Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có tín hiệu tích cực trong đầu tháng 9

Theo Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, tỷ lệ giao dịch nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam trong những tháng gần đây có xu hướng giảm, từ cả cá nhân và tổ chức nước ngoài. Thay vào đó, tỷ lệ giao dịch đến từ nhà đầu tư cá nhân trong nước tăng cao, gần bằng so với cách đây 5 năm.
11:32 | 09/09/2020

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2020, giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước chiếm khoảng 76,3% tổng giá trị giao dịch thị trường, trong khi giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 14,7%. Con số này vào năm 2019 có tỷ lệ lần lượt là 70,2% và 15,8%. Lượng tài khoản nhà đầu tư F0 trong nước mở mới trong thời gian qua phản ánh khá rõ vấn đề này.

Sau 4 tháng đầu năm bán ròng liên tục, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng lượng lớn vào tháng 6/2020. Tính từ đầu năm tới ngày 04/09/2020, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 7.109 tỷ đồng trên 3 sàn. Riêng các tháng 2, 3, 4 khối này đã bán ròng hơn 18.749 tỷ đồng, sau đó quay lại mua ròng hơn 14.415 tỷ đồng trong tháng 6/2020 và từ đầu tháng 9 tới nay tiếp tục có dấu hiệu quay lại mua ròng.

Đà bán ròng của khối ngoại trong 4 tháng đầu năm đã tạm ngưng sau kỳ mua ròng đột biến vào giai đoạn tháng 6. Tuy nhiên, mặc dù chỉ số VN-Index tăng trưởng tương đối tốt nhưng khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng trong tháng 8 vừa qua.

Lượng mua ròng từ khối ngoại trong những tháng gần đây phần lớn đến từ các quỹ tương hỗ, tỷ trọng bán ròng của nhóm này giảm từ 75,3% giữa tháng 4 xuống còn khoảng 63,1%. Tuy nhiên, tỷ trọng bán ròng của các quỹ ETF ngoại tăng từ 12% lên 25,8% do lượng mua ròng từ nhóm này khá thấp.

Theo Yuanta Việt Nam, trong tháng 9, thị trường vẫn sẽ tích cực, nhưng thanh khoản thị trường có thể sụt giảm. Có một thống kê cho thấy, trong thời kỳ cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, thông thường thanh khoản thị trường sẽ sụt giảm rất nhiều (trong tháng 9 hai quỹ FTSE Vietnam ETF và VNM ETF sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục). "Mặt bằng thanh khoản thị trường sẽ sụt giảm và biến động trong biên độ hẹp. Tuy nhiên, cuối tháng 9, dòng tiền sẽ phân hóa lại khi một số doanh nghiệp đưa ra dự báo cho kết quả kinh doanh quý III", Yuanta Việt Nam nhấn mạnh.

Nhóm cổ phiếu cần quan tâm

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Yuanta Việt Nam, cho rằng các nhà đầu tư nên tìm kiếm những tài sản có thể đo lường được trong thời kỳ chúng ta khó có thể tìm được giá trị rẻ trong năm 2020, nhất là khi chúng ta bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

"Những doanh nghiệp đã duy trì tăng trưởng tốt trong quý I và quý II- thời điểm dịch bệnh diễn ra mạnh mẽ, thì nhiều khả năng sẽ tăng trưởng tích cực trong quý III và quý IV", ông Nguyễn Thế Minh nhận định.

Theo ông Minh, nhóm đầu tiên mà các nhà đầu tư cần quan tâm, đó là ngành sản xuất thực phẩm. Bởi vì trong khủng hoảng COVID-19, nhóm này vẫn có thể duy trì đà tăng trưởng tốt. Nhóm thứ hai là nhóm ngành chứng khoán, trong thời gian gần đây nhóm ngành này đã có sự tăng trưởng trở lại, nên các nhà đầu tư nên quan tâm đến cổ phiếu của nhóm ngành này trong tháng 9. Nhóm cổ phiếu ngân hàng là nhóm thứ ba mà các nhà đầu tư nên cân nhắc, tuy nhiên nhóm này cần lưu ý rủi ro vào quý 4/2020 và quý 1/2021. Bởi vì theo dự kiến, đây là thời điểm kết thúc giãn, hoãn nợ xấu. Lúc đó, những khoản trích lập dự phòng và nợ xấu của các ngân hàng sẽ tăng rất mạnh.

Nhóm ngân hàng đang trong giai đoạn hồi phục so với mức giảm tháng 7, chứ chưa thực sự có nhiều cổ phiếu tăng trở lại vùng điểm của tháng 6. Nhìn rộng ra, phần lớn nhóm bluechips ở các ngành nghề khác cũng trong trạng thái tương tự.

Nhóm thứ tư là nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp, đây là nhóm đã và đang được hưởng lợi từ chủ trương đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ, làn sóng dịch chuyển FDI vào Việt Nam, cũng như các hiệp định EVFTA và EVIPA.

Cuối cùng, nhóm vật liệu xây dựng, đặc biệt là các cổ phiếu ngành thép, cũng là nhóm ngành hưởng lợi từ đầu tư công.

"Thị trường chung có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong 1 - 2 tuần tới và tâm điểm điều chỉnh là các mã đóng góp nhiều cho đợt tăng của thị trường trong thời gian vừa qua. VN-Index đang có mức hỗ trợ xung quanh 870 điểm, nếu không vượt qua và trụ vững trên ngưỡng 900 điểm",ông Minh nhận định.

Theo: Tapchitaichinh.vn

comment Bình luận