Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau đẩy mạnh chuyển đổi số

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, thời gian qua, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính. Qua đó, đưa các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện.
11:02 | 05/08/2024

Để phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công của ngành BHXH, BHXH tỉnh Cà Mau đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính. Trọng tâm là tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu, sử dụng các phần mềm trong quá trình quản lí và cung cấp dịch vụ công. Từ đó, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

BHXH tỉnh Cà Mau đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

BHXH tỉnh Cà Mau đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

BHXH tỉnh Cà Mau đã kết nối thành công cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây được xem là một trong những kết quả quan trọng trong chuyển đổi số của ngành BHXH nói chung và BHXH tỉnh nói riêng. Theo đó, ngay từ khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành chính thức từ ngày 1/7/2021, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với Công an tỉnh rà soát, đối chiếu, xác thực thông tin công dân. Tính đến ngày 10/7/2024, hệ thống của BHXH tỉnh đã xác thực khoảng 98% thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Từ việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, BHXH tỉnh và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đã phối hợp, triển khai việc sử dụng căn cước công dân (CCCD), ứng dụng BHXH số (VssID) hoặc ứng dụng định danh điện tử (VneID) thay thế thẻ BHYT giấy khi đăng kí khám chữa bệnh BHYT. Tính đến ngày 10/7/2024, có 125/125 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện gần 2,8 triệu lượt tra cứu CCCD để đăng kí khám chữa bệnh BHYT. Trong đó, có hơn 2,3 triệu lượt đăng kí thành công. Toàn tỉnh có gần 186.000 người đăng kí sử dụng ứng dụng VssID và 100% cơ sở khám chữa bệnh chấp nhận sử dụng ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT.

BHXH tỉnh đã kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT với tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh trên hệ thống thông tin giám định BHYT. Toàn bộ dữ liệu đề nghị thanh toán khám chữa bệnh BHYT của cơ sở khám chữa bệnh gửi lên hệ thống đều được mã hoá, quản lí chặt chẽ, đảm bảo an toàn, bí mật thông tin theo quy định. Dữ liệu đề nghị thanh toán được tự động giám định bằng bộ quy tắc dựa trên các quy định, quy trình kỹ thuật chuyên môn của Bộ Y tế. Hồ sơ vi phạm bị từ chối tự động hoặc đánh dấu để giám định trực tiếp trên hồ sơ bệnh án. Qua đó, giúp cơ quan BHXH kịp thời phát hiện các chi phí khám chữa bệnh của cơ sở y tế đề nghị thanh toán không đúng quy định hoặc không phù hợp để tập trung giám định.

Việc sử dụng các giải pháp chuyển đổi số, nhân viên y tế không mất nhiều thời gian làm thủ tục đăng kí khám chữa bệnh BHYT cho người dân

Việc sử dụng các giải pháp chuyển đổi số, nhân viên y tế không mất nhiều thời gian làm thủ tục đăng kí khám chữa bệnh BHYT cho người dân

Từ tháng 7/2022, BHXH tỉnh đã triển khai dịch vụ công “Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình” trên cổng dịch vụ công quốc gia. Qua đó, phục vụ tốt nhu cầu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Dịch vụ gia hạn thẻ BHYT trực tuyến được người dân đánh giá cao vì vừa tiện lợi, vừa hạn chế tình trạng gián đoạn thời gian tham gia BHYT, giúp người dân được hưởng đầy đủ các quyền lợi khám chữa bệnh BHYT theo quy định.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh và ngành y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử. Việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến. Đồng thời, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông, gồm: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh chi trả chế độ, chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Tích cực tuyên truyền, vận động người hưởng chế độ BHXH, BHTN lựa chọn hình thức nhận tiền qua tài khoản ngân hàng (ATM) khi nộp hồ sơ hưởng chế độ BHXH, BHTN. Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ngân hàng đạt tỉ lệ 67%, chi trả chế độ BHXH một lần đạt tỉ lệ 94%, chi chế độ ốm đau, thai sản và trợ cấp thất nghiệp đạt tỉ lệ 100%.

Nhân viên ngân hàng hướng dẫn người dân mở tài khoản để nhận lương hưu và trợ cấp hàng tháng

Nhân viên ngân hàng hướng dẫn người dân mở tài khoản để nhận lương hưu và trợ cấp hàng tháng

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Lê Hùng Cường thông tin: “Khi ứng dụng các phần mềm quản lí người tham gia, người thụ hưởng các chính sách BHYT, BHTN, BHXH tỉnh Cà Mau luôn đặt nhiệm vụ bảo mật thông tin cá nhân lên hàng đầu. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng. Phổ biến đến 100% công chức, viên chức các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thực hiện công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kĩ năng số, kĩ năng bảo mật thông tin trên môi trường mạng. Thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam về an toàn thông tin mạng và các quy trình nghiệp vụ gắn với phân cấp, phân quyền trên phần mềm quản lý, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số theo hướng toàn diện, ưu tiên triển khai các dịch vụ công trực tuyến để người dân, người lao động và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi”.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lí, tính minh bạch và giảm thiểu thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH. Thông qua các giải pháp chuyển đổi số giúp giải quyết thủ tục hành chính, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác, đem lại tiện ích tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát quản lí, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Qua đó, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống an sinh xã hội bền vững và hiện đại.

Mỹ Trân

comment Bình luận