Từ 2026, Sổ BHXH điện tử thay thế bản giấy: Người dân cần làm gì?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 164/2025/NĐ-CP ngày 29/6/2025 quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.
13:16 | 30/06/2025
Empty

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, chậm nhất từ ngày 01/01/2026, Bộ Tài chính sẽ cấp sổ BHXH điện tử thay thế hoàn toàn sổ giấy, với đầy đủ thông tin pháp lý tương đương. Sổ điện tử sẽ được tích hợp với tài khoản định danh điện tử cá nhân, lưu trữ và cập nhật thường xuyên trên hệ thống dữ liệu điện tử quốc gia. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử được cấp chậm nhất là ngày 01/01/2026 và có giá trị pháp lý như sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy.

Thủ tục thực hiện ra sao?

Người dân, cơ quan và tổ chức sẽ thực hiện giao dịch điện tử thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hồ sơ BHXH điện tử có thể được nộp 24/7, không giới hạn thời gian.

Các bước thực hiện gồm:

1. Đăng nhập Cổng Dịch vụ công quốc gia bằng tài khoản định danh điện tử.

2. Lập và gửi hồ sơ BHXH điện tử đến Hệ thống thông tin của Bộ Tài chính.

3. Trong vòng 2 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, Bộ Tài chính sẽ gửi Phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả qua email cho người tham gia.

Quản lý riêng đối với lực lượng vũ trang

Sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử đối với đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có các thông tin như sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy; do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tạo lập, tích hợp, quản lý trên Tài khoản định danh điện tử theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an và bảo đảm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Bùi Bình

comment Bình luận