Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh nhược cơ cần nhận biết sớm

Bệnh nhược cơ (MG) là tình trạng gây ra yếu cơ nghiêm trọng do hệ thống miễn dịch tấn công các thụ thể (điểm neo) nằm trên mô cơ. Các cơ ở mí mắt và các cơ bám vào nhãn cầu thường là những cơ đầu tiên (và đôi khi là duy nhất) bị ảnh hưởng trong bệnh nhược cơ. Các cơ khác có thể bị yếu bao gồm hàm, chân tay và thậm chí là cơ hô hấp.
11:01 | 09/10/2024

Triệu chứng của bệnh nhược cơ

Triệu chứng chính của bệnh nhược cơ là tình trạng yếu cơ rõ rệt và có xu hướng trở nên tồi tệ hơn vào cuối ngày, đặc biệt nếu các cơ bị ảnh hưởng được hoạt động nhiều.

Thông thường, người bị nhược cơ sẽ bị sụp mí mắt, mắt mệt mỏi hoặc nhìn mờ.

Trong khi một số người mắc MG chỉ bị yếu cơ mắt (nhược cơ mắt), những người khác lại tiến triển thành dạng bệnh toàn thân, nhiều cơ bị ảnh hưởng.

Ngoài các vấn đề liên quan đến mắt, những triệu chứng sau có thể xảy ra: Yếu miệng, hàm dẫn đến khó nhai, khó nuốt thức ăn hoặc nói lắp; biểu cảm khuôn mặt hạn chế; yếu tay, chân và cổ.

Hiếm khi cơn nhược cơ có thể xảy ra. Đây là tình trạng đe dọa tính mạng đặc trưng bởi khó thở do suy yếu nghiêm trọng các cơ hô hấp. Tình trạng này thường do thay đổi thuốc, nhiễm trùng hoặc phẫu thuật.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguyên nhân của bệnh nhược cơ

Bệnh nhược cơ xảy ra khi các kháng thể (protein do hệ thống miễn dịch sản xuất) tấn công nhầm vào các thụ thể acetylcholine một chất truyền tin hóa học do tế bào thần kinh giải phóng để kích thích co cơ. Các kháng thể này được gọi là kháng thể thụ thể acetylcholine (AChR). Do sự can thiệp vào quá trình truyền tín hiệu thần kinh đến cơ, tình trạng yếu cơ sẽ diễn ra.

Điều quan trọng cần lưu ý là trong một số trường hợp, thay vì kháng thể được sản xuất chống lại thụ thể acetylcholine, người bị nhược cơ có kháng thể được sản xuất chống lại các protein nằm trên bề mặt màng cơ. Các kháng thể này được gọi là kháng thể tyrosine kinase thụ thể đặc hiệu cơ (MuSK).

Theo Verywellhealth

comment Bình luận