Sử dụng quan trắc đo mức độ không khí nhiễm độc hại tại hiện trường cháy nhà kho Rạng Đông

Sáng 30/8, cột quan trắc và các thiết bị máy móc đã xuống phố Hạ Đình, nơi nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông bị cháy để đo không khí, mức độ nhiễm, độc hại.
13:24 | 30/08/2019
Sau khi đám cháy tại nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội) được dập tắt, chính quyền địa phương đã phát đi khuyến cáo không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn được nuôi trong vòng bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày.
 
 
Sáng cùng ngày, một xe ô tô 16 chỗ chở các thiết bị máy móc cùng 4 thành viên Sở Tài nguyên Môi trường xuống phố Hạ Đình, nơi nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông bị cháy quan trắc không khí, mức độ nhiễm, độc hại.
 
4 thành viên của Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện công việc quan trắc không khí môi trường.
 
PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), cho rằng việc cảnh báo người dân nguy cơ tồn dư chất độc sau vụ cháy tại nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là phù hợp.
 
 
 
 
Các thiết bị máy móc phục vụ cho việc đo không khí độc hại.

Cột quan trắc được vận chuyển lên trên nóc ô tô và lắp ráp lại.
 
Theo PGS Thịnh, trong chiếc đèn huỳnh quanh sẽ có thủy ngân và ion có khả năng phát xạ. Khi xảy ra cháy, các hợp chất thủy ngân hoặc kim loại thủy ngân sẽ bốc hơi và gây ra ô nhiễm bầu không khí chung quanh nên người dân cần chú ý phòng nhiễm độc.
 
 
Nhóm cán bộ bắt ốc vít chân của cột quan trắc không khí

Tuy nhiên, PGS Thịnh cũng cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc để khảo sát nguy cơ phơi nhiễm, đánh giá mức độ tồn dư hóa chất trên đất, lá cây, nguồn nước trong khu vực để có khuyến cáo cụ thể đối với người dân, không gây hoang mang dư luận.
 
Cùng quan điểm này, một chuyên gia về an toàn thực phẩm cũng khuyến cáo trong bóng đèn có chì, nhựa, hơi thủy ngân... Khi bóng đèn bị nung nóng, phần nhựa sẽ cháy và tạo ra các sản phẩm khí độc. Các chất độc trên phát tán với nồng độ cao có thể gây hại với sức khỏe con người.
 
Trả lời báo chí, PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) cho biết, hiện nay điều cần làm là nhanh chóng xác định nguồn hóa chất thất thoát ra môi trường qua vụ cháy.
 
Để làm điều này cần có con số thống kê cụ thể từ nhà máy Rạng Đông về loại hóa chất và số lượng. Bên cạnh đó, cần dựa vào quan trắc cụ thể từ các đơn vị quan trắc của Bộ Tài nguyên môi trường, để có đánh giá chi tiết mức độ đến đâu mới đưa ra được những khuyến cáo chính xác.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/29/Dân thiệt hại nặng vì nhà nằm sát Công ty bóng đèn Rạng Đông_29082019172008.mp4[/presscloud]
Cháy kinh hoàng ở Công ty Rạng Đông: Sức khỏe người dân bị ảnh hưởng thế nào?

Xem thêm: Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Lo ngại thủy ngân từ bóng đèn thoát ra ngoài gây độc hại sức khỏe

Hồng Nhung (t/h)

 


comment Bình luận