TP. HCM: Chiến sĩ Điện Biên trải nghiệm chuyến Metro số 1

Sáng 26/4, các chiến sĩ Điện Biên đang sinh sống tại TP. HCM đã có những trải nghiệm trên chuyến tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của TP. HCM hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
9:21 | 27/04/2024

Háo hứng chờ đợi chuyến tàu lắn bánh, các chiến sĩ Điện Biên đã có mặt từ rất sớm. Ông Đinh Văn Phiên, sinh năm 1931, ở Củ Chi cho biết, được thông báo tập trung lúc 8h45 nhưng vì sự mong đợi để trải nghiệm chuyến tàu ông đã có sớm hơn 1 tiếng rưỡi.
Dù gặp tình trạng khó khăn khi di chuyển, ông Nguyễn Văn Lịch, ở quận Gò Vấp vẫn nhất quyết phải đi cho bằng được, vì đây là cơ hội hiếm có để được trải nghiệm chuyến metro số 1.

Các chiến sĩ Điện Biên đã có mặt tại Ga Bến Thành từ rất sớm.

Các chiến sĩ Điện Biên đã có mặt tại Ga Bến Thành từ rất sớm.

Sau thời gian dài chờ đợi, những người chiến sĩ Điện Biên năm xưa được ưu tiên mời tham gia chuyến chạy thử nghiệm toàn tuyến. Ông Lê Quang, 90 tuổi, ở quận Bình Tân chia sẻ: “40 năm kháng chiến, tôi phải đi đào hầm để trú ẩn được an toàn. Tuy nhiên, nay xuống một cái hầm to lớn (ga trung tâm Bến Thành) mới thấy nước ta vô cùng hiện đại, phát triển không ngừng, tôi vui và hạnh phúc lắm”.

Còn ông Phan Huy Duyên, ở quận Bình Thạnh kỳ vọng thành phố sẽ nhanh chóng đưa tuyến metro số 1 vào khai thác và ngày càng có nhiều công trình, dự án thiết thực để giải quyết vấn đề giao thông, du lịch… từ đó giúp thành phố ngày càng phát triển hơn.

Ông Dương Chí Kỳ ngắm nhìn thành phố từ trên chuyến metro số 1

Ông Dương Chí Kỳ ngắm nhìn thành phố từ trên chuyến metro số 1

Ông Dương Chí Kỳ, 90 tuổi, tại quận 7 cho biết, ông đã ngồi tàu ở các nước trên thế giới, nhưng không đâu cảm xúc bằng ngồi chuyến tàu metro số này, dù các cụ đều đã trên 90 tuổi nhưng ngồi tàu không bị mệt và vẫn nói chuyện vui vẻ.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết, công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã được tiến hành từ năm 2023 đến nay. Theo đó, quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và châu Âu để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho dự án khi đưa vào khai thác.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị giới thiệu cho các chiến sĩ Điện Biên về lộ trình, hoạt động của tuyến metro số 1

Ban Quản lý Đường sắt đô thị giới thiệu cho các chiến sĩ Điện Biên về lộ trình, hoạt động của tuyến metro số 1

Trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP. Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như: hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông. Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 08 giờ sáng đến 18 giờ chiều hàng ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/1 chuyến. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở. Song hành với quá trình thử nghiệm, Tư vấn an toàn hệ thống - Liên danh BVT sẽ có các đo đạc, đánh giá để đảm bảo các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Dự kiến thời gian thử nghiệm chế độ này sẽ được tiến hành trong khoảng 2 tuần, sau đó sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án (ITC – Integrated Testing and Commissioning).

Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang bắt đầu được tiến hành. Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành, nhân viên vận hành và bảo trì đảm bảo thành thạo, Dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức vào quý IV năm nay.

Bảo Bình

comment Bình luận