Đà Nẵng: Kiểm tra liên ngành công tác y tế trường học tại các trường THPT và phổ thông có nhiều cấp học

Nhằm kiểm tra, giám sát hỗ trợ việc thực hiện công tác y tế trường học, từ ngày 21/3 - 26/4, đoàn kiểm tra liên ngành y tế - giáo dục và đào tạo - Ban Quản lý An toàn thực phẩm tổ chức kiểm tra công tác y tế trường học tại các trường THPT và phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn TP. Đà Nẵng.
14:22 | 26/04/2024

Căn cứ Thông tư Liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học. Sở Y tế (đại diện là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật), Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố đã phối hợp kiểm tra, giám sát hỗ trợ công tác y tế trường học tại các trường.

Theo đó, đã có 28 trường THPT được kiểm tra. Đoàn kiểm tra đã tập trung kiểm tra các văn bản, hồ sơ công tác tổ chức và kế hoạch hoạt động y tế trường học, các điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo cho việc dạy và học cho giáo viên và học sinh tại trường, tiến hành đo đạc các điều kiện về ánh sáng, tiếng ồn trong các phòng học lý thuyết và phòng thực hành, thí nghiệm, thư viện… để đảm bảo đủ ánh sáng trong quá trình học tập.

Đoàn kiểm tra cũng tiến hành giám sát, hướng dẫn các trường đảm bảo điều kiện về nguồn nước và vệ sinh môi trường, định kỳ vệ sinh súc rửa các bể chứa nước sinh hoạt, lấy mẫu nước xét nghiệm để đảm bảo chất lượng nguồn nước cho học sinh và cán bộ, giáo viên sử dụng. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các công trình, thiết bị nhà vệ sinh, bố trí đủ giấy vệ sinh và xà phòng rửa tay để học sinh thực hiện tốt khâu vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, đoàn cũng hướng dẫn các trường tổ chức thực hiện thu gom, phân loại rác và thông qua đó giáo dục học sinh ý thức về bảo vệ môi trường.

Đà Nẵng kiểm tra liên ngành công tác y tế trường học tại các trường THPT và phổ thông có nhiều cấp học

Đà Nẵng kiểm tra liên ngành công tác y tế trường học tại các trường THPT và phổ thông có nhiều cấp học

Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đại diện Ban Quản lý an toàn thực phẩm đã kiểm tra và hướng dẫn các trường có tổ chức bếp ăn tập thể và căn tin về các điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người, quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm; kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, đoàn cũng kiểm tra các điều kiện chăm sóc sức khỏe học sinh như phòng y tế, tủ thuốc, các trang thiết bị sơ cấp cứu thiết yếu và hoạt động kiểm tra sức khoẻ học sinh vào đầu năm học, công tác phối hợp với cơ sở y tế trong việc khám, phát hiện sớm các bệnh, tật học đường cho học sinh để từ đó lập danh sách theo dõi, tư vấn điều trị cho học sinh và phụ huynh.

Để công tác y tế trường học được thực hiện đúng quy định và ngày càng hiệu quả tại các trường học thì ngoài việc đảm bảo các điều kiện trên, các trường học cũng được đoàn kiểm tra hướng dẫn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ với nhiều nội dung và hình thức phong phú đến học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh nhằm có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

Kim Nguyên

comment Bình luận