TP.HCM: Quảng cáo không phép, phòng khám Amio StemCell bị Thanh tra Sở Y tế ‘tuýt còi’

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, một phòng khám ở quận 3 mang tên Amio StemCell quảng cáo “Amio StemCell – Viện Y học tái tạo Quốc tế, chữa từ gốc thoái hóa khớp gối, Bio Nano Cell – Liệu pháp tế bào vạn năng” không có trong nội dung được phép quảng cáo.
14:32 | 23/05/2024
Phòng khám Amio StemCell bị Thanh tra Sở Y tế ‘tuýt còi’ do quảng cáo không phép (Ảnh: SYT)

Phòng khám Amio StemCell bị Thanh tra Sở Y tế ‘tuýt còi’ do quảng cáo không phép (Ảnh: SYT)

Theo Sở Y tế TP.HCM, ngày 21/5, qua nắm bắt thông tin quảng cáo trái phép trên không gian mạng, Tổ công tác đặc biệt Sở Y tế phối hợp cơ quan chức năng quận 3 tiến hành kiểm tra cơ sở mang tên “Amio StemCell – Viện Y học tái tạo Quốc tế, chữa từ gốc thoái hóa khớp gối, Bio Nano Cell – Liệu pháp tế bào vạn năng” tại địa chỉ số 256B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3.

Tại đây, Đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở có niêm yết 2 biển hiệu gồm: Địa điểm kinh doanh Amio Stemcell – Công ty TNHH Bệnh viện Phòng khám Điều trị Cơ xương khớp chuẩn Mỹ USAC Chiropractic, và Phòng khám chuyên khoa Ngoại – Công ty TNHH Điều trị Cơ xương khớp USAC Chiropractic (Giấy phép hoạt động số 09126/HCM-GPHĐ, bác sĩ phụ trách chuyên môn V.N.X).

Các nội dung quảng cáo trên biển hiệu, trên các trang mạng, facebook của cơ sở thể hiện “Amio StemCell – Viện Y học tái tạo Quốc tế, chữa từ gốc thoái hóa khớp gối, Bio Nano Cell – Liệu pháp tế bào vạn năng”. Điều này khiến khách hàng dễ nhầm lẫn là được điều trị tế bào gốc. Thực tế, thuốc được phòng khám này dùng tiêm vào khớp gối là Ostenil Plus (Ostenil Plus là thuốc dùng để điều trị các bệnh lý liên quan đến khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp).

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang mở cửa hoạt động, có nhiều bệnh nhân điều trị cơ xương khớp, các bác sĩ đang khám và siêu âm khớp gối cho bệnh nhân, không in kết quả siêu âm. Đáng nói, các máy này chưa được Sở Y tế thẩm định, cấp phép. Cơ sở cũng chưa xuất trình hồ sơ nguồn gốc máy.

Quảng cáo của cơ sở khiến khách hàng dễ nhầm lẫn là được điều trị tế bào gốc (Ảnh: SYT)

Quảng cáo của cơ sở khiến khách hàng dễ nhầm lẫn là được điều trị tế bào gốc (Ảnh: SYT)

Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo trên biển hiệu, trên các trang mạng, facebook đối với các nội dung chưa được Sở Y tế xác nhận; các kỹ thuật viên ngưng ngay hoạt động khám chữa bệnh khi chưa có chứng chỉ hành nghề; ngưng ngay các kỹ thuật khi chưa được Sở Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật, các trang thiết bị y tế chỉ được sử dụng khi được Sở Y tế thẩm định.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Y tế đề nghị công ty cung cấp hồ sơ nguồn gốc tất cả các máy hiện đang sử dụng tại phòng khám, đồng thời mời người đại diện công ty và các bác sĩ đến Sở Y tế làm việc.

Theo Thanh tra Sở Y tế, cơ sở này có thể bị phạt lên đến 193 triệu. Hình thức xử phạt bổ sung trong trường hợp này là tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn tối đa 4 tháng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật trong thời hạn tối đa 3 tháng được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 Nghị định 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính.

Sở Y tế đề nghị Lãnh đạo bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa tư nhân (do Bộ Y tế quản lý), Phòng khám đa khoa, chuyên khoa, Nhà Hộ sinh,… rà soát lại tất cả các trang mạng quảng cáo, chỉ thực hiện quảng cáo khám chữa bệnh khi được Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế, Sở Y tế cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo và nội dung quảng cáo phải được Sở Y tế duyệt.

Cao Ánh

comment Bình luận