Bình Dương: Hơn 2,5 triệu người khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2024

Ngày 30/7, tại TP. Thủ Dầu Một, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
12:14 | 31/07/2024

Tham dự hội nghị có bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh, bà Đoàn Thị Hồng Thơm - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo BHXH các huyện, thành phố và các cơ sở khám, chữa bệnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT với 81 cơ sở y tế trong toàn tỉnh theo hình thức thanh toán theo dịch vụ. Cụ thể, tuyến tỉnh có 5 cơ sở công lập; tuyến huyện có 76 cơ sở, trong đó có 10 cơ sở công lập và 66 cơ sở ngoài công lập.

Số lượt khám, chữa bệnh BHYT trong 6 tháng đầu năm là 2.528.992 lượt, tăng 162.634 lượt (tương đương 7%) so với cùng kỳ năm 2023, chi phí khám chữa bệnh BHYT là hơn 1.063 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị

Bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị

Công tác thanh tra, kiểm tra luôn được quan tâm và duy trì thường xuyên nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở khám, chữa bệnh để đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh. Hàng tháng, quý căn cứ vào dữ liệu, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiến hành phân tích số liệu đối với các cơ sở khám, chữa bệnh có tỷ lệ chi phí xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thủ thuật phẫu thuật cao hơn bình quân chung của cơ sở cùng tuyến, cùng hạn trên địa bàn tỉnh; tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh đồng thời đề nghị Sở Y tế phối hợp chỉ đạo các cơ sở thực hiện khám, chữa bệnh cho người bệnh BHYT theo đúng quy định. Đối với các cơ sở có tỷ lệ chi phí xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thủ thuật phẫu thuật cao hơn bình quân chung, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tập trung thẩm định các hồ sơ chứng từ của các chi phí trên tại quyết toán quý.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị

Để các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT chủ động kiểm soát việc sử dụng Quỹ BHYT an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh, BHXH tỉnh tiếp tục kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra theo kế hoạch hoặc kiểm tra đột xuất tại các cơ sở, kiểm soát chi phí hiệu quả, đảm bảo gắn với chất lượng dịch vụ y tế, thuận tiện cho người bệnh và cơ sở khám, chữa bệnh. Đồng thời phối hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật BHYT trên địa bàn để người dân và các cơ sở nâng cao ý thức tham gia BHYT và tổ chức triển khai chính sách, pháp luật BHYT, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại một cơ sở trên đại bàn tỉnh Bình dương

Khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại một cơ sở trên đại bàn tỉnh Bình dương

Hội nghị cũng đã triển khai các nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong thời gian qua; hướng dẫn thực hiện hợp đồng tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT hộ gia đình và triển khai một số nội dung mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

comment Bình luận