TP. HCM: Triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024

UBND TP. HCM vừa ban hành công văn triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố năm 2024.
10:19 | 01/07/2024

Theo đó, UBND TP. HCM giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai hiệu quả các giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng bền vững hàng Việt Nam; quyết liệt, kiên trì triển khai triệt để chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, phù hợp từng giai đoạn; qua đó huy động nguồn lực xã hội (cụ thể là các hệ thống phân phối) định hướng hoạt động sản xuất an toàn - trách nhiệm - minh bạch theo tín hiệu thị trường, làm cơ sở nhân rộng, xây dựng, hình thành các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, bền vững, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đẩy mạnh các hoạt động kết nối hàng Việt với các chuỗi phân phối, hệ thống bán lẻ tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm, có tiềm năng, các thị trường có đông người Việt sinh sống.

Sở Công Thương phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tham mưu Ban Chỉ đạo cuộc vận động hàng năm tổ chức đoàn khảo sát thực tế, học tập kinh nghiệm về hoạt động quản lý và thúc đẩy phát triển hệ thống phân phối, phát triển các chuỗi cung ứng sản phẩm nội địa theo hướng bền vững, khai thác, phát huy lợi thế sức mạnh cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn tại các thị trường xuất khẩu…; qua đó góp phần thúc đẩy xuất khẩu và tìm kiếm mô hình phù hợp, có thể điều chỉnh, hoàn thiện để áp dụng cho thành phố.

Phối hợp Hội Nông dân Thành phố vận động các hợp tác xã, hộ nông dân… trên địa bàn huyện Cần Giờ và các huyện ngoại thành tích cực hưởng ứng, đăng ký tham gia các chương trình xây dựng thương hiệu, xây dựng các cửa hàng bán nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề… của thành phố; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, cam kết đồng hành để hướng đến mục tiêu lâu dài xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu địa phương, nâng tầm và gia tăng giá trị sản phẩm, hàng hóa nông sản thành phố.

TP. HCM thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024

TP. HCM thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; vận động các đơn vị sản xuất, nuôi trồng minh bạch, chủ động cam kết chất lượng và đăng ký tham gia chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa với các hệ thống phân phối.

Xây dựng các chương trình, đề án hỗ trợ các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các hội, hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân trong việc đăng ký xác lập quyền và thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại cho hàng hóa, dịch vụ Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Sở Du lịch đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu quảng bá du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm hàng hóa các vùng miền.

Sở An toàn thực phẩm thành phố đẩy mạnh việc phát triển chuỗi thực phẩm an toàn; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất theo quy trình chặt chẽ, áp dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao, thực phẩm đảm bảo an toàn, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao uy tín sản phẩm trong nước; chủ trì phối hợp các sở, ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng thực phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, trường học…

Cục Quản lý thị trường thành phố chủ trì phối hợp với các ngành, lực lượng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tăng cường công tác quản lý thị trường, công tác quản lý an toàn thực phẩm, chất lượng, dán nhãn mác sản phẩm hàng hóa, sở hữu công nghiệp nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khuyến mại tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh, mua bán trực tuyến, các hoạt động livestream, bán hàng thông qua các ứng dụng trực tuyến.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trong và ngoài nước; tăng cường giới thiệu và hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường nội địa, kết nối doanh nghiệp thông qua các hệ thống phân phối hiện đại.

UBND TP. Thủ Đức và UBND các quận, huyện bám sát chương trình số 62/Ctr-BCĐ, chủ động phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Thủ Đức và các quận, huyện triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn.

UBND TP. HCM

comment Bình luận