Thủ tướng Phạm Minh Chính lần đầu trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đăng đàn trong 95 phút để làm rõ một số nội dung và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
9:10 | 12/11/2021

Phiên trả lời chất vấn Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra từ 9h45 - 11h20, sáng 12/11, sau khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các thành viên Chính phủ trả lời các câu hỏi còn lại của ĐBQH. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết thúc chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực này.

Đây cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng đàn trả lời chất vấn của các ĐBQH kể từ khi nhậm chức vào tháng 4/2021.

Vào chiều 11/11, một số ĐBQH đã dành cho Thủ tướng nhiều câu hỏi chất vấn liên quan đến phòng chống dịch, phục hồi kinh tế, đối ngoại, môi trường, đầu tư công...

Thủ tướng trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội trong 95 phút
Thủ tướng Phạm Minh Chính

ĐB Vũ Thị Lưu Mai, TP Hà Nội nhắc đến việc tại Hội nghị COP26, Thủ tướng đã cam kết cắt giảm 30% lượng phát thải khí metan vào năm 2030. Tuy nhiên, dịch bệnh sẽ còn ảnh hưởng trong nhiều năm tiếp theo, đời sống người dân, doanh nghiệp vô cùng khó khăn. Để tồn tại và phát triển,  nhiều ngành sản xuất dẫu biết rằng ảnh hưởng nhất định đến môi trường xong vẫn phải duy trì hoạt động.

"Nếu như phải lựa chọn giữa thực hiện cam kết quốc tế với phát triển sản xuất để bảo đảm đời sống người dân thì sự lựa chọn của Thủ tướng là gì và để không phải lựa chọn thì giải pháp nào mà Thủ tướng đưa ra để vẫn thực hiện được cam kết quốc tế nhưng vẫn bảo đảm tăng trưởng và đời sống nhân dân?", nữ ĐB chất vấn người đứng đầu Chính phủ.

Khi chất vấn Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển cũng gửi đến Thủ tướng câu hỏi về gói hỗ trợ phục hồi nền kinh tế "chấp nhận thâm hụt ngân sách, vượt trần nợ công hay hỗ trợ không đủ lớn, không đủ liều, không đủ kịp thời?".

Còn ĐB Huỳnh Thanh Phương, Tây Ninh thì chất vấn Thủ tướng Phạm Minh Chính về giải pháp siết chặt kỷ luật đầu tư công một cách căn cơ trong thời gian tới.

"Hoạt động đối ngoại Việt Nam trong mấy tháng qua rất sôi nổi và hiệu quả, xin Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết những kết quả chủ yếu thu được trong chuyến đi Châu Âu vừa qua, đặc biệt là kết quả có liên quan đến y tế, đến chống dịch Covid-19?", là câu hỏi ĐB Nguyễn Anh Trí, TP Hà Nội dành cho người đứng đầu Chính phủ.

Ngoài ra, tại phiên chất vấn lĩnh vực Lao động Thương Binh Xã hội vào sáng qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các thành viên Chính phủ phải trả lời câu hỏi của ĐBQH về nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm quản lý nhà nước như nào khi để dân đi về quê một cách tự phát trong 3 đợt với số lượng rất đông.

"Chính phủ có cam kết là không để tái diễn lại tình trạng này. Trên nghị trường Quốc hội và đối với bà con cử tri chúng ta cần phải trả lời rõ câu hỏi này", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Sau phần trả lời của Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội.

comment Bình luận