Khởi động dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Sáng 25/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam tổ chức lễ khởi động dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” (dự án DIRECT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
14:40 | 25/04/2024

Thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có những hoạt động thiết thực trong hỗ trợ người khuyết tật cải thiện cuộc sống, tham gia các hoạt động xã hội và tiếp cận dịch vụ xã hội. Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh có trên 35.000 người khuyết tật. Trong đó, có trên 31.000 người khuyết tật đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Dự án DIRECT được triển khai từ tháng 4/2024 – 9/2025, tại 4 địa phương là TP. Cà Mau và các huyện: Cái Nước, U Minh, Thới Bình, với kinh phí 1,15 triệu USD, tương đương 27,6 tỷ VNĐ, do Cơ quan USAID tài trợ. Thông qua các dịch vụ phục hồi chức năng chất lượng cao và bền vững, nâng cao nhận thức và tăng cường truyền thông nhằm mục tiêu là mở rộng cơ hội cho người khuyết tật.

Đại biểu tham dự lễ khởi động dự án DIRECT tại Cà Mau

Đại biểu tham dự lễ khởi động dự án DIRECT tại Cà Mau

Theo đó, dự án DIRECT sẽ tập trung hỗ trợ vào các lĩnh vực phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật cơ thể, khuyết tật trí tuệ, tự kỷ; can thiệp, hỗ trợ phục hồi chức năng đa ngành; cung cấp các dụng cụ trợ giúp, thích nghi cho người khuyết tật; hỗ trợ sinh kế, tập huấn kỹ năng sống; hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ cho người khuyết tật tại nhà và tại trung tâm bảo trợ xã hội; nâng cao năng lực cho các đơn vị, địa phương cung cấp dịch vụ; cung cấp trang thiết bị, dụng cụ và các hỗ trợ khác cho các đơn vị phục hồi chức năng, trung tâm bảo trợ xã hội và các tổ chức vì người khuyết tật. Theo đó, sẽ có 720 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau được trợ giúp trực tiếp; 270 cán bộ ngành y tế, giáo dục và 300 phụ huynh được tập huấn nâng cao năng lực chăm sóc, phục hồi chức năng cho người khuyết tật.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn một bộ phận người khuyết tật có cuộc sống khó khăn, hạn chế về nhận thức, gặp không ít trở ngại trong việc tiếp cận các chính sách trợ giúp, dịch vụ xã hội và khó hòa nhập cộng đồng. Ngoài các chính sách, chế độ được thực hiện đầy đủ đối với đối tượng người khuyết tật trên địa bàn cần tăng cường mở rộng và tiếp nhận sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh sẽ góp phần tạo điều kiện hơn nữa cho người khuyết tật trong việc cải thiện cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. Sự hỗ trợ của cơ quan USAID và Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam cho dự án sắp tới, sẽ giúp cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Cà Mau giảm bớt những khó khăn, thiệt thòi, vươn lên trong cuộc sống.

Tại buổi lễ, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau và Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam đã ký kết kế hoạch thực hiện dự án DIRECT.

Kim Nhiên

comment Bình luận