Cần tuân thủ nguyên tắc khi quảng cáo thực phẩm chức năng
Ngày 25/4, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM tổ chức hội thảo “Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong quản lý thực phẩm chức năng trên địa bàn năm 2024”.
Tại hội thảo, bà Phạm Khánh Phong Lan – Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, dựa trên số đăng ký của TPCN cho thấy, vấn đề sử dụng TPCN đã trở nên bùng nổ.
Theo bà Lan, việc tăng cường sản xuất, phân phối, nhập khẩu TPCN là tín hiệu đáng mừng, là minh chứng cho việc người dân đã có điều kiện hơn, đã quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe hơn.
Hiện nay, TPCN trong nước hoặc nhập khẩu đều phải đạt yêu cầu nhưng có một vấn đề hết sức nan giải khi có nhiều thực phẩm mang tiếng TPCN nhưng dùng công nghệ “xô chậu” để thực hiện 'quậy quậy, trộn trộn'.
“Tuy nước ta đi sau những nước khác trên thế giới nhưng lại đi quá nhanh nên đã gặp nhiều vấn đề trong quá trình nhập khẩu, sản xuất, quảng cáo TPCN”, bà Lan nhận định.
Vì thế, bà Lan cho rằng, kinh doanh cần phải có quảng cáo nhằm đưa thông tin đến người tiêu dùng để người tiêu dùng có thể quyết định TPCN cần thiết.
“Mỗi cá nhân, doanh nghiệp khi quảng cáo cần phải biết nguyên tắc quảng cáo. TPCN có tốt nhưng đây không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, bà Lan nhấn mạnh.
Nói về vấn đề nhập khẩu – sản xuất TPCN, bà Lan cho biết, trên địa bàn TP.HCM có 43 nhà máy đạt chuẩn thực hành tốt nhưng không đồng nghĩa có thể sử dụng dây chuyền sản xuất thuốc để thực hiện sản xuất TPCN.
Theo bà Lan, muốn sản xuất TPCN phải xây dựng một dây chuyền sản xuất mới.
“Sở An toàn thực phẩm TP.HCM được giao chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc tập huấn, quản lý quảng cáo, thanh kiểm tra trên địa bàn TP.HCM về sản phẩm TPCN. Thời gian tới, ngoài việc kiểm tra theo kế hoạch, Sở còn triển khai kiểm tra đột xuất các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn Thành phố”, bà Lan cho biết thêm.
Cũng tại hội thảo, bà Trần Thị Thu Liễu – Phó trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm và Thông tin truyền thông cho biết, việc vi phạm về quảng cáo, chất lượng sản phẩm TPCN vẫn còn xảy ra rất nhiều.
Cụ thể, liên quan đến các hành vi vi phạm trong quảng cáo, chất lượng TPCN, năm 2022, xử phạt khoảng 2,7 tỷ đồng; Năm 2023, xử phạt gần 1,9 tỷ đồng.
Cao Ánh
- Sản phẩm vì sức khỏe
-
TP. Đà Nẵng: Hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân” năm 2024
UBND TP. Đà Nẵng ban hành kế hoạch tổ chức triển khai Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 trên địa bàn thành phố với chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”.May 6 at 4:08 pm -
Cách thực hiện đi bộ ngắt quãng giúp giảm mỡ, giảm cân hiệu quả
Đi bộ ngắt quãng có nghĩa là bạn đi bộ nhanh trong thời gian ngắn, sau đó là thời gian đi bộ với nhịp độ chậm hơn. Đây là một hình thức tập thể dục có thể hỗ trợ nỗ lực giảm mỡ cũng như giảm cân do đốt cháy thêm lượng calo. Điều này giúp duy trì mức thâm hụt calo cần thiết của bạn mỗi ngày và mỗi tuần.May 5 at 6:03 pm -
Kon Tum: Phát động hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Sáng 3/5, tại huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, Ban Chỉ đạo tổ chức và điều hành Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.May 5 at 6:03 pm -
TP. HCM: Hưởng ứng Tháng An toàn và Vệ sinh lao động năm 2024
Tháng An toàn và Vệ sinh lao động năm 2024 được triển khai với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, đây được xem là yếu tố quan trọng trong hành trình vươn lên thành một đô thị văn minh và hiện đại của TP. HCM.May 5 at 8:43 am