Bình Dương: Dự kiến có kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc trong tháng 9

Chiều 2/8, Tại hội nghị giao ban báo chí và thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tỉnh Bình Dương 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024, ông Huỳnh Minh Chín – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông tin về tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở y tế công lập hiện nay.
7:48 | 03/08/2024

Thời gian qua, người dân phản ánh tình trạng thiếu thuốc trong khám, điều trị bệnh tại các cơ sở công lập trên địa bàn tỉnh. Mặc dù người dân đi khám có bảo hiểm y tế nhưng một số loại thuốc không còn, bác sĩ kê đơn cho người dân ra ngoài tự mua thuốc.

Ông Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông tin về tình trạng thiếu thuốc hiện nay

Ông Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông tin về tình trạng thiếu thuốc hiện nay

Liên quan đến việc thiếu thuốc, vật tư y tế thời gian qua tại các cơ sở công lập, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương, ông Huỳnh Minh Chín cho biết: “Đơn vị mua sắm thuốc tập trung tỉnh Bình Dương đã tiến hành mua sắm phần lớn các mặt hàng thuốc cho các cơ sở y tế, đảm bảo đủ nhu cầu sử dụng thuốc cho các đơn vị y tế công lập. Thuốc tây y (Generic) đã được cung ứng theo kết quả đấu thầu thuốc cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương 2021 - 2023, hết hạn 11/4/2024, với 923 mặt hàng, tổng trị giá 913.558.798.845 đồng. Từ năm 2022 đến nay tỉnh Bình Dương cơ bản đáp ứng nhu cầu thuốc điều trị cho nhân dân, không có tình trạng thiếu thuốc trên diện rộng”.

Đối với gói thầu dược liệu thuốc y học cổ truyền đã có kết quả đấu thầu ngày 5/1/2024, với 92 mặt hàng, trị giá 140.015.329.460 đồng. Hiện tỉnh Bình Dương đã không thiếu thuốc y học cổ truyền.

Ông cho biết thêm, Sở Y tế đã chỉ đạo đơn vị mua thuốc tập trung tỉnh đã triển khai thực hiện gói thầu cung cấp thuốc Generic cho các cơ sở y tế công lập trong tỉnh Bình Dương năm 2024 - 2026”. Hiện nay đã đến giai đoạn thẩm định kết quả đánh giá kỹ thuật hồ sơ dự thầu. Do gói thầu thuốc tập trung cấp địa phương quá lớn (1.387 mặt hàng thuốc với tổng giá trị 1.088.124.564.387 đồng), có tới 179 nhà thầu tham dự nên khối lượng công việc lớn, phát sinh nhiều vấn đề trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu. Do đó, sẽ gia hạn thêm 2 tháng việc tổ chức lựa chọn nhà thầu và hiệu lực hồ sơ dự thầu, dự kiến có kết quả lựa chọn nhà thầu 13/9/2024.

Để giải quyết tình trạng thiếu thuốc cấp thiết, ngành y tế chủ động điều tiết thuốc giữa các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, cũng như xin điều chuyển thuốc từ các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc thông qua trung tâm mua sắm thuốc quốc gia nhưng chưa giải quyết triệt để, chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản. Hiện tại đã vào cuối kỳ thầu gói thầu thuốc 2021 - 2024, đang trong giai đoạn chờ gói thầu mới. Vì vậy việc thiếu một số thuốc cục bộ sẽ xảy ra do các đơn vị đã mua hết số lượng thuốc trúng thầu. Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở tự tổ chức đấu thầu mua sắm các thuốc bị thiếu trong giai đoạn chờ kết quả đấu thầu tập trung cấp địa phương.

Đức Tường

comment Bình luận