TP. HCM: Phẫu thuật lấy ra hơn 200 viên sỏi ấp đầy túi mật bệnh nhân 47 tuổi

Một người phụ nữ bị sỏi túi mật từ 2 năm trước, mặc dù có chỉ định phẫu thuật nhưng không điều trị mà lại dùng các loại thuốc chữa đau dạ dày để giảm đau tại nhà.
14:15 | 12/06/2024

Bệnh nhân T, 47 tuổi, tại tỉnh Tây Ninh, nhập Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á trong tình trạng đau bụng thượng vị, hạ sườn phải, buồn nôn. Tiếp nhận bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu, các bác sĩ thực hiện CTscan, chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy do có sỏi ống mật chủ kèm sỏi túi mật.

Sau khi hội chẩn thống nhất, ekip các bác sĩ đã tiến hành nội soi mật tụy ngược dòng, đặt stent đường mật làm thông đường mật. Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt túi mật, giải quyết triệt để nguyên nhân.

Trong quá trình phẫu tích bệnh phẩm mổ, ekip đã lấy ra hơn 200 viên sỏi với kích thước 2mm - 5mm lấp đầy túi mật bệnh nhân.

Sau mổ lấy sỏi, bệnh nhân ổn, hết đau bụng, có thể đi lại và sinh hoạt bình thường, các chỉ số xét nghiệm trở về mức bình thường. Bệnh nhân được xuất viện sau 5 ngày điều trị.

Hình ảnh 200 viên sỏi trong cơ thể bệnh nhân

Hình ảnh 200 viên sỏi trong cơ thể bệnh nhân

BS.CKI Phan Văn Sơn - Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, phương pháp phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi ổ bụng rất thành công và được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á. Phương pháp cắt túi mật nội soi với nhiều ưu điểm: Vết mổ nhỏ, ít đau sau mổ, hồi phục nhanh và thẩm mỹ giúp quý bà con an tâm hơn khi điều trị.

Từ trường hợp của bệnh nhân trên, BS.CKI Phan Văn Sơn cũng khuyến cáo người bệnh sỏi túi mật không nên chủ quan để bệnh kéo dài, hãy tầm soát và điều trị kịp thời để tránh dẫn đến viêm tụy và những biến chứng nguy hiểm sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng.

Mạnh Hà

comment Bình luận