TP. HCM tập trung nâng chất các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chiều 15/10, Đoàn giám sát HĐND TP. HCM làm việc với UBND TP. HCM, giám sát công tác quản lý nhà nước về lao động và việc làm trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020 - 2025.
20:28 | 16/10/2024

Dự buổi giám sát có Phó Chủ tịch HĐND TP. HCM Huỳnh Thanh Nhân; Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Thị Diệu Thúy.

Tại buổi giám sát, ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa Xã hội, HĐND Thành phố cùng các thành viên đã nêu nhiều câu hỏi với các cơ quan quản lý nhà nước về tình hình lao động, việc làm, công tác dự báo nguồn nhân lực, giới thiệu việc làm; công tác đào tạo lại, về nhân lực chất lượng cao theo xu hướng phát triển của đất nước, định hướng các ngành kinh tế trọng điểm của Thành phố.

Toàn cảnh buổi giám sát

Toàn cảnh buổi giám sát

Những nội dung được các đại biểu HĐND tâm như: Công tác đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy ở các trường nghề công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục; chính sách dành cho học sinh, sinh viên, giáo viên, trường lớp; hiệu quả của việc phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp trong thực hiện đào tạo kép; các hoạt động phân luồng học sinh, công tác tuyển sinh sau lớp 9…

Theo báo cáo của UBND Thành phố, tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đến nay đạt 87% trong tổng số lao động đang làm việc.

Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, Thành phố thực hiện chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đầu tư phát triển cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học... đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Từ năm 2020 đến tháng 6/2024 có 10.178 người mất việc làm được hỗ trợ học 50 ngành nghề, như lái xe B2, ngành thẩm mỹ, làm đẹp, dịch vụ, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật nấu ăn,... với số tiền 37,428 tỷ đồng.

Giai đoạn 2020 - 2025, Thành phố tạo việc làm mới cho 700.000 lao động (bình quân 140.000 lao động/năm); thường xuyên kiểm tra, kiểm định, xử lý, thu hồi giấy phép các đơn vị không đảm bảo yêu cầu, điều kiện đào tạo; tăng cường các giải pháp chính sách cho lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khi học nghề; đào tạo nghề nông thôn, dạy nghề cho các trường hợp thuộc diện chính sách, người lao động mất việc làm.

Tỷ lệ thất nghiệp năm 2021 là 4,29%, năm 2022 là 3,97% và đến năm 2023 giảm còn 3,9%. So với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP, số việc làm mới đạt 71,11%, dự kiến đến năm 2025 đạt 100% chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ thất nghiệp đô thị phấn đấu duy trì đến cuối năm 2025 kéo giảm dưới 4%.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Thị Diệu Thúy

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Thị Diệu Thúy

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Thị Diệu Thúy, công tác đào tạo nghề trên địa bàn được UBND Thành phố quan tâm trong thời gian qua. Dù vậy, cạnh tranh giữa các trường nghề công lập và ngoài công lập hiện nay rất lớn.

Để nâng chất các trường nghề, Phó Chủ tịch Trần Thị Diệu Thúy cho biết, UBND Thành phố dành nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường này. Bên cạnh đó, triển khai các đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao nguồn lực giáo viên đứng lớp…

Trao đổi thêm với đoàn công tác, Trần Thị Diệu Thúy cho biết, UBND Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành có liên quan rà soát các quy định pháp luật hiện hành để tham mưu đề xuất các nội dung theo kiến nghị của các đơn vị đảm bảo đúng quy định. Đối với những nội dung chưa có trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ kiến nghị các cơ quan Bộ, ngành nghiên cứu đề xuất với Chính phủ, Quốc hội ban hành văn bản quy định làm cơ sở pháp lý để địa phương thực hiện.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Huỳnh Thanh Nhân

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Huỳnh Thanh Nhân

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP. HCM Huỳnh Thanh Nhân ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về lao động và việc làm trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Huỳnh Thanh Nhân đề nghị UBND Thành phố tiếp tục có các giải pháp thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Thành phố, cũng như các chỉ tiêu nghị quyết của HĐND Thành phố đảm bảo đúng thực chất. Đồng thời, rà soát các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình, để kịp thời điều chỉnh, bổ sung sau khi Thành phố điều chỉnh tiêu chí hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình.

Bên cạnh đó, hoàn thiện công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045; quan tâm công tác kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt, tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài có uy tín trong việc tiếp nhận, chuyển giao chương trình, giáo trình, học liệu, phương pháp giảng dạy và học tập.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố quan tâm xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung của thành phố nhằm quản lý số liệu về doanh nghiệp, lao động, trình độ, nghề nghiệp; xây dựng hệ thống dự báo nhu cầu nhân lực hiệu quả. Cùng với đó, nghiên cứu xây dựng các chương trình, chính sách cải thiện, nâng cao năng suất lao động, nhất là đối với các nhóm ngành ưu tiên, đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao của thành phố.

Minh Dung

comment Bình luận