Thực phẩm nhưng GH Creation EX đang quảng cáo khống thành thuốc chữa bệnh

Quá nhiều trường hợp chỉ là thực phẩm chức năng nhưng lại được nói khống lên thành thuốc, viên uống tăng chiều cao GH Creation EX Nhật Bản (270v) là một trong số đó.
6:26 | 20/10/2020

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục đã phát hiện trên nhiều website đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Theo khảo sát của phóng viên, viên uống tăng chiều cao GH Creation EX đang được quảng cáo trên nhiều website có nội dung như thuốc chữa bệnh, dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Là thực phẩm chức năng, nhưng GH Creation EX Nhật Bản được nói khống thành thuốc với giá thành vô cùng đắt đỏ

Cụ thể, trên website có tên miền: https://xachtaynhat.net/products/gh-creation/?fbclid=IwAR1W6TzLtoTJMQff5TIcnhjVhkMW0n-8sRwUcggXkXf1RobKvt2N2ZTRIwQ liên tục nhắc đến từ "thuốc GH Creation EX (270v)".

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe GH Creation EX của Nhật Bản đang quảng cáo là "thuốc" trắng trợn lừa dối người tiêu dùng



Trên web https://medilife.vn ngang nhiên đăng tải bài viết có tiêu đề: Review GH Creation EX 270 Viên thuốc tăng chiều cao Nhật.

GH-Creation EX được giới thiệu với nội dung sau: "Là sản phẩm của tập đoàn AFC Efushi Group, được biết đến tại Việt Nam với sản phẩm kem dưỡng chiết xuất tế bào gốc AFC Fine Repair Veil và Beau Avec. Giúp tổng hợp GH tự sinh (hormone tăng trưởng là chế phẩm tổng hợp bằng công nghệ sinh học tái tổ hợp gen người). Sản phẩm còn chứa các thành phần dưỡng chất quan trọng từ tự nhiên, giúp phát chuyển chiều cao tuyết đối trong giai đoạn tăng trưởng nhất là lứa tuổi từ 10-30 mà không có bất kì tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến cuộc sống bạn Giúp bổ sung đầy đủ hoocmon GH cho lứa tuổi đang phát triển đặc biệt trong lứa tuổi dậy thì. Cải thiện chiều cao cho các bạn mang gen lùn".

Thực tế, quy định pháp luật về nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng (hay nói cách khác là thực phẩm bảo vệ sức khỏe) bắt buộc phải có câu: "Thực phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

Bởi lẽ, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế khẳng định: Thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng bổ sung một số chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, chứ không hề có tác dụng thần kỳ. Vì thế, ngoài việc uống thuốc theo đơn của bệnh viện thì có thể uống thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Website lấy vài cái tên (không hề được xác minh) khẳng định công dụng của sản phẩm GH Creation EX vô cùng thần kỳ

Tuy nhiên, một số công ty cung cấp TPCN lợi dụng sự kém hiểu biết của khách hàng bơm đặt thêm công dụng sản phẩm. Điển hình là GH Creation EX (270v) khẳng định là thuốc chữa bệnh. Bên cạnh đó, website này còn lấy vài cái tên "ảo" của người tiêu dùng và khẳng định đã mua, sử dụng cho con của họ, mới chỉ có 1 tháng mà tăng 3cm.

Thông tin trên website https://ghcreation.vn cho thấy: GH Creation EX được sản xuất bởi Eternal Co., Ltd., Nhật Bản và phân phối bởi Công ty TNHH Heluva Health (704 Phan Văn Trị, Phường 10, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh). Doanh nghiệp này mới thành lập tháng 2/2020 do ông Phan Văn Việt làm đại diện pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Phong Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhiều lần khẳng định trên báo chí: "Tình trạng quảng cáo sai sự thật, gian dối, có thể dùng từ lừa dối người tiêu dùng diễn biến rất phức tạp. Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và thổi phồng như thuốc chữa bệnh thường xuất hiện nhiều hiện nay như sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan, bệnh xương khớp, nam khoa...Nhiều sản phẩm quảng cáo rất bậy bạ, phản cảm về công dụng như "uống sản phẩm giúp "cái ấy" dài tới 20 cm" hay "U70 thoải mái chiến liên tục"...

Một số TPCN quảng cáo nổ về công dụng "trĩ nặng mấy gặp tôi cũng hết" trong khi sản phẩm chỉ được cấp phép nhuận tràng, giảm nguy cơ táo bón; hay sản phẩm hỗ trợ xương khớp, gout... "nổ" công dụng như "thần dược" là "trị dứt điểm bệnh thoái hóa khớp", "tạm biệt bệnh gout chỉ vài tuần" trong khi gout là bệnh mãn tính chưa thể chữa khỏi hoàn toàn. Bonigut là ví dụ điển hình".

Ông Phong cho biết, các sản phẩm đa số đều được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy phép nhưng chỉ được cấp phép quảng cáo với nội dung hỗ trợ, bổ sung chứ không chữa khỏi bất kỳ căn bệnh nào. Vậy mà khi quảng cáo, nhà sản xuất đã cố tình nói vống công dụng sản phẩm, đó là có tác dụng giúp thoát khỏi bệnh này, bệnh kia. Trong khi cơ quan chức năng đang xác minh, xử lý, người tiêu dùng kiên quyết không mua sản phẩm quảng cáo như vậy.

Để an toàn sức khỏe và tránh thiệt hại về kinh tế, người tiêu dùng nên cẩn trọng trước thông tin quảng cáo sai sự thật về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe GH Creation EX.

Các hành vi vi phạm của các sản phẩm chức năng chủ yếu là quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối như thuốc chữa bệnh, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"...

 

 

comment Bình luận