Cách xử trí khi huyết áp tăng cao

Huyết áp tăng cao bất ngờ có thể gây ra nhiều biến chứng với mức độ nặng nhẹ khác nhau, nếu không được phát hiện kịp thời và xử trí đúng cách có thể để lại nhiều hậu quả đáng tiếc, gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.
10:38 | 07/01/2024

Một số dấu hiệu cảnh báo tăng huyết áp có thể gặp như đau đầu hoặc đau xung quanh cả đầu, chóng mặt. Nóng bừng mặt, có các cơn nóng đầu, nóng mặt, hồi hộp, tức ngực hoặc thấy người mệt mỏi. Tuy nhiên, không thể dựa vào các triệu chứng trên để chẩn đoán tăng huyết áp. Tốt nhất, người bệnh nên kiểm tra huyết áp định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời.

Cách xử lý huyết áp tăng đột ngột đầu tiên là đặt bệnh nhân ngồi nghỉ hoặc nằm nghỉ. Nếu đang làm việc ngoài trời, đang đi ngoài đường, ở nơi đông người thì nhanh chóng đưa bệnh nhân vào nơi có bóng râm, mát mẻ, thoáng khí, yên tĩnh và tránh kích động, tránh âm thanh, ánh sáng mạnh. Có thể cởi bớt nón mũ, quần áo để người bệnh được thoải mái hơn và sau đó tiến hành đo huyết áp.

Nếu huyết áp tâm thu vẫn cao trên 140 mmHg nhưng dưới 160 mmHg, có thể giữ người bệnh theo dõi tại nhà, hạn chế đi lại, chủ yếu nghỉ ngơi. Bệnh nhân cần tiếp tục dùng thuốc huyết áp trong ngày theo toa điều trị. Nếu vẫn còn bất thường, nên đi tái khám sớm hơn ngày hẹn để bác sĩ điều chỉnh thuốc cho phù hợp. Trong trường hợp huyết áp vẫn còn cao hoặc tại nhà không có thuốc kiểm soát huyết áp tức thời thì nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện sớm.

Trong bất cứ tình huống nào bệnh nhân vừa tăng huyết áp đột ngột vừa có các triệu chứng như yếu liệt, đau ngực, khó thở, nhìn mờ, chảy máu, lừ đừ, mê man thì cần đưa đến khoa cấp cứu của bệnh viện gần nhất để được can thiệp kịp thời.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để phòng ngừa bệnh tăng huyết áp, cần thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày như:

Duy trì cân nặng hợp lý. Có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, cần hạn chế đồ ăn có chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, đường, thịt đỏ,… trong khẩu phần ăn hàng ngày. Cắt giảm muối trong khẩu phần ăn bằng cách giảm các loại thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn.

Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao. Việc vận động hàng ngày giúp kiểm soát huyết áp.

Hạn chế sử dụng rượu bia. Không sử dụng các sản phẩm từ thuốc lá. Hạn chế căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống. Cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý.

Vì tăng huyết áp rất khó để phát hiện, nên thường xuyên đo huyết áp và thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm và có hướng xử lý.

Hồ Hưng

comment Bình luận