Nguyên nhân, cách ngăn ngừa và điều trị dị ứng nách

Dị ứng nách có thể được nhận thấy thông qua sự xuất hiện của một số triệu chứng như ngứa dữ dội, mụn nước, đốm đỏ, mẩn đỏ hoặc cảm giác nóng rát.
8:36 | 28/01/2024

Phản ứng viêm này có thể xảy ra do sử dụng chất khử mùi có chất gây kích ứng, như nước hoa, rượu, hoặc do da cọ xát với vải tổng hợp hoặc kem cạo râu hoặc thuốc làm rụng lông.

Vì vậy, khi những triệu chứng dị ứng đầu tiên xuất hiện, điều nên làm nhất là rửa nách bằng nhiều nước và xà phòng có độ pH trung tính, để tránh phản ứng trầm trọng hơn, sau đó thoa một chút kem làm dịu, như lô hội, để dưỡng ẩm và làm dịu da. Nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc trầm trọng hơn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có thể chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất.

1

Triệu chứng chính

Các triệu chứng chính của dị ứng nách là: Cảm giác nóng rát; Kích ứng da; Mụn nước hoặc đốm đỏ trên da; Khối u ở nách; Ngứa rất dữ dội; Đỏ; Lột da cục bộ, trong một số trường hợp.

Trong trường hợp những người nhạy cảm hơn, có thể nhận thấy các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như sưng mặt, mắt hoặc lưỡi, cảm giác có vật gì đó mắc kẹt trong cổ họng hoặc khó thở. Trong những trường hợp này, nên đến bệnh viện ngay để tiêm thuốc kháng histamine và corticosteroid trực tiếp vào tĩnh mạch, tránh các biến chứng nghiêm trọng như ngừng hô hấp.

Cách xác nhận dị ứng nách

Để xác nhận tình trạng dị ứng ở nách, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có thể quan sát được các dấu hiệu và triệu chứng cũng như nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng đó. Xét nghiệm dị ứng cũng có thể được thực hiện để xác nhận chẩn đoán và xác định chính xác hơn thành phần có thể gây dị ứng.

Nguyên nhân gây dị ứng nách

Dị ứng nách có thể được kích hoạt bởi một số yếu tố, những yếu tố chính là:

- Sử dụng chất khử mùi có chất gây kích ứng như paraben, rượu và nước hoa;

- Ma sát nách với da của chính nó;

- Ma sát nách với các loại vải tổng hợp như lycra, polyester hoặc nylon;

- Nắng nóng quá mức, thường xảy ra vào mùa hè;

- Đổ mồ hôi quá nhiều, có thể liên quan đến nhiệt độ hoặc hoạt động thể chất;

- Vùng da này bị khô, khiến da thô ráp hơn và tạo điều kiện cho ma sát;

- Kem cạo râu hoặc làm rụng lông;

Vì vậy, điều quan trọng là xác định yếu tố gây ra dị ứng để có thể tránh hoặc áp dụng các chiến lược giúp giảm bớt và ngăn ngừa sự xuất hiện của các triệu chứng.

Cách ngăn ngừa dị ứng nách

Khi các triệu chứng dị ứng xuất hiện ở nách, điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng, bao gồm: 

- Rửa vùng nách bằng nhiều nước và xà phòng có độ pH trung tính để loại bỏ hết chất khử mùi đã bôi;

- Thoa các sản phẩm không gây dị ứng hoặc làm dịu da , chẳng hạn như kem hoặc nước thơm có lô hội, hoa cúc hoặc hoa oải hương, để làm dịu và cấp nước cho da; 

- Chườm nước lạnh lên nách để giảm triệu chứng kích ứng và cảm giác nóng rát;

- Chườm trà chuối lạnh lên nách vì nó có đặc tính kháng histamine tự nhiên, giúp giảm các triệu chứng dị ứng. Nên rửa vùng bị ảnh hưởng bằng trà chuối 2 đến 3 lần một ngày.

Sau khi rửa và dưỡng ẩm cho da, dự kiến sau 2 giờ các triệu chứng sẽ biến mất hoàn toàn, tuy nhiên nếu điều này không xảy ra hoặc nếu các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt.

Hơn nữa, nếu các triệu chứng tiến triển thành khó thở hoặc cảm giác có vật gì đó mắc kẹt trong cổ họng, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện hoặc phòng cấp cứu vì đây là những dấu hiệu của phản ứng phản vệ, đây là một trường hợp cấp cứu y tế.

Cách điều trị dị ứng nách

Điều trị dị ứng nách tùy thuộc vào các dấu hiệu và triệu chứng của người bệnh và phải được bác sĩ da liễu hướng dẫn.

Sau khi đánh giá các triệu chứng, bác sĩ da liễu có thể khuyến nghị sử dụng corticosteroid tại chỗ và trong một số trường hợp dùng thuốc kháng histamine để giảm bớt các triệu chứng dị ứng. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng corticosteroid dạng uống hoặc tiêm.

Hơn nữa, bạn nên tránh sử dụng sản phẩm hoặc loại vải gây dị ứng và nên sử dụng chất khử mùi không gây dị ứng, không chứa hương thơm, cũng như quần áo bằng vải cotton giúp da đổ mồ hôi vừa đủ, bên cạnh việc sử dụng xà phòng có độ pH trung tính để rửa khu vực.

Theo tuasaude

comment Bình luận