Cần tuân thủ nguyên tắc khi quảng cáo thực phẩm chức năng

Khi quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN), mỗi cá nhân, doanh nghiệp cần phải biết nguyên tắc quảng cáo, “TPCN không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Vì thế, khi quảng cáo TPCN không được thổi phồng công dụng gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
15:48 | 26/04/2024

Ngày 25/4, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM tổ chức hội thảo “Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong quản lý thực phẩm chức năng trên địa bàn năm 2024”.

Bà Phạm Khánh Phong Lan – Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM phát biểu tại hội thảo

Bà Phạm Khánh Phong Lan – Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, bà Phạm Khánh Phong Lan – Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, dựa trên số đăng ký của TPCN cho thấy, vấn đề sử dụng TPCN đã trở nên bùng nổ.

Theo bà Lan, việc tăng cường sản xuất, phân phối, nhập khẩu TPCN là tín hiệu đáng mừng, là minh chứng cho việc người dân đã có điều kiện hơn, đã quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe hơn.

Hiện nay, TPCN trong nước hoặc nhập khẩu đều phải đạt yêu cầu nhưng có một vấn đề hết sức nan giải khi có nhiều thực phẩm mang tiếng TPCN nhưng dùng công nghệ “xô chậu” để thực hiện 'quậy quậy, trộn trộn'.

“Tuy nước ta đi sau những nước khác trên thế giới nhưng lại đi quá nhanh nên đã gặp nhiều vấn đề trong quá trình nhập khẩu, sản xuất, quảng cáo TPCN”, bà Lan nhận định.

Vì thế, bà Lan cho rằng, kinh doanh cần phải có quảng cáo nhằm đưa thông tin đến người tiêu dùng để người tiêu dùng có thể quyết định TPCN cần thiết.

“Mỗi cá nhân, doanh nghiệp khi quảng cáo cần phải biết nguyên tắc quảng cáo. TPCN có tốt nhưng đây không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, bà Lan nhấn mạnh.

Hội thảo “Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong quản lý thực phẩm chức năng trên địa bàn năm 2024”

Hội thảo “Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong quản lý thực phẩm chức năng trên địa bàn năm 2024”

Nói về vấn đề nhập khẩu – sản xuất TPCN, bà Lan cho biết, trên địa bàn TP.HCM có 43 nhà máy đạt chuẩn thực hành tốt nhưng không đồng nghĩa có thể sử dụng dây chuyền sản xuất thuốc để thực hiện sản xuất TPCN.

Theo bà Lan, muốn sản xuất TPCN phải xây dựng một dây chuyền sản xuất mới.

“Sở An toàn thực phẩm TP.HCM được giao chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc tập huấn, quản lý quảng cáo, thanh kiểm tra trên địa bàn TP.HCM về sản phẩm TPCN. Thời gian tới, ngoài việc kiểm tra theo kế hoạch, Sở còn triển khai kiểm tra đột xuất các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn Thành phố”, bà Lan cho biết thêm.

Cũng tại hội thảo, bà Trần Thị Thu Liễu – Phó trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm và Thông tin truyền thông cho biết, việc vi phạm về quảng cáo, chất lượng sản phẩm TPCN vẫn còn xảy ra rất nhiều.

Cụ thể, liên quan đến các hành vi vi phạm trong quảng cáo, chất lượng TPCN, năm 2022, xử phạt khoảng 2,7 tỷ đồng; Năm 2023, xử phạt gần 1,9 tỷ đồng.

Cao Ánh

comment Bình luận