trên 7,2 tỷ đồng cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết và tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam.

Toàn tỉnh có 128 xã, phường, thị trấn có quỹ chăm sóc người cao tuổi, tổng tiền quỹ trên 3,2 tỷ đồng; củng cố, kiện toàn, thành lập mới và duy trì hoạt động 316 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao, thu hút trên 12.000 người cao tuổi tham gia. Các cấp hội người cao tuổi tích cực vận động người cao tuổi hiến 31.386m2 đất, đóng góp hơn 5.000 ngày công lao động và ủng hộ hơn 4 tỷ đồng thực hiện các cuộc vận động ở địa phương. Toàn tỉnh có trên 34.000 người cao tuổi làm kinh tế, trong đó gần 10.000 người cao tuổi làm kinh tế giỏi, đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội, từ thiện với số tiền hàng tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam cho các cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam cho các cá nhân.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang. cho biết công tác người cao tuổi của Kiên Giang có bước đổi mới; tổ chức bộ máy, hiệu quả hoạt động của các cấp hội chuyển biến khá tích cực. Ông Đỗ Thanh Bình đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các cấp tiếp tục thực hiện tốt chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030, chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030. Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi; hỗ trợ các hoạt động của hội người cao tuổi.

Ông Đỗ Thanh Bình chỉ đạo Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng hội vững mạnh; thực hiện tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, đẩy mạnh phát triển hội viên mới; thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; động viên người cao tuổi phát huy trí tuệ, sức lực, kinh nghiệm, góp phần xây dựng quê hương, đất nước…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Bình, đề nghị thời gian tới Hội Người cao tuổi tỉnh chủ động tham mưu Tỉnh ủy thực hiện tốt kết luận số 58-KL/TW, ngày 26/3/2023 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội Người cao tuổi Việt Nam, chuyển đổi mô hình 6 ban đại diện hội người cao tuổi cấp huyện thành ban chấp hành hội người cao tuổi cấp huyện để đảm bảo 100% huyện, thành phố trong tỉnh hoạt động đồng bộ theo mô hình ban chấp hành hội người cao tuổi. Phương thức hoạt động của Hội Người cao tuổi các cấp phải hướng mọi hoạt động về cơ sở, từ đó tập hợp người cao tuổi vào tổ chức hội đạt tỷ lệ cao nhất.

Ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị, tỉnh Kiên Giang tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi. Hội Người cao tuổi tỉnh chủ động phối hợp sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất để đảm bảo 100% người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế thời gian tới; tiếp tục quan tâm chỉ đạo, huy động nguồn lực để xây dựng trung tâm chăm sóc người cao tuổi; tiếp tục phát huy vai trò người cao tuổi…

Dịp này, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam cho 8 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam. Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng 80 triệu đồng hỗ trợ hội viên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn của Kiên Giang; trao 100 triệu đồng hỗ trợ hội viên người cao tuổi khó khăn về nước ngọt.

Bích Tuyền

comment Bình luận