Dược mỹ phẩm Thanh Mộc Hương lập lờ nhãn mác để kinh doanh hàng loạt sản phẩm không phép?

Sản xuất kinh doanh sản phẩm không phép, kinh doanh sản phẩm sai với công bố, quảng cáo mỹ phẩm như thuốc là những dấu hiệu vi phạm đang diễn ra tại Công ty TNHH Dược Mỹ Phẩm Thanh Mộc Hương.
16:30 | 27/09/2019

Tiền mất tật mang vì tin quảng cáo


Mới đây, Báo Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của độc giả là chị Ngọc Anh (Long Biên, Hà Nội) về việc bị tai biến sau khi dùng sản phẩm Phụ Khang Diệp Tố Như của Công ty TNHH Dược Mỹ Phẩm Thanh Mộc Hương (Công ty Thanh Mộc Hương). 
 
Chị Ngọc Anh cho biết: Qua người quen giới thiệu sản phẩm Phụ Khang Diệp Tố Như của Công ty TNHH Dược Mỹ Phẩm Thanh Mộc Hương có thể điều trị bệnh phụ khoa rất tốt nên chị đã mua 2 sản phẩm với giá 405.000 đồng/sản phẩm và thuốc thảo mộc người Dao đặc trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm tai với giá 180.000 đồng/sản phẩm.
 
Chị Ngọc Anh sử dụng đúng như hướng trên bao bì và người bán hàng của Công ty TNHH Dược Mỹ Phẩm Thanh Mộc Hương. Nhưng chỉ 5 ngày sau khi sử dụng, chị bị tiểu dắt, buốt, tức bụng dưới. Tình trạng ngày càng nặng nên chị đã đến trung tâm y tế kiểm tra. Tại đây, bác sĩ cho biết chị bị tổn thương, kích ứng và bị nhiễm trùng nặng do bệnh phụ khoa không được điều trị kịp thời. "Điều này chứng tỏ sản phẩm Phụ Khang Diệp Tố Như chẳng có tác dụng gì cả", chị Ngọc Anh nói. 
 
Nghi ngờ các triệu chứng của mình là do hậu quả từ việc sử dụng sản phẩm Phụ khang Diệp Tố Như nên chị đã mang theo để nhờ bác sĩ tư vấn. "Bác sĩ xem xong, bảo tôi không nên sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm định của cơ quan chức năng, chưa được Bộ Y tế cấp phép kiểm định chất lượng và cấp phép lưu hành. Hiện trên thị trường có nhiều loại sản phẩm chức năng được quảng cáo có chức năng chữa bệnh như thuốc, một số loại được sản xuất hoặc nhập lậu có chứa chất cấm, chứa kháng sinh liều cao, người dùng không biết sử dụng lâu ngày sẽ bị phá hủy niêm mạc dẫn đến những hệ lụy khôn lường", chị Ngọc Anh kể. 
 
 
Từ những phản ánh ban đầu của bạn đọc, Phóng viên Báo Sức khỏe Cộng đồng đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện những dấu hiệu sai phạm trong sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Dược Mỹ Phẩm Thanh Mộc Hương. 

Lập lờ nhãn mác để kinh doanh sản phẩm không phép?   

Đầu tiên là sản phẩm dung dịch nhỏ mũi Thanh Mộc Hương. Theo hồ sơ tự công bố, đây là sản phẩm thuộc dòng mỹ phẩm và có có tên đầy đủ là "Dung dịch nhỏ mũi Thanh Mộc Hương". Sản phẩm này có thành phần chủ yếu là thảo dược và nước cất. Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm và quảng cáo lại được ghi là: Thảo mộc người Dao đặc trị viêng xoang, viên mũi dị ứng, viêm tai Thanh Mộc Hương và thành phần có chứa chất cồn và rượu. 
 
 
Đối với sản phẩm Phụ khang Diệp Tố Như, theo văn bản số 3127/18CBMP-HN do ông Nguyễn Đức Tuấn -Chánh Văn phòng Sở Y tế Hà Nội ký ngày 31/7/2018 thì sản phẩm được công bố là một loại mỹ phẩm, dạng bột,  có tác dụng vệ sinh cơ quan sinh dục ngoài, có công dụng giúp làm sạch, khử mùi hôi vùng kín, ngóp phần ngăn ngừa vi khuẩn viêm nhiễm, nấm ngứa.
 
Nhưng thực tế trên thị trường không có loại mỹ phẩm có tên Phụ khang Diệp Tố Như như công bố nói trên, thay vào đó đang có 02 sản phẩm của Công ty Công ty TNHH Dược Mỹ Phẩm Thanh Mộc Hương cũng mang tên là Phụ khang Diệp Tố Như, một loại là dạng viên hoàn để đặt vào âm đạo, và một loại là dạng gel dùng để xông, rửa bộ phận sinh dục, được quảng cáo có tác dụng làm hồng, se khít âm đạo, điều trị viêm, nấm, viêm lộ tuyến....

 
Qua điều tra, chúng tôi cũng phát hiện sản phẩm Thảo mộc Mẫu Đơn của công ty này khi bán ra ngoài thị trường không giống như hồ sơ công bố. Theo đó, sản phẩm Thảo mộc Mẫu Đơn được đăng ký là một loại mỹ phẩm, dạng bột. Nhưng thực tế Công ty Thanh Mộc Hương đang cho bán ra thị trường hàng loạt sản phẩm cùng tên nhưng cấu tạo, thành phần và công dụng lại hoàn toàn khác, cụ thể như: Thuốc Mẫu Đơn trị mụn; Thuốc Mẫu Đơn trị nám; Rượu dưỡng da Mẫu Đơn. 

 
Một sản phẩm nữa của công ty này có dấu hiệu về sai phạm là Kem đông y Phù Thủy Đỏ. Trong hồ sơ công bố với Sở Y tế Hà Nội thì sản phẩm này có tên là: Kem đông y Phù Thủy Đỏ, là một loại mỹ phẩm có công dụng: dưỡng da, giúp các vùng da có thể săn chắc đàn hồi hơn, giúp làm mềm làn da sần sùi vô cảm. Tuy nhiên, sản phẩm này được bán ra thị trường lại là dạng nước và với công dụng giảm mỡ, giảm cân...
 

 
Tóm lại, rất nhiều sản phẩm của công ty Thanh Mộc Hương được đăng ký dưới dạng là mỹ phẩm nhưng thực tế khi bán ra ngoài thị trường lại được dán nhãn, quảng cáo như thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh. Hơn thế nữa, Công ty này chỉ đăng ký tên một sản phẩm rồi dùng chính tên đó cho hàng loạt sản phẩm khác nhưng chủng loại, công dụng thì hoàn toàn khác với đăng ký. 

Điều này cho thấy, Công ty Thanh Mộc Hương không những có dấu hiệu lập lờ nhãn mác mà còn sản xuất và lưu hành những sản phẩm chưa hề được cơ quan chức năng cấp phép. Trong đó, có nhiều sản phẩm được dãn nhãn, quảng cáo như là thuốc chữa bệnh. Đây là những vi phạm rất nghiêm trọng, có thể gây nguy hại lớn cho sức khỏe người tiêu dùng.
 
Báo Sức khỏe Cộng đồng đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới bạn đọc. 
 
Trần Hoa
comment Bình luận