Xót xa người vợ hiến tạng chồng, bị dân làng đồn bán được vài trăm triệu

Sau một tai nạn, anh Soái được chẩn đoán chết não, bỏ lại mẹ già, người vợ trẻ và 3 con nhỏ. Gia đình gạt nước mắt hiến tạng của anh để cứu sống những người khác thì vấp phải những lời dị nghị của dân làng.
9:55 | 09/10/2019

Chết não sau một tai nạn

 
Vợ chồng anh Ngọ Văn Soái (37 tuổi) và chị Nguyễn Thị Giang (32 tuổi) quê ở thôn Ngọ Xá, xã Minh Châu, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Anh chị đã sinh được 3 người con, con trai cả đang học lớp 7, con gái thứ hai học lớp 5 còn con trai út mới lên lớp 4.

Anh Soái dù là con út trong một gia đình 6 anh chị em nhưng từ nhỏ luôn chăm chỉ kiếm tiền. Lập gia đình xong, một tay anh nuôi mẹ già và gia đình nhỏ tổng cộng 6 người bằng công việc thợ điện dân dụng. Chị Giang quanh năm ngày tháng làm ruộng thỉnh thoảng xin đi làm thuê để có tiền trang trải.
 
Xót xa người vợ trẻ hiến tạng chồng, bị dân làng đồn bán được vài trăm triệu
Giây phút cuối cùng của anh Soái trước khi bác sĩ rút ống thở

Một ngày như mọi ngày, anh Soái ra khỏi nhà bắt đầu công việc. Trên đường đi mua đồ điện về lắp cho công trình của một hộ gia đình, không may anh bị tai nạn. Cả xe và người anh Soái bị đâm vào gồ bê tông chắn xe lớn trên đường làng. Anh ngã đập đầu xuống đất, được chẩn đoán chấn thương sọ não.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ nhận định anh Soái không còn nhiều cơ hội sống. Quá đau buồn, chị Giang gạt nước mắt đưa chồng về nhà. Như có điều gì đó thôi thúc chị không đầu hàng trước số phận, chị đưa chồng nhập viện lần thứ hai với hy vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Nhưng không, kết quả sau 2 ngày hồi sức, tình trạng anh Soái không có tiến triển, bác sĩ kết luận anh bị chết não.

Sau khi biết được thông tin có nhiều mảnh đời bất hạnh đang chờ ghép tạng, gia đình chị Giang đã quyết định hiến tạng anh Soái. Anh Soái còn trẻ và có sức khỏe tốt nên hiến được đa tạng gồm 1 tim, 1 gan, 2 thận, 2 giác mạc, 10 gân và 3 đoạn mạch máu.

Xót xa người vợ trẻ hiến tạng chồng, bị dân làng đồn bán được vài trăm triệu
 
Trong đó, trái tim ấm nóng của anh ngay lập tức giúp hồi sinh cô bé 4 tuổi ở Lạng Sơn, lá gan và 2 quả thận cũng giúp cứu sống 3 người xa lạ khác. Ngoài ra, 2 giác mạc của anh Soái đang được lưu trữ tại Ngân hàng mắt đang chờ để mang lại ánh sáng cho 2 người phù hợp nhất. 10 gân và 3 đoạn mạch máu cũng đang được lưu trữ tại Ngân hàng mô để giúp nhiều người khác thoát cảnh bị liệt.

“Chồng tôi không sống được nữa, nhưng tôi mong muốn một phần cơ thể anh ấy vẫn còn tồn tại đâu đó trên thế giới này”, vừa ký vào đơn hiến tạng, chị Giang nói trong nước mắt.
 

"Chắc bán tạng được mấy trăm triệu rồi"


Những tưởng nghĩa cử cao đẹp của gia đình chị Giang sẽ khiến nhiều người cảm động nào ngờ đổi lại là bao điều tiếng, cay độc từ miệng đời. Ngày quyết định ký vào đơn hiến tạng chồng, gia đình chị Giang phải nhận bao lời đàm tiếu: "Sao anh Soái ngã nhẹ như vậy mà cũng dẫn đến chết não?
 
Có khi nào gia đình bán tạng được vài trăm triệu rồi?"... Những lời đồn cay nghiệt như ngàn nhát dao cứa vào tâm can người mẹ già 86 tuổi và người vợ trẻ đang chịu đựng tột cùng nỗi đau mất người thân.
 
Xót xa người vợ trẻ hiến tạng chồng, bị dân làng đồn bán được vài trăm triệu
Người mẹ già 86 tuổi và chị Giang ngồi bên linh cữu anh Soái

Không chỉ với người lớn, những lời bàn tán bủa vây cả 3 đứa con của anh Soái ở trường. Chị Giang kể, con trai lớn đi học bị nhiều bạn bè nói: “Bố mày chết rồi”. Cậu bé nhất quyết bảo vệ gia đình: “Không, bố tao vẫn đang điều trị ở bệnh viện” dẫn tới đánh nhau với bạn, sinh ra tâm lý trốn tránh không muốn đi học. Tương tự, cô con gái học lớp 5 cũng bị bà bè châm chọc: “Bố mày bị lấy mất tạng…”. Trước những lời lẽ cay nghiệt ấy, cô bé chỉ biết ôm mẹ khóc, không muốn đi học.

Bất chấp tất cả, gia đình chị Giang vẫn luôn tin nghĩa cử cao đẹp ấy đã giúp hồi sinh nhiều mảnh đời bất hạnh đồng thời cũng là lưu lại chút gì đó của chồng chị trên cõi đời này.

Anh Ngọ Văn Chinh, anh trai ruột anh Soái chia sẻ: “Dù bố các cháu đã không còn nữa nhưng tôi mong các cháu cảm thấy tự hào về bố mình. Một lúc nào đó các cháu được thấy hình ảnh của bố, vơi nỗi nhớ bố hơn”.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/13/nguoi-cha-bi-chi-trich-vi-hien-tang-con_13092019192011.mp4[/presscloud]
Người cha đau đớn khi mang tiếng bán tạng con trai. Video: Zing.vn
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận