Lợi ích của sữa mẹ và những yếu tố ảnh hưởng đến sữa mẹ

Lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ là phòng bệnh nhiễm trùng, kích thích não phát triển, dễ tiêu hoá, dễ hấp thu, sạch, sẵn có nhiệt độ phù hợp cho trẻ; phòng tiểu đường béo phì, phòng chảy máu sau đẻ, gắn bó tình cảm mẹ con, chậm có thai trở lại, chi phí thấp, giúp bà mẹ nhanh lấy lại vóc dáng.
14:41 | 09/05/2024

Những yếu tố hỗ trợ cho bà mẹ là ăn đủ cả lượng và chất (đủ bốn nhóm thực phẩm và chọn các thực phẩm bổ dưỡng: Giàu đạm, sắt - Axít folic, can xi và các vitamin); con càng bú nhiều sữa càng ra nhiều. Nếu tinh thần và tâm lý của người mẹ vui vẻ, hạnh phúc thì sẽ có đủ sữa cho con, tăng sự gần gũi với con. Cho con bú về đêm sữa được tạo ra nhiều hơn.

Những yếu tố gây cản trở: Nếu người mẹ mất ngủ, ăn uống không đầy đủ, thiếu chất, lo lắng, căng thẳng,… sẽ không đủ sữa cho con; người mẹ không cho con bú đúng cách,.. sẽ ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ và bé.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người mẹ cho con bú nên cần ăn nhiều trái cây tươi và rau quả, đảm bảo bà mẹ ăn ít nhất 5 loại trái cây và rau xanh mỗi ngày, ăn những thực phẩm giàu tinh bột như bánh mỳ, ngũ cốc, mì sợi, cơm và khoai tây để bổ sung thêm năng lượng. Khi đói, thay vì ăn những loại thức ăn có chứa lượng chất béo và đường cao thì nên ăn những thực phẩm giàu tinh bột với nhiều calo hơn.

Khi nuôi con bú, người mẹ chỉ cần ăn thêm 1 - 2 bát cơm 1 ngày. Nên cung cấp đạm từ thịt nạc, thịt gà, trứng và các loại đậu như đậu nành, lạc. Ăn cá ít nhất 2 lần 1 tuần bao gồm 1 phần cá thịt trắng và 1 phần cá nhiều mỡ. Nếu có đủ điều kiện nên dùng sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai và sữa chua cũng là nguồn dồi dào đạm, đồng thời cung cấp một lượng đủ canxi. Ăn nhiều chất xơ rau củ, chất xơ trong ngũ cốc và rau quả rất hữu ích để phòng ngừa bệnh táo bón - vấn đề hay gặp trong giai đoạn sau sinh. Người bình thường cần uống 6 - 8 ly nước mỗi ngày, người mẹ đang cho con bú nên uống 10 -12 ly mỗi ngày.

BS Đỗ Thị Hạnh Nga

comment Bình luận