Những nguyên nhân gây ra chứng co giật cơ

Co giật cơ là những cơn co thắt đột ngột, không tự nguyện của cơ hoặc toàn bộ một nhóm cơ như giật chân khi ngủ. Vậy nguyên nhân gây ra chứng co giật cơ là gì?
15:03 | 12/10/2024

Mất cân bằng điện giải

Natri, kali và canxi đều là những chất điện giải quan trọng liên quan đến chức năng hệ thần kinh và co cơ. Khi chất điện giải mất cân bằng do chế độ ăn uống, mất nước, rối loạn nội tiết tố, bệnh tật hoặc một số loại thuốc, co cơ bất thường có thể xảy ra, gây ra co giật cơ.

Quá nhiều caffeine

Caffeine là chất kích thích được biết đến với tác dụng tăng năng lượng và sự tỉnh táo. Tuy nhiên, quá nhiều caffeine có thể gây ra sự giải phóng quá nhiều ion canxi. Nồng độ tăng này có thể dẫn đến các sợi cơ co lại và giật.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sự kiệt sức

Sự kiệt sức về thể chất có thể khiến hệ thần kinh nhạy cảm hơn. Sự kích hoạt tăng lên của hệ thần kinh giao cảm và khả năng kích hoạt thần kinh tự phát tăng lên có thể gây co giật cơ.

Thần kinh bị chèn ép

Dây thần kinh bị chèn ép có thể gây ra sự kích thích lặp đi lặp lại đối với dây thần kinh và các sợi cơ mà nó kiểm soát. Sự chèn ép này có thể gây ra sự co cơ và co giật liên tục.

Bệnh thần kinh

Bệnh thần kinh ngoại biên là một tình trạng đặc trưng bởi tổn thương thần kinh và trục trặc. Sự trục trặc của hệ thần kinh này có thể gây ra các cơn co thắt cơ không tự chủ và co giật lặp đi lặp lại.

Theo Verywellhealth

comment Bình luận