Thủ tướng đồng ý khôi phục đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19, Thủ tướng đã đồng ý cho khôi phục lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc.
21:49 | 13/07/2020

Sau gần 3 tháng Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, cơ quan chức năng đã có những điều chỉnh để mở cửa hội nhập quốc tế trở lại. Cụ thể, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19, Thủ tướng đã đồng ý cho khôi phục lại đường bay đến Trung Quốc.

Thủ tướng cũng giao cho các đơn vị liên quan nghiên cứu để mở chuyến bay thương mại với các quốc gia khác. Hiện tại, Việt Nam đang là quốc gia được nhiều nước trong khu vực mong muốn mở cửa trở lại, nối các đường bay quốc tế.


Người dân đến sân bay phải đeo khẩu trang để hạn chế lây lan virus. (Ảnh: TTXVN)

Việt Nam sẽ khôi phục đường bay đến Trung Quốc

Sau buổi họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19 diễn ra vào cuối tuần trước, ngày 12/7 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo liên quan đến kết luận của Thủ tướng đồng ý cho khôi phục lại đường bay đến Trung Quốc. Cụ thể, các đơn vị liên quan sẽ nghiên cứu khôi phục lại hoạt động vận chuyển qua đường hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc, bên cạnh đó mở lại chuyến bay thương mại với các quốc gia trong khu vực.


Máy bay của các hãng hàng không xếp hàng ở sân bay. (Ảnh: Tin Tức Việt Nam)

Việc khôi phục lại đường bay với tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách sẽ được quyết định bởi nhà chức trách hàng không Việt Nam thống nhất với Trung Quốc. Sau hơn 3 tháng kể từ 1/4, đây là lần đầu Thủ tướng đồng ý cho khôi phục lại đường bay quốc tế, tuy nhiên thời gian áp dụng vẫn chưa được ấn định.

Chính phủ tạo điều kiện cho người từ nước ngoài nhập cảnh

Bên cạnh việc khôi phục lại đường bay quốc tế, Bộ Ngoại giao, Giao thông Vận tải sẽ làm việc với các quốc gia để thực hiện chuyến bay cứu hộ, đón công dân Việt Nam về nước và mở chuyến bay thương mại với các quốc gia trong khu vực. Những công dân ở Seoul, Tokyo, Quảng Châu, Phnom Penh, Đài Loan và Vientiane cần tiếp nhận thông tin về các điểm đón trung chuyển để có thể trở về quê hương.


Việt Nam thực hiện các chuyến bay đón công dân về nước. (Ảnh: Zing)

Chính phủ sẽ tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu nhập cảnh của người Việt Nam đang ở nước ngoài, nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, học sinh, sinh viên, lao động tay nghề cao. Bên cạnh đó, người thân của những đối tượng này cũng được nhập cảnh vào Việt Nam. Nhà chức trách sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly theo quy định đối với từng nhóm đối tượng.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất khôi phục đường bay quốc tế

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế đang chỉ đạo đón hơn 200 công nhân tại Guinea Xích đạo Tây Phi về nước bởi trong số những lao động này có một nửa nhiễm Covid-19. Phía Việt Nam sẽ mở thêm ít nhất 10.000 chỗ cách ly tập trung để có thể đáp ứng nhu cầu về nước của tất cả các đối tượng. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo trường đại học lên phương án tiếp nhận sinh viên có nhu cầu về Việt Nam; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo đưa công dân có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ở những nơi có điều kiện chống dịch tốt.


Máy bay chờ cất cánh ở sân bay. (Ảnh: Vietnambiz)

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, Cục đã có đề xuất khôi phục chuyến bay thương mại quốc tế vào cuối tháng 7 tới đây và mở theo mô hình "Di chuyển nội khối" hay "Travel bubble". Các quốc gia được nối lại đường bay đảm bảo điều kiện không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng suốt 30 ngày liên tục.

comment Bình luận