Bình Dương: Cứu sống hai bệnh nhân nguy kịch bằng kỹ thuật đặt stent

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương vừa tiếp tục ghi dấu ấn trong lĩnh vực y học khi điều trị thành công hai trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, biến chứng ngừng tim bằng phương pháp can thiệp đặt stent mạch vành.
14:59 | 17/08/2024

Nhồi máu cơ tim, một căn bệnh "sát thủ thầm lặng", vẫn luôn là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của y học, nhiều bệnh nhân đã có cơ hội được cứu sống và trở lại cuộc sống bình thường.

Ê kíp can thiệp đặt stent mạch vành

Ê kíp can thiệp đặt stent mạch vành

Ca bệnh đầu tiên là nam bệnh nhân (42 tuổi), không có tiền sử bệnh tim mạch. Bệnh nhân đột ngột ngừng thở, tím tái và hôn mê khi đang ngủ. Gia đình đã nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trước trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, Glasgow chỉ còn 3 điểm và đồng tử hai bên phản xạ yếu. Sau khi thực hiện hồi sinh tim phổi và đặt nội khí quản, bệnh nhân đã có nhịp tim và huyết áp trở lại. Bệnh nhân sau đó được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngưng hô hấp tuần hoàn ngoại viện và nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên vùng trước. Bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng thông tim, phát hiện động mạch liên thất trước bị hẹp nặng 90% và đã được can thiệp đặt stent. Sau can thiệp, chỉ sau 2 ngày bệnh nhân đã được cai máy thở và 3 ngày sau các chỉ số lâm sàng ổn định. Hiện tại, bệnh nhân đã xuất viện với chức năng tim gần như hồi phục hoàn toàn.

Người bệnh hồi phục khi can thiệp đặt stent mạch vành

Người bệnh hồi phục khi can thiệp đặt stent mạch vành

Ca bệnh thứ hai là bệnh nhân nam (79 tuổi) có tiền căn tăng huyết áp. Người bệnh đau ngực trái 1 giờ trước nhập viện, cảm giác bóp nghẹn, da niêm lạnh, được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương trong tình trạng người bệnh mệt, đau ngực (T) nhiều kèm khó thở, vã mồ hôi, huyết áp khó đo, mạch 40 lần/ phút. ECG lúc nhập viện cho thấy nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên vùng dưới biến chứng block nhĩ thất độ 3 với nhịp thoát bộ nối 40 lần/phút. Trong thời gian ở Khoa hồi sức cấp cứu, người bệnh đột đột ngưng tim (rung thất), ngay lập tức đội ngũ y bác sĩ tại khoa đã nhanh chóng tiến hành sốc điện, hồi sinh tim phổi (CPR), sau đó được đưa qua phòng thông tim tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời và chụp mạch vành cho thấy tắc đoạn giữa động mạch vành phải và đã được can thiệp đặt stent. Sau can thiệp nhịp tim người bệnh hồi phục, hết block nhĩ thất, ngưng được thuốc vận mạch. Sau đó người bệnh hồi phục gần như hoàn toàn và đã được xuất viện.

Kỹ thuật đặt stent là một phương pháp can thiệp tối thiểu xâm lấn, giúp mở rộng mạch máu bị hẹp hoặc tắc nghẽn do mảng bám xơ vữa. Nhờ đó, máu có thể lưu thông trở lại nuôi dưỡng cơ tim, giúp bệnh nhân giảm đau thắt ngực, khó thở và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Thành công của hai ca bệnh trên không thể không nhắc đến sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Với kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm dày dặn, các bác sĩ đã kịp thời chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

BS.CKI Nguyễn Chí Tính – Phó khoa Nội tim mạch cho biết: “Nhồi máu cơ tim là một căn bệnh nguy hiểm và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay, có thể xảy ra với bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào. Do đó, tất cả mọi người cần lưu ý tới các dấu hiệu của bệnh, không nên chủ quan với các dấu hiệu bất thường của cơ thể. Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để được thăm khám, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Hai ca bệnh thành công đã chứng minh sự tiến bộ vượt bậc của y học của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Đây là một tin vui không chỉ đối với gia đình các bệnh nhân mà còn là niềm tự hào của ngành y tế tỉnh".

Đức Tường

comment Bình luận