Cần Thơ: Cứu sống bệnh nhân đột quỵ cấp do xuất huyết não

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống một bệnh nhân nam 63 tuổi bị đột quỵ cấp do xuất huyết não, nhờ kịp thời kích hoạt Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp) trong “giờ vàng”.
7:57 | 25/08/2024

Cách nhập viện 2 ngày, ông L.V.B, tại Vĩnh Long bị đau đầu, chóng mặt, đo huyết áp tăng nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh, ekip bác sĩ trực đánh giá người bệnh có dấu hiệu đột quỵ cấp nên đã kích hoạt Code Stroke (quy trình cấp cứu đột quỵ cấp). Người bệnh được chỉ định chụp cắt lớp vi tính MSCT sọ não ngay lập tức, kết quả ghi nhận xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình kích thước 05 x 05 mm.

Đánh giá cho thấy túi phình động mạch não vỡ, diễn tiến xấu đe dọa tính mạng người bệnh, đội ngũ bác sĩ thống nhất áp dụng phương pháp bít túi phình đã vỡ bằng vòng xoắn kim loại (Coil) dưới máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA). Kíp can thiệp đã tiến hành luồn một ống thông nhỏ (đường kính khoảng 1,8 mm) từ động mạch đùi đưa lên đoạn mạch não bị tổn thương. Tiếp cận túi phình động mạch não và thực hiện nút mạch bít túi phình bằng vòng xoắn Coil dưới hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA).

Thời gian can thiệp kéo dài khoảng 1 giờ, sau can thiệp 5 ngày, tình trạng người bệnh phục hồi gần như hoàn toàn, tỉnh táo, hết yếu liệt, hiện đã được xuất viện theo dõi ngoại trú.

Bác sĩ thăm hỏi tình trạng sức khỏe bệnh nhân

Bác sĩ thăm hỏi tình trạng sức khỏe bệnh nhân

BS.CKII Nguyễn Hữu Thái - Trưởng khoa Nội tim Mạch - Can thiệp nội mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “Đột quỵ là một tình trạng nguy hiểm, có thể để lại di chứng thần kinh nặng nề, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời, gồm hai loại là đột quỵ xuất huyết não và đột quỵ nhồi máu não. So với đột quỵ nhồi máu não thì đột quỵ xuất huyết não ít gặp hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn. Với người bệnh bị đột quỵ do xuất huyết dưới nhện là tình trạng chảy máu vào khoang giữa não bộ và lớp màng bao phủ não. Điều trị can thiệp bít túi phình mạch não bằng vòng xoắn kim loại (Coil) đã được công nhận là một tiến bộ y học thay thế cho phẫu thuật mở sọ kẹp phình mạch như trước đây. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phương pháp này giúp khối phình mạch não được loại bỏ nhanh chóng, người bệnh ít đau đớn, thời gian nằm viện ngắn, nguy cơ tai biến giảm tối đa.”

Thời gian từ khi xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ đến khi bắt đầu điều trị là cực kỳ quan trọng. Đây được gọi là "giờ vàng" quyết định sự sống của người bệnh cũng như hạn chế tối đa tổn thương não. Giờ vàng trong đột quỵ não là dưới 3 giờ. Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, khi tiếp nhận các ca bệnh đột quỵ, Code Stroke - quy trình cấp cứu người bệnh đột quỵ sẽ được kích hoạt ngay lập tức, đảm bảo “giờ vàng” trong cấp cứu đột quỵ là dưới 60 phút từ khi người bệnh được nhập Khoa Cấp cứu.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã thực hiện can thiệp thành công cho rất nhiều trường hợp người bệnh đột quỵ. Việc quan trọng nhất trong đề phòng đột quỵ là kiểm soát huyết áp, điều trị tốt bệnh lý huyết áp. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra xuất huyết não như tìm ra các phình động, tĩnh mạch và xử lý các phình mạch này.

Để kiểm soát đột quỵ hiệu quả và tối ưu chi phí điều trị, thời gian cấp cứu và xử trí đột quỵ trong “giờ vàng” là yếu tố tiên quyết. Do đó, khi người bệnh có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ đột quỵ nên đến ngay trung tâm đột quỵ chuyên sâu gần nhất để được chẩn đoán và xử trí nhanh nhất.

H.Xuân

comment Bình luận