Thực hư ăn Đậu bắp có chữa bệnh dạ dày ?

Những món ăn từ đậu bắp được xem là "bùa hộ mệnh" của dạ dày.
10:35 | 30/05/2019

Đậu bắp hay còn gọi là mướp tây rất giàu thành phần kali, vitamin B, vitamin C, axit folic, canxi, ít calo và chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường máu ở những bệnh nhân bị tiểu đường, ngăn ngừa bệnh dạ dày, ung thư…

Đặc biệt, khi gặp các vấn đề về tiêu hóa như: Đau bụng, khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón…, bạn nên bổ sung đậu bắp thường xuyên vào khẩu phần ăn của mình. Bởi nó chính là “cứu tinh” của hệ tiêu hóa. 

 

Đậu bắp chữa dạ dày

 

Theo nghiên cứu, trong 100 gram đậu bắp có chứa:

Chất xơ: 2,5 gram - bằng 10% lượng chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày.

Vitamin C: 16,3 mg - bằng 27% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày.

Folate: 46 mg - bằng 11% lượng folate cơ thể cần mỗi ngày.

Vitamin A: 283 mg - bằng 6% lượng vitamin A cơ thể cần mỗi ngày. 

Vitamin K: 40 mg - bằng 50% lượng vitamin K cơ thể cần mỗi ngày. 

Niacin (vitamin B3): 0,9 mg - bằng 4% lượng niacin cơ thể cần mỗi ngày.

Thiamin (vitamin B1): 0,1 mg - bằng 9% lượng thiamin cơ thể cần mỗi ngày.

Vitamin B6: 0,2 mg - bằng 9% lượng vitamin B6 cơ thể cần mỗi ngày.

Magie: 36 mg - bằng 9% lượng magie cơ thể cần mỗi ngày.

Mangan: 0,3 mg - bằng 15% lượng mangan cơ thể cần mỗi ngày.


Protein kết dính trong đậu bắp đặc biệt tốt cho dạ dày

 Protein kết dính trong đậu bắp đặc biệt tốt cho dạ dày

 

Dạ dày được xem là cơ quan "trụ cột" của sức khỏe, dạ dày khỏe, sức khỏe tổng thể sẽ rất ổn định. Dạ dày yếu, toàn thân sẽ suy nhược và thiếu năng lượng sống. Vì vậy, việc chăm sóc bộ phận này rất quan trọng.

Trong đó, đậu bắp chính là thực phẩm "bậc thầy’’ trong việc bảo vệ và chăm sóc dạ dày. Bởi nó chứa rất nhiều chất carotene, vitamin B, vitamin C, E, cellulose, pectin và các chất khác, không chỉ là những chất dinh dưỡng có tác dụng bổ dưỡng cho cơ thể, mà còn đặc biệt tốt cho dạ dày.

Điều đặc biệt nhất trong đậu bắp chính là chất nhầy mà chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được khi ăn, đây chính là chất protein kết dính. Cộng thêm các chất như polysaccharides, pectin và các chất khác sẽ là "công nhân" sửa chữa những hỏng hóc trong dạ dày một cách tuyệt vời.

Protein kết dính còn có công dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày và ngăn ngừa các nguy cơ gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

Cạnh đó, chất nhầy cũng có tác dụng bôi trơn hệ thống ruột, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ, cải thiện tiêu hóa cho mẹ bầu. 

 

Đậu bắp rất giàu chất xơ

Đậu bắp rất giàu chất xơ

 

Đối với hệ tiêu hóa, đậu bắp còn có tác dụng nuôi dưỡng những vi sinh vật có lợi trong đường ruột, mang lại hiệu quả nhuận tràng, hỗ trợ bệnh nhân bị hội chứng ruột kích ứng và các rối loạn hệ tiêu hóa.

Chất nhầy và chất xơ có trong đậu bắp giúp điều chỉnh lượng đường huyết bằng cách điều hòa sự hấp thu của chúng từ ruột non.

Chất xơ của đậu bắp cũng là một “vệ sĩ” của hệ tiêu hóa. Khi vào hệ tiêu hóa, đậu bắp sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những vi khuẩn có lợi, có thể sánh ngang tầm với sữa chua, giúp tổng hợp các vitamin nhóm B. Chất xơ có tác dụng hấp thu nước làm thành khối lớn trong phân, nhờ đó có tác dụng ngăn ngừa táo bón. 

 

Nguyễn Dung (t/h)

comment Bình luận