Tổng giám đốc WHO khóc và kêu gọi chống Covid-19 sau khi Mỹ ra đi

Tổng giám đốc WHO Tedros hôm 9/7 nói kẻ thù thực sự không phải là virus mà là “tình trạng thiếu khả năng lãnh đạo và thiếu đoàn kết ở cấp độ toàn cầu và cấp quốc gia”, theo Washington Post. Ông đã khóc và kêu gọi cộng đồng quốc tế.
13:01 | 11/07/2020

Tổng giám đốc WHO cho biết ở hầu hết quốc gia trên thế giới, “đại dịch không được kiểm soát và tình hình đang ngày một xấu đi”.

“Đây là đại dịch thế kỷ, nhắc nhớ bài học quan trọng: Khi nói đến sức khỏe, số phận của chúng ta liên quan chặt chẽ đến nhau”, ông nói.

>> Xem  thêm: Cô dâu 65 tuổi’ tiết lộ thu nhập ‘khủng’ từ Youtube: ‘Bèo’ nhất cũng hơn 100 triệu/tháng, nhưng còn chưa bằng chi phí cho một chuyến du lịch cùng chồng trẻ

Tổng giám đốc WHO Tedros khóc trong khi kêu gọi đoàn kết quốc tế chống Covid-19. Ảnh: WHO.

Tại các cuộc họp ở Geneva, ông Tedros và các quan chức khác của WHO đã nhấn mạnh rằng tổ chức này có rất ít quyền hạn và phụ thuộc vào sự hợp tác của các quốc gia thành viên.

“Cách tốt nhất và duy nhất để tiến về phía trước là đi cùng nhau”, Tổng giám đốc Tedros nói thêm.

Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 8/7, chính quyền Tổng thống  Mỹ Donal Trumр bắt đầu quá trình rút Mỹ – nhà tài trợ lớn nhất cho WHO – ra khỏi tổ chức này. Động thái sẽ có hiệu lực vào ngày 6/7/2021.

Quyết định của Mỹ kéo theo nhiều chỉ trích, khiến các chuyên gia lo lắng và khiến Mỹ bất hòa với các đồng minh. Tuy nhiên, Mỹ không phải là quốc gia duy nhất chỉ trích WHO vì cách xử lý Covid-19.

Trụ sở WHO tại Thụy Sĩ

Từ những ngày đầu đại dịch, WHO bị cáo buộc đánh giá thấp sự bùng phát của Covid-19. Hơn 200 nhà khoa học từ hơn 30 quốc gia đã ký vào nghiên cứu sắp công bố, kêu gọi WHO nghiêm túc hơn về khả năng virus corona chủng mới lây lan trong không khí.

Ông Tгυмр nói gì về WHO?

Ông Trumр tuyên bố lần đầu tiên vào tháng Tư rằng ông sẽ ngừng các khoản tài trợ của Mỹ cho WHO trừ khi họ tiến hành "cải cách đáng kể" trong vòng 30 ngày.

>> Xem thêm: Xôn xao thông tin chú rể 24 tuổi người Pakistan nghỉ phụ hồ đi làm thầy giáo tiếng Anh, cô dâu 65 tuổi lập tức lên tiếng

Ông Trumр

Sau đó, vào cuối tháng Năm, ông nói: "Chúng tôi sẽ chấm dứt mối qυап hệ với Tổ chức Y tế Thế giới và chuyển hướng những khoản tài trợ" cho các tổ chức từ thiện y tế công cộng toàn cầu khác.

"Thế giới hiện đang hứng chịu hậu quả từ những hành động sai trái của chính phủ Trung Quốc", ông nói và thêm rằng Trung Quốc đã "châm ngòi một đại dịch toàn cầu".

Tổɴɡ ᴛʜṓɴɡ Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây sức ép khiến WHO "lừa dối thế giới" về virus nhưng ông không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc của mình.

"Trung Quốc đang điều khiển hoàn toàn Tổ chức Y tế Thế giới", Tổng thống Mỹ nói.

Các quốc gia khác, bao gồm Đứс và Anh, cho biết họ không có ý định rút khỏi WHO, tổ chức này đang phối hợp sáng kiến ​​toàn cầu để phát triển vaccine chống lại Covid-19.

Cho đến nay đã có gần 12 triệu trường hợp nhiễm virus corona và hơn 540.000 trường hợp tử νоɴɡ được ghi nhận trên toàn thế giới, theo thống kê của Reuters. Trong đó, có khoảng 25% cả hai con số này là ở Mỹ.

Kể từ khi đắc cử tổпɡ ᴛʜṓпɡ, ông Donald Trumр cũng đã rút Mỹ khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, cơ quan văn hóa của Liên Hợp Quốc, thỏa thuận toàn cầu để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông cũng cắt giảm tài trợ cho quỹ dân số Liên Hợp Quốc và cơ quan của Liên Hợp Quốc hỗ trợ người tị nạn Palestine.

Bích Lân

comment Bình luận