Bình Dương: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Trước tình hình dịch bệnh mùa hè trong nước diễn biến phức tạp đang có xu hướng gia tăng đáng kể của các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi. Đồng thời cũng ghi nhận rải rác các trường hợp mắc một số bệnh truyền nhiễm đã có vaccine phòng ngừa. Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã triển khai một loạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách chủ động và quyết liệt.
13:23 | 25/07/2024
Tuyên truyền, chủ động phòng chống Sốt xuất huyết

Tuyên truyền, chủ động phòng chống Sốt xuất huyết

Để chủ động tăng cường phòng, chống các dịch bệnh mùa hè, Sở Y tế Bình Dương đề nghị các đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh triển khai một số nội dung sau: Các cơ sở y tế cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và các ổ dịch trong cộng đồng, thực hiện cách ly và xử lý triệt để để ngăn chặn bùng phát dịch. Lấy mẫu xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Viện Pasteur để đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch. Đồng thời, tổ chức các chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng bệnh.

Củng cố các đội phòng chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá và xử lý ổ dịch. Tổ chức tốt việc thu dung, cách ly và điều trị tích cực bệnh nhân, hạn chế thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng và tử vong, thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh. Cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ về các biện pháp phòng lây nhiễm cho bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân.

Triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo an toàn và hiệu quả

Triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo an toàn và hiệu quả

Triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Rà soát và tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi. Vận động gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và đủ mũi tiêm, khuyến khích việc tiêm vaccine phòng bệnh đối với phụ nữ mang thai.

Phát động các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng và bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết

Phát động các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng và bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe với các thông điệp đã được Bộ Y tế và Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương khuyến cáo. Phát động các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng và bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết với thông điệp “Mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt lăng quăng/bọ gậy”.

Các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng

Các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng

Thực hiện thông thoáng nơi ở, nơi làm việc và khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Xây dựng các sản phẩm và thông điệp truyền thông phù hợp với phong tục, tập quán và ngôn ngữ của từng địa phương. Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như họp tổ dân phố, họp dân, tập huấn, hướng dẫn tại chỗ, phát tờ rơi, tuyên truyền qua đài phát thanh, báo chí, truyền hình. Tập trung tuyên truyền về vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín – uống chín và thực hiện 3 sạch: ăn uống sạch, ở sạch và đồ chơi sạch.

Rà soát và đảm bảo sẵn sàng công tác hậu cần, thuốc và thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức nâng cao năng lực trong giám sát phát hiện, điều tra dịch tễ, tác nhân gây bệnh và các biện pháp xử lý ổ dịch. Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, cấp cứu – hồi sức và chăm sóc người mắc bệnh.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát và hỗ trợ địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và nguy cơ gia tăng trong mùa hè, việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời và hiệu quả là rất quan trọng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan y tế, cộng đồng và người dân sẽ góp phần hạn chế sự lây lan và tác động của các dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo an toàn trong mùa hè năm 2024.

comment Bình luận