Cần Thơ: Phẫu thuật vá thông liên thất cho bé trai 9 tháng tuổi

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật vá thông liên thất cho bé trai 9 tháng tuổi.
14:10 | 07/06/2024

Bé trai H.P L, ngụ tỉnh An Giang, được sinh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, qua siêu âm tim tầm soát sau sinh, bé được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên thất.

Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết và khai thác tiền sử, kết quả siêu âm tim cho thấy bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh dạng thông liên thất phần phễu kích thước 6x6 mm kèm hở van động mạch chủ do một phần lá van động mạch chủ bị hút sa vào lỗ thông liên thất.

Nhận thấy bệnh nhi cần được tiến hành phẫu thuật vá thông liên thất nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm như hở van động mạch chủ nặng hơn sẽ khó khăn trong việc phẫu thay van động mạch chủ cho bé, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, tăng áp lực động mạch phổi nặng, suy tim… Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã tiến hành phẫu thuật tim hở cho bệnh nhi.

Khi hệ thống máy tuần hoàn tim phổi nhân tạo được thiết lập, đảm bảo cung cấp oxy cho tim và phổi, các bác sĩ tiến hành bộc lộ tim với đường mổ nhỏ khoảng 3 - 4 cm giữa ngực để tiếp cận trái tim bệnh nhi. Tim được làm ngưng lại và sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể. Một mảnh màng ngoài tim của chính bệnh nhi được sử dụng để vá kín lỗ thông liên thất và không gây hở van động mạch chủ.

Ca phẫu thuật thành công, kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Sau mổ bệnh nhi hồi phục tốt, chỉ số sinh hiệu ổn định. Hiện bé đã được xuất viện theo dõi tái khám ngoại trú sau 5 ngày điều trị.

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật vá thông liên thất cho bé trai 9 tháng tuổi

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật vá thông liên thất cho bé trai 9 tháng tuổi

BS.CKII Trần Phước Hoà - Trưởng Khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực – Hồi sức tim, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và cũng là phẫu thuật viên chính cho bệnh nhi cho biết, bệnh tim bẩm sinh là những dị dạng bất thường của tim xuất hiện ngay từ khi trẻ mới sinh ra. Đây là một trong những loại dị tật thường gặp, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho bé về sau.

Thông liên thất có 3 phương pháp điều trị: Điều trị nội khoa, phẫu thuật tim hở và can thiệp đóng thông liên thất qua da.

Hiện Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long có thể xử lý hiệu quả những bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp, trẻ có thể được phẫu thuật ngay từ khi còn rất nhỏ và đạt hiệu quả tối đa. Điều lưu ý với những bệnh nhi này, việc phẫu thuật, gây mê và chăm sóc hậu phẫu yêu cầu độ chính xác tuyệt đối, vì cơ thể nhỏ bé, phẫu trường hẹp, tổ chức cơ tim và tổ chức phần mềm của trẻ còn non nớt đòi hỏi các bác sĩ phải hết sức tỉ mỉ và cẩn thận trong từng thao tác, nhất là để đặt được hệ thống nội khí quản, catheter trung tâm, catheter động mạch hay tĩnh mạch trung tâm trước khi tiến hành phẫu thuật.

Trước đây, phương pháp mổ tim cổ điển phải rạch đường mổ lớn, xâm lấn nhiều nên có rất nhiều hạn chế và nguy cơ nhiễm trùng cao. Với kỹ thuật mổ hở với đường mổ nhỏ kết hợp gây mê toàn thân và giảm đau hiện đại tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long giúp bệnh nhi vận động, hít thở sớm ngay sau mổ, hồi phục nhanh, giảm nguy cơ nhiễm trùng, rút ngắn thời gian nằm viện.

Bệnh tim bẩm sinh nguy hiểm, có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng thậm chí dẫn đến tử vong nhưng lại có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được can thiệp hoặc phẫu thuật kịp thời. Vì thế các bậc phụ huynh nên cho trẻ khám sàng lọc bệnh lý tim bẩm sinh ít nhất một lần trong đời và càng sớm càng tốt.

H.Xuân

comment Bình luận