Bình Dương đẩy mạnh truyền thông, nâng tầm giáo dục nghề nghiệp

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch số 5375/KH-UBND về truyền thông giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh năm 2024. Đây là một phần trong nỗ lực phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời kỳ mới.
10:21 | 28/09/2024
Sinh viên nghề một trường cao đẳng tại Bình Dương

Sinh viên nghề một trường cao đẳng tại Bình Dương

Kế hoạch này được thiết lập nhằm đảm bảo các nguồn lực cần thiết cho công tác truyền thông về GDNN, đồng thời tập trung vào việc xã hội hóa công tác truyền thông, khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội trong việc nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp. Các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu và chương trình mục tiêu quốc gia sẽ được sử dụng một cách hiệu quả, nhằm đẩy mạnh chất lượng và hiệu quả truyền thông về GDNN.

Công tác tuyên truyền về GDNN sẽ nhắm đến nhiều nhóm đối tượng, bao gồm: Học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) và gia đình; lao động nông thôn, lao động trong doanh nghiệp và hợp tác xã; thanh niên hoàn thành nghĩa vụ Công an, nghĩa vụ Quân sự; học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở GDNN; sinh viên, học viên của các cơ sở giáo dục đại học; Các doanh nghiệp FDI, người sử dụng lao động, và doanh nghiệp trong nền kinh tế; Cơ quan quản lý Nhà nước về GDNN và cơ quan chủ quản của các cơ sở GDNN.

Việc tuyên truyền sẽ tập trung vào việc nâng cao nhận thức của các nhóm đối tượng này về vai trò quan trọng của giáo dục nghề nghiệp trong việc phát triển kỹ năng lao động, từ đó góp phần vào quá trình phát triển bền vững của nền kinh tế.

Kế hoạch truyền thông sẽ chú trọng phản ánh đầy đủ, chân thực và kịp thời các hoạt động liên quan đến giáo dục nghề nghiệp. Các thông điệp chính bao gồm: Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động - Vì một Việt Nam thịnh vượng ; Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai ; Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp.

Những thông điệp này nhằm khẳng định tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp trong việc nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự chuyển đổi nhanh chóng của nền kinh tế số.

Song song với việc truyền thông về tuyển sinh và đào tạo, kế hoạch cũng đề ra nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh cung ứng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề phục vụ cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, việc tạo môi trường số để kết nối giữa GDNN với các doanh nghiệp sẽ là một trong những trọng điểm của kế hoạch.

Ngoài ra, Bình Dương cũng sẽ tổ chức nhiều chương trình, sự kiện, cuộc thi, giải thưởng và danh hiệu nhằm tôn vinh người học, nhà giáo, người dạy nghề, cán bộ quản lý, người sử dụng lao động, lao động có kỹ năng nghề, và các tổ chức có nhiều đóng góp cho hoạt động GDNN. Đây sẽ là cơ hội để vinh danh những cá nhân và tổ chức xuất sắc, đồng thời khuyến khích sự phát triển của các mô hình khởi nghiệp thành công từ GDNN.

Kế hoạch số 5375/KH-UBND của UBND tỉnh Bình Dương về truyền thông giáo dục nghề nghiệp là một bước đi quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao, đóng góp cho sự phát triển bền vững của tỉnh và đất nước. Những hoạt động truyền thông được triển khai không chỉ giúp nâng cao nhận thức của xã hội mà còn thúc đẩy quá trình kết nối giữa giáo dục và thị trường lao động, tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

Đức Tường

comment Bình luận