TP. HCM: Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Sáng 17/5, tại Osaka, Nhật Bản, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. HCM chủ trì chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng Doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
12:11 | 18/05/2024

Chương trình được tổ chức với mục đích tìm hiểu về đời sống, tâm tư cũng như nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, thông tin các chủ trương, cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM và tăng cường công tác kết nối giữa UBND TP. HCM với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở Nhật Bản, các Hội đoàn của người Việt Nam tại Nhật Bản, cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản.

Thời gian qua Lãnh đạo TP. HCM đã chỉ đạo các sở, ngành thành phố tổ chức hiệu quả các hoạt động nhằm triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, qua đó, thu hút các nguồn lực của cộng đồng người Việt ở nước ngoài cùng chung tay xây dựng và phát triển thành phố. Sau 49 năm thành phố được giải phóng, đất nước được thống nhất, hòa bình, các thế hệ kiều bào luôn hướng về quê hướng, đất nước bằng những đóng góp cụ thể.

ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. HCM

ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. HCM

UBND TP. HCM quyết tâm thực hiện mục tiêu phát huy vị trí đầu tàu của cả nước, trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao; là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số; trung tâm kinh tế, tài chính; thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á.

Để thực hiện được mục tiêu này, ngoài sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính quyền và nhân dân thì thành phố cũng rất coi trọng sự chung tay góp sức của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản nói riêng.

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TP. HCM cho biết, TP. HCM xác định nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam ở Nhật với số lượng nửa triệu người trong đó trong đó có nhiều cá nhân, trí thức, doanh nghiệp rất thành công, hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực luôn hướng về quê hương, đất nước, là cầu nối quan trọng vun đắp tình hữu nghị và hợp tác giữa hai đất nước nói chung giữa TP. HCM và Nhật Bản nói riêng, là một trong những động lực quan trọng để phát triển TP. HCM.

“Với chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố, chúng tôi đã chủ động tham mưu Lãnh đạo thành phố triển khai thực hiện nhiều nội dung nhằm phát huy tối đa nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cùng chung tay đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố”, Bà Vũ Thị Huỳnh Mai chia sẻ.

Hiện tại cộng đồng người Việt hiện đang là cộng đồng người nước ngoài đứng thứ hai tại Nhật Bản, với con số ước tính khoảng 565,000 người. Tại các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka, cộng đồng người Việt tập trung đông đúc, góp phần tạo nên  những khu phố, cửa hàng và nhà hàng mang đậm nét văn hóa Việt.

Chia sẻ về đời sống, tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản cho biết: “Trong quá trình sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, nhiều người Việt phải đối mặt với những khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa và pháp lý. Rào cản ngôn ngữ khiến nhiều người khó tiếp cận thông tin và dịch vụ công cộng, Ngoài ra, sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ cũng khiến họ khó hòa nhập và thường xuyên cảm thấy cô đơn, xa cách”.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản

Tuy chưa có con số thống kê đầy đủ nhưng tại Nhật Bản có rất nhiều người Việt Nam có nguồn gốc từ TP. HCM đang sinh sống, học tập và làm việc. Ở chiều ngược lại, TP. HCM hiện cũng đang có rất nhiều người Nhật Bản sinh sống và làm việc. Theo số liệu từ Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) năm 2023, có 10,000 người Nhật Bản đang ở tại TP. HCM. Ông Nguyễn Hồng Sơn tin rằng đây là cộng đồng có vai trò quan trọng trong việc kết nối TP. HCM với Nhật Bản và cũng là một kênh giao lưu hữu ích khi những người có xuất sứ từ TP. HCM tại Nhật Bản quay về Việt Nam, về lại thành phố làm việc.

Đồng thời, hưởng ứng đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030” của Chính phủ. Nhân dịp này, Lãnh đạo TP. HCM trao tặng tủ sách tiếng Việt đến Hội người Việt Nam tại Nhật Bản với mong muốn tôn vinh sự giàu đẹp của tiếng Việt, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hóa dân tộc đối với kiều bào tại Nhật Bản và bạn bè quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ; lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc; đặt nền tảng cho giai đoạn mới về phát triển vị thế tiếng Việt trên nhiều lĩnh vực

Bảo Bình

comment Bình luận