Hệ thống siêu thị Coop-Food không ghi hạn sử dụng trên thực phẩm tươi sống: Có coi thường sức khỏe người tiêu dùng?

Khảo sát của phóng viên cho thấy, phần lớn thực phẩm tươi sống như: thịt gà CP, giò sống, sườn già heo, thịt đùi heo, .... của Vissan và Công ty Cổ Phần chăn nuôi CP Việt Nam bày bán tại siêu thị Coop - Food không hề ghi ngày sản xuất và ngày hết hạn sử dụng, khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng, bất an sức khỏe của họ.
14:40 | 06/01/2021

Gần đây, nhiều bạn đọc có phản ánh đến Chuyên trang Sức Khỏe 24H về việc nhiều địa điểm, cửa hàng kinh doanh của Hệ thống siêu thị Coop - Food xuất hiện tình trạng các sản phẩm thực phẩm tươi sống như: cá, gà, thịt heo, nội tạng, rau chế biến sẵn... không hề ghi ngày đóng gói và hạn sử dụng. Người tiêu dùng có thắc mắc thì nhân viên tại cửa hàng chỉ nói "cứ yên tâm" và không có giải thích gì thêm.

Thực phẩm tươi sống bày bán tại Cửa hàng Coop - Food không hề ghi ngày đóng gói, hạn sử dụng.

Trong các ngày 4, 5 và 6/1/2021, phóng viên Sức Khỏe 24H đã tiến hành khảo sát thực tế và nhận thấy phản ánh của bạn đọc là có cơ sở.

Tại các cửa hàng Coop - Food, có tình trạng hầu hết thực phẩm tươi sống không hề có hạn sử dụng (ngày đóng gói và ngày hết hạn). Một số sản phẩm cụ thể như: Giò sống kgNP, thịt gà CP Đùi tỏi, thịt gà CP Lòng sạch, nạc rọi heo xay US990, sườn già heo US990, nạc đùi heo US990...  không hề nghi hạn sử dụng.

Ví dụ như tại Cửa hàng Coop - Food số 84 Nguyễn Khoái, phường 2, quận 4, TP.HCM, các thực phẩm tươi sống tại đây không hề ghi ngày đóng gói và hạn sử dụng.

Trong vai khách hàng, phóng viên thắc mắc việc các thực phẩm tươi sống không ghi hạn sử dụng, ngày đóng gói thì nhân viên đứng tại kệ thực phẩm cho biết: "Em cứ mua đi, ai người ta cũng mua mà, không sao đâu!".

Ngày 06/1/2020, chúng tôi tiếp tục khảo sát tại Cửa hàng Co.op Food Pasteur chi nhánh Quận 1 (95 Pasteur, Quận 1, TP.HCM), tại đây có bày bán thực phẩm lưỡi heo của Vissan nhưng chỉ ghi mỗi dòng chữ "Ngày đóng gói" và "Ngày hết hạn" mà không có con số chi tiết.

Trong vai khách hàng, phóng viên tiếp tục thắc mắc về thông tin và chất lượng sản phẩm, thì nhân viên mặc đồng phục Vissan trả lời: "Sản phẩm bán trong ngày mà em, nếu em thích chị dán cái tem này vào, em quét mã là ra ngày đóng gói và hết hạn".

Tại hệ thống siêu thị Coop - Food, tòa nhà Chung cư 9View, Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long B (Q.9 - TP.HCM) cũng xuất hiện tình trạng tương tự như trên.

Một cư dân ở đây cho biết: "Nhiều lần tôi có thắc mắc với nhân viên siêu thị là sao không ghi ngày đóng gói, hạn sử dụng để chúng tôi biết mà giám sát chất lượng; cứ không ghi thông tin như thế này thì khác gì sản phẩm bán ngoài chợ cóc, vỉa hè... Tuy nhiên, nhân viên ở đây cũng chỉ nói là cứ yên tâm, không sao cả... Nhưng chúng tôi, là người tiêu dùng không hề yên tâm chút nào. Tôi đề nghị bên Quản lý thị trường, bên Chi cục An toàn thực phẩm, Sở Y tế... phải kiểm tra quy trình đóng gói, chất lượng thực phẩm đang bày bán ở các cửa hàng Coop - Food...".

Chuỗi Cửa hàng thực phẩm Co.op Food là thành viên của Liên hiệp HTX Thương Mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op). Vào tháng 12/2008, Saigon Co.op đã nghiên cứu và cho ra đời chuỗi Cửa hàng thực phẩm an toàn - tiện lợi Co.op Food, mô hình kinh doanh bán lẻ mới của Saigon Co.op. Sự ra đời của Co.op Food nhằm mở rộng mạng lưới phân phối trên địa bàn TP.HCM, thể hiện nỗ lực "luôn thỏa mãn khách hàng và hướng đến sự hoàn hảo" của Saigon Co.op, đồng thời thực thi chiến lược đa dạng hóa mô hình bán lẻ, tăng thị phần, bổ sung các kênh bán lẻ hiện hữu, mang lại tiện ích mới cho người tiêu dùng.

Chuỗi cửa hàng Co.op Food do Công ty MTV TNHH Thực phẩm Saigon Co.op quản lý hiện có địa chỉ tại số 199-205 Nguyễn Thái Học, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM. Doanh nghiệp này hiện do bà Võ Thị Ngọc Hường làm đại diện pháp luật.

Sau hơn 10 năm tham gia thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng Việt Nam, chuỗi Co.op Food đã đạt hơn 400 cửa hàng. Trung bình mỗi năm, Saigon Co.op đưa vào hoạt động từ 30 đến hơn 50 cửa hàng. Thế mạnh của chuỗi Co.op Food được cho là có nguồn hàng thực phẩm hết sức phong phú, đặc biệt là vị trí hết sức thuận tiện, bước ra ngõ là gặp.

Mô tả ảnhXác nhận của Co.op Food về sản phẩm bị hư thối. Ảnh Tieudung.vn

Điều 14 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 04 năm 2017 của Chính phủ quy định: Ngày sản xuất, hạn sử dụng: 1. Ngày sản xuất, hạn sử dụng hàng hóa được ghi theo thứ tự ngày, tháng, năm của năm dương lịch. Trường hợp ghi theo thứ tự khác thì phải có chú thích thứ tự đó bằng tiếng Việt. Mỗi số chỉ ngày, chỉ tháng, chỉ năm ghi bằng hai chữ số, được phép ghi số chỉ năm bằng bốn chữ số. Số chỉ ngày, tháng, năm của một mốc thời gian phải ghi cùng một dòng. Trường hợp quy định ghi tháng sản xuất thì ghi theo thứ tự tháng, năm của năm dương lịch. Trường hợp quy định ghi năm sản xuất thì ghi bốn chữ số chỉ năm của năm dương lịch. “ngày sản xuất”, “hạn sử dụng” hoặc “hạn dùng” ghi trên nhãn được ghi đầy đủ hoặc ghi tắt bằng chữ in hoa là: “NSX”, “HSD” hoặc “HD”.

2. Trường hợp hàng hóa bắt buộc phải ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng theo quy định tại Phụ lục I của Nghị định này mà nhãn hàng hóa đã ghi ngày sản xuất theo quy định tại khoản 1 Điều này thì hạn sử dụng được phép ghi là khoảng thời gian kể từ ngày sản xuất và ngược lại nếu nhãn hàng hóa đã ghi hạn sử dụng thì ngày sản xuất được phép ghi là khoảng thời gian trước hạn sử dụng.

3. Đối với hàng hóa được san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại phải thể hiện ngày san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại và hạn sử dụng phải được tính từ ngày sản xuất được thể hiện trên nhãn gốc.
4. Cách ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng được quy định cụ thể tại Mục 1 Phụ lục III của Nghị định này.
Hàng hóa có cách ghi mốc thời gian khác với quy định tại khoản 1 Điều này quy định tại Mục 2 Phụ lục III của Nghị định này.

Thông tư liên tịch số 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT theo đó hướng dẫn việc thực hiện ghi nhãn hàng hóa thực phẩm, phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm bao gói sẵn.

Trước đó, ngày 09/12/2019, tờ Tiêu dùng (Báo Kinh tế & Đô thị) có phản ánh việc Co.op Food bị tố bán sản phẩm có gian dối về chất lượng. Cụ thể, anh Nguyễn Văn Th. (ngụ quận 7, TP Hồ Chí Minh) có phản ánh việc Co.op Food đã bán sản phẩm rau xanh cũ, đang phân hủy vữa nát, bốc mùi hôi thối cho khách hàng.

Khi anh Th. phản ánh với nhân viên bán hàng thì được giải thích là do “sơ sót trong việc kiểm soát hàng hóa”. Sau đó, nhân viên này mong muốn được hoàn tiền lại nhưng anh Th. đã từ chối và yêu cầu phải lập biên bản ghi nhận sự việc, để Co.op Food phải sửa đổi cách làm. Tương tự như vụ việc của anh Th., chị Nguyễn Minh H. (ngụ quận Gò Vấp) cũng bức xúc, tuyên bố không bao giờ mua sản phẩm ở Co.op Mart và Co.op Food, vì rau cứ quấn thành từng bó bằng màng bọc thực phẩm, ở ngoài nhìn bình thường, nhưng ở giữa đã thối nát…

Phóng viên Sức Khỏe 24H đang liên hệ làm việc và xác minh thông tin với đại diện siêu thị Co.op Food, Cục Quản lý thị trường Hồ Chí Minh, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hồ Chí Minh (Sở Y tế) và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Ngày 27/7, Thanh tra TP Hồ Chí Minh công bố Kết luận thanh tra số 11/KLTT-P5 về việc chấp hành quy định pháp luật tại Saigon Co.op. Kết luận thanh tra chỉ ra quá trình tăng vốn của Saigon Co.op có sai phạm.

Theo đó, Thanh tra TP.HCM ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật tại đơn vị này, trong đó chỉ ra nhiều bất thường, có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op, xâm phạm quyền sở hữu tài sản chung và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP.HCM. Nhiều hợp tác xã thành viên dù lỗ nhưng vẫn tham gia góp vốn hàng trăm tỉ đồng, nhiều nhất là HTX thương mại dịch vụ Linh Tây góp 952 tỉ đồng.Việc góp vốn bất thường gây xôn xao dư luận. Công an TP.HCM cũng đã vào cuộc điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân liên quan theo kiến nghị của Thanh tra TP.HCM. Sau khi phi vụ tăng vốn điều lệ bất thường bị phanh phui và có thông báo vi phạm từ Sở KH-ĐT TP.HCM, nhiều HTX thành viên góp vốn đồng loạt có đơn gửi đại hội thành viên.

Đáng chú ý, nhiều đơn xin rút hàng trăm tỉ đồng vốn góp, đều có chung lý do: “Hiện nay, do nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của HTX, HTX chúng tôi có nhu cầu, kế hoạch rút một phần số vốn đã góp vào Saigon Co.op...” và đề nghị Saigon Co.op “thực hiện trong thời gian sớm nhất”.
Tuy nhiên, do vụ việc vẫn đang được cơ quan điều tra thụ lý nên chưa có HTX thành viên nào được rút vốn.
Sau đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Diệp Dũng - Thành ủy viên và các vai trò Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xác định ông Diệp Dũng với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT đã tổ chức chỉ đạo huy động tăng vốn trái pháp luật; tổ chức đại hội thường niên trái pháp luật; thực hiện công tác cán bộ trái quy định của Đảng và không trung thực với tổ chức khi có yêu cầu báo cáo.

Ngày 16/12/2020, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Diệp Dũng - cựu chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op).

Trong cuộc họp báo ngày 21/12/2020, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết: Bước đầu cơ quan điều tra xác định ông Diệp Dũng đã lạm quyền với tư cách chủ tịch hội đồng thành viên đã không thông qua hội đồng thành viên theo quy định của hợp tác xã, quy chế của Saigon Co.op, để lấy số tiền cho vay gây thất thoát, thiệt hại cho Saigon Co.op hàng chục tỉ đồng...
comment Bình luận