Long An: Bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Long An Nguyễn Tân Thuấn, sở phối hợp các sở, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp, tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật đến đơn vị sản xuất, kinh doanh; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần cải thiện, nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT).
9:16 | 05/11/2023

Thời gian qua, để giảm sức ép từ quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An đã chủ động thực hiện các biện pháp, giải pháp để BVMT. Trong đó, công tác BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Các sở, ngành, địa phương phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động của đơn vị sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, người dân trên địa bàn phát huy vai trò, thường xuyên theo dõi, giám sát và phản hồi thông tin đến cơ quan quản lý để công tác BVMT trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh được tốt hơn.

Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp nêu cao vai trò, trách nhiệm và nhận thức đúng đắn, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về BVMT, góp phần làm cho công tác này dần đi vào nền nếp.

Các khu công nghiệp khi hoạt động phải lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, giám sát

Các khu công nghiệp khi hoạt động phải lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, giám sát

Theo đại diện ban quản lý khu công nghiệp Hòa Bình (huyện Thủ Thừa), trước khi tiếp nhận đầu tư, đơn vị thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về BVMT. Khu xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, tiếp nhận và xử lý toàn bộ nước thải trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp thứ cấp. Khu ký hợp đồng thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt và công nghiệp, chất thải nguy hại với đơn vị có đầy đủ chức năng thu gom, xử lý.

Đối với chất thải nguy hại, khu bố trí khu vực thu gom riêng trước khi chờ xử lý. Cây xanh trong khuôn viên khu công nghiệp được chăm sóc, bảo đảm mảng xanh, vừa tạo cảnh quan, vừa góp phần tạo không khí trong lành. Hiện nay, hệ thống xử lý nước thải tiếp nhận và xử lý thực tế từ 1.200 - 1.300 m3/ngày đêm. Khu lắp trạm quan trắc tự động, truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường 24/24 giờ để theo dõi, quản lý. Các chế độ báo cáo về công tác BVMT được thực hiện đầy đủ theo quy định.

Theo Giám đốc phát triển bền vững của công ty cổ phần nhựa tái chế Duy Tân, công ty đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy nhựa tái chế tại huyện Đức Hòa với diện tích 65.000m², tổng công suất 100.000 tấn/năm. Nhà máy được vận hành theo tiêu chí "3 không" trong quá trình sản xuất (không rác thải, không khí thải, không nước thải). Áp dụng tiêu chí này không chỉ giúp Công ty thúc đẩy việc sản xuất không gây ô nhiễm môi trường mà còn quan tâm nhiều hơn đến tái sử dụng các nguồn năng lượng trong sản xuất.

Đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, tiếp nhận và xử lý đầy đủ nước thải của các doanh nghiệp thứ cấp góp phần bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, tiếp nhận và xử lý đầy đủ nước thải của các doanh nghiệp thứ cấp góp phần bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Công ty cung cấp sản phẩm nhựa tái chế đạt tiêu chuẩn ISO cho hệ thống quản lý. Sản phẩm của công ty đáp ứng các tiêu chuẩn của cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), chứng nhận quốc tế từ cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) cho thị trường trong nước, góp phần BVMT sống, tiết kiệm nguyên liệu nhựa phế thải cũng như tạo việc làm và nâng cao mức sống cho lao động địa phương. Nhà máy đang đầu tư tái sử dụng 80% nước thải và hướng đến mục tiêu đạt 100%.

Bên cạnh đó, công ty cũng tích cực triển khai, hợp tác, tham gia các buổi hội thảo, tọa đàm với các bên liên quan cùng chung mục tiêu vì sự phát triển của ngành tái chế nói riêng và vì sự phát triển xanh, bền vững nói chung.

Ông Nguyễn Tân Thuấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, công tác BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng được cải thiện, đi vào nền nếp. Các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống xử lý khí thải, nước thải theo hồ sơ môi trường đã được phê duyệt. Các đơn vị thuộc đối tượng đã lắp đặt trạm quan trắc liên tục chất lượng nước thải để kiểm soát và từng bước hạn chế ô nhiễm, góp phần cải thiện môi trường,...

Qua đó, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An. Sở tiếp tục phối hợp sở, ngành, địa phương giám sát, kiểm tra, theo dõi công tác BVMT tại các doanh nghiệp đang hoạt động. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định mới, nhất là Luật BVMT năm 2020 đến các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, công nhân, người lao động,... nắm rõ và thực hiện.

Châu Sơn

comment Bình luận