TP.HCM: 'Lão Hạc phiên bản 2021' từ chối 75 triệu, chỉ nhận 5 triệu, còn lại để giúp người khó khăn hơn mình

Diễn biến dịch Covid-19 khiến Sài Gòn như "ốm đi" rất nhiều, nhất là những người nghèo khổ, những người vô gia cư bán vé số sống qua ngày. Giờ đây, họ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Hình ảnh ông cụ gần như chỉ một thứ tóc bạc không thể nói, cũng không thể nghe, làn da khắc khổ lang thang khắp nẻo đường bán từng tờ vé số mưu sinh qua ngày nhưng lại từ chối nhận 75 triệu, nhường ủng hộ người khốn khó hơn mình khiến nhiều người lặng người suy nghĩ.
17:41 | 24/06/2021

Gần 2 tháng trôi qua, Sài Gòn bước vào gai đoạn bùng dịch thứ 4, gia đoạn khó khăn nhất, ca nhiễm vẫn leo thang chưa có dấu hiệu dừng lại. Giãn cách xã hội, nhiều nơi bị phong tỏa, một Sài Gòn nhộn nhịp, lúc nào cũng như thanh niên 18 đôi mươi "quẩy tưng bừng" nay bỗng im lặng. Sài Gòn "ốm" thật rồi. Nhưng hãy tin rằng: Sài Gòn sẽ khỏe lại sớm thôi.

Sài Gòn "ốm", người dân cũng "ốm" theo, nhưng giữa một bầu trời u ám bởi đại dịch Covid-19, người ta lại được diện kiến những câu chuyện đầy ắp tình người không thể rời tai, rời mắt. Đó là những suất cơm tình nguyện, không chỉ xuất phát từ những cá nhân có dư điều kiện, mà còn đến từ những người dẫu còn khốn khó nhưng vẫn dang rộng vòng tay ôm lấy người khốn khó hơn mình. Bạn có tin không? Ở đâu thì không biết, nhưng Sài Gòn hiện tại là có, và có rất nhiều.

Họ sẵn sàng cho đi khi bản thân không hề dư giả. Đó là hình ảnh được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ bao ngày qua, một ông cụ gần như chỉ một thứ tóc bạc không thể nói, cũng không thể nghe, làn da khắc khổ lang thang khắp nẻo đường bán từng tờ vé số mưu sinh qua ngày. Điều khiến mọi người cảm phục hơn chính là tình yêu thương của ông dành cho chú chó con của mình. Nhìn thấy những cảnh này, lòng người qua lại đôi khi lại nấc nghẹn, gian truân là vậy nhưng ông cụ vẫn chăm cho “em” đầy đủ. Cả 2 nương tựa vào nhau giữa cuộc sống khắc khổ thấy mà ấm lòng khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh lão Hạc của nhà văn Nam Cao.

Tiếng lành đồn xa, trước việc làm hết sức nhân văn và nghĩa cử cao đẹp của ông, hiện nay một số mạnh thường quân trên địa bàn TP.HCM đã quyên góp tiền mang đến giúp đỡ ông. Tuy vậy, ông lại từ chối nhận 75 triệu tiền ủng hộ, chỉ nhận 5 triệu, nhường cho người khốn khó hơn mình khiến nhiều người lặng người suy nghĩ.

Ông cụ bán vé số câm điếc từ chối nhận 75 triệu và mong em phát lại cho người nghèo khổ hơn ông

Bạn Nguyễn Phụng Thanh chia sẻ: "Ít ai đc như ông. Nếu con số hơn nhau vài trăm vài triệu có thể từ chối. Đây con số hơn nhau vài chục triệu nhưng ông chỉ xin nhận 5 triệu nhường lại 70 triệu cho những người khó khăn khác. Đôi khi nghĩ sao họ tốt mà họ vẫn khổ thế kia. Họ xứng đáng đc cuộc sống tốt hơn".

Bạn Nguyễn Đinh Hương cũng đồng quan điểm: "Rất trân trọng tính cách của ông. Nghèo nhưng không ham tiền, biết nhường cho những người cùng cảnh ngộ như mình".

Rất nhiều người đi qua, bắt gặp hình ảnh ông cụ gầy gò, ốm yếu chia sẻ: Đúng chú mình hay mua ở ngã 4 Hàng Xanh, đợt mình hay đi làm về tối, tầm 22h chạy ngang khúc Xô Viết Nghệ Tĩnh ngã 4 Hàng Xanh là thấy chú đứng bán ở đó, mà dạo này dịch quá không có đi làm nên không biết tối chú có ra đó bán nữa không. Chú dễ thương lắm luôn á, đợt đó gần lockdown, đi làm về đi ngang cái mình mua, lúc mua xong cái chú xịt nước rửa tay cho mình rửa cái làm mình kiểu bất ngờ với cảm động lắm, nhớ hoài luôn. Chú hay mặc chiếc áo xám này lắm.

Chú này bữa mình gặp ở Hai Bà Trưng. Mình đang không có mang tiền nên chỉ móc cho chú 20k mà chú không lấy, kiên quyết đưa mình vé số. Và mình chỉ lấy 1 tờ. Nhìn chú thương thật sự luôn ấy ạ. Nay chú có thêm chiếc bạn đồng hành đáng yêu quá

Bạn Trần Thị Khánh Ngân: Mình cũng hay mua giúp chú vài tờ. Những lần mua xong chú đều cười cám ơn. Lại còn cho xịt khử tay nữa chứ.

Dù khó khăn nhưng ông cụ vẫn cưu mang, chăm sóc yêu thương chú chó khiến nhiều người xúc động

Hình ảnh ông cụ và chú chó khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh lão Hạc và cậu Vàng của nhà văn Nam Cao

Ô cụ vô cùng phúc hậu và đầy ắp tình thương người

Người ta thường nói người Sài Gòn lạnh nhạt với nhau lắm, ai biết nhà nấy, ấm lạnh tự lo, có nhìn thấy nhau trong thang máy cũng chẳng buồn chào hỏi. Nhưng không đâu, lần giãn cách xã hội này cho ta thấy rõ tấm lòng người Sài Gòn. Họ đã cho nhau, vì nhau. Như tinh thần lá lành đùm lá rách mỗi mùa mưa bão, giữa những ngày giãn cách này nghĩa đồng bào như "liều vắc xin" quý giá vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

comment Bình luận