Video vi phạm giao thông trên mạng là bằng chứng để CSGT xử phạt

Không chỉ theo dõi vi phạm trực tiếp hay xử phạt nguội bằng hình ảnh từ camera giao thông, từ tháng 8 năm nay CSGT có thể xử phạt hành vi vi phạm giao thông bằng chính những video ghi lại sai phạm trên mạng xã hội.
15:54 | 20/07/2020

Thông tư 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy định tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 5/8/2020. Bên cạnh những điều khoản được giữ nguyên và sửa đổi, điểm đặc biệt của thông tư 65 là CSGT có khả năng sử dụng video được đăng trên mạng xã hội làm tư liệu xử lý vi phạm.

Thông tư 65/2020/TT-BCA sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 5/8

Theo đó, CSGT được tiếp nhận, xử lý vi phạm thông qua thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tiếp nhận từ quá trình ghi, thu từ các thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân; Thông tin vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Những thông tin, hình ảnh này sẽ làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm hành chính phải phản ánh khách quan, rõ về thời gian, địa điểm, đối tượng, hành vi vi phạm.

Thời gian qua, với sự phát triển của mạng xã hội, nhiều chủ phương tiện cơ giới trong quá trình sử dụng camera hành trình đã trích xuất được những đoạn video clip ghi lại hình ảnh sai phạm, biển số xe gây tai nạn giao thông khi đang lưu thông trên đường. Những video này sau khi được trích xuất và đăng tải đã giúp đỡ cho đội ngũ CSGT rất nhiều trong việc tiếp nhận, điều tra thông tin vụ việc.

Video tai nạn được ghi lại bằng camera hành trình và đăng lên mạng xã hội

Sau khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh, cán bộ CSGT phải xem xét, phân loại nội dung video để điều tra. Trong trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang diễn ra trên tuyến, địa bàn phụ trách, cán bộ CSGT tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông, kiểm soát, phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định.

Sau xác minh, trong trường hợp thông tin, hình ảnh, video clip trên mạng phản ánh đúng thì CSGT có thẩm quyền xử phạt và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính. Điều đó cho thấy sự đổi mới trong quản lý giao thông đường bộ của CSGT, mềm dẻo trong xử lý sai phạm khi sử dụng bằng chứng từ chính cộng đồng mạng xã hội.

Ngọc Hương

comment Bình luận