Thanh long rất tốt nhưng không phải ai cũng ăn được, đặc biệt là bệnh nhân huyết áp thấp

Mới đây, người phụ nữ Lộ Đình Doanh bất ngờ nhập viện sau khi ăn quá nhiều thanh long. Nguyên nhân được kết luận là do cô mắc bệnh huyết áp thấp.
22:38 | 30/08/2019

Ăn thanh long khi đói gây hạ huyết áp


Theo đó, người phụ nữ tên Lộ Đình Doanh, vợ của nam tài tử đình đám trong ban nhạc Mayday, nổi tiếng Đài Loan bất ngờ nhập viện trong tình trạng hạ đường huyết chân tay bủn rủn, chóng mặt. Nguyên nhân là do cô ăn quá nhiều thanh long, trong khi bản thân cô có tiền sử mắc bệnh huyết áp thấp

Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, cô Lộ Đình Doanh cho biết, gia đình cô trồng rất nhiều thanh long. Mỗi buổi sáng, cô thường có thói quen ăn thanh long với sữa chua khi bụng còn đói, nên mới dẫn đến tình trạng trên. Rút ra bài học, cô nhắc nhở mọi người: "Thực tế ăn thanh long rất tốt, tuy nhiên nếu có bệnh lý trong người nên lưu ý khi ăn thanh long. Bản chất của thanh long cũng có tác dụng hạ huyết áp, người bị huyết áp cao nên sử dụng”.

Thanh long rất tốt nhưng không phải ai cũng ăn được, đặc biệt là bệnh nhân huyết áp thấp
Cô Lộ Đình Doanh từng có tiền sử huyết áp thấp (Ảnh Eva)

Ai cũng biết, thanh long là một loại quả lành, ăn vào rất tốt cho sức khỏe đường ruột, giúp giảm cân, chống lão hóa,... Trong thanh long có chứa nhiều vitamin C, B1, B2 và B3 cùng các khoáng chất canxi, photpho, sắt, đặc biệt giàu kali.

Theo Chuyên gia dinh dưỡng Trần Di Tịnh cho biết, laoij quả này có hiệu quả trong việc giảm huyết áp. Trung bình 100 gram trái cây, hàm lượng kali của thanh long đỏ là 219mg, và thanh long trắng là 226mg (táo khoảng 114mg, xoài khoảng 119mg). Điều này rất tốt cho bệnh nhan tăng huyết áp, tuy nhiên, với người huyết áp thấp lại là một vấn đề cần lưu ý, cân nhắc. Vị Chuyên gia này khiến nghị, người có vấn đề về huyết áp thấp không nên ăn quá 100g và nên ăn kèm với các loại quả khác. Bệnh nhân cao huyết áp, ăn mỗi ngày 100-150g thanh long.

Những điều cần chú ý khi ăn thanh long


Người có bệnh đường huyết

Trên thực tế, thanh long có lượng đường cao, và thanh long ruột đỏ hàm lượng đường cao hơn thanh long ruột trắng. Theo Cơ sở dữ liệu thông tin dinh dưỡng thực phẩm của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm, tổng lượng đường trong thanh long đỏ là khoảng 9,2 gram trên 100 gram và thanh long trắng là 8,9 gram, so với các loại trái cây có lượng đường cao như dưa hấu (7,5 gram), vải thiều (14,1 gram), hàm lượng đường trong thanh long cũng không thấp.

Thanh long rất tốt nhưng không phải ai cũng ăn được, đặc biệt là bệnh nhân huyết áp thấp
Thanh long chứa nhiều kali, người huyết áp thấp hạn chế ăn (Ảnh Eva)

Vì thế, nếu bạn gặp vấn đề về việc kiểm soát đường huyết, mỗi ngày chỉ nên ăn 1 phần (100g) thanh long, sẽ hấp thu và kiểm soát đường trong một ngày theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, dưới 25 gram đường mỗi ngày.

Bị bệnh tiêu chảy không nên ăn

Nó là loại trái cây có tính lạnh, vì vậy, người bị tiêu chảy tuyệt đối không nên ăn. Những người có thể chất hư hàn, chân tay mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt cũng nên ăn hạn chế.

Hạn chế ăn trong chu kỳ kinh nguyệt

Người có thể chất hư lạnh hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt không nên ăn tùy tiện.

Cẩn thận bị dị ứng với thai phụ 

Bởi thanh long chứ nhiều protein thực vật, các thai phụ có thể chất dễ bị dị ứng cần cân nhắc kỹ trước khi thưởng thức.
Thanh long rất tốt nhưng không phải ai cũng ăn được, đặc biệt là bệnh nhân huyết áp thấp
Lượng đường trong thanh long rất cao (Ảnh Eva)

Người bị bệnh tiểu đường

Vì hàm lượng glucose trong thanh long rất cao, bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế.

Không ăn khi bụng đói

Bệnh tiểu đường, ăn trái thanh long khi đói khiến lượng đường rong máu tăng nhanh, còn người huyết áp thấp, ăn vào có thể gây mất cân bằng natri và kali, kali trong máu quá mức, dẫn đến huyết áp nhanh chóng suy giảm. Trần Di Tinh đề nghị rằng đối với những người này, ngoài việc thay đổi là ăn trái cây sau khi ăn cơm, để trái cây tiêu hóa và hấp thụ cùng với các thực phẩm khác, thông thường, cố gắng không nên chỉ ăn một loại trái cây, có thể ăn kết hợp với nhiều loại trái cây sẽ an toàn và cân bằng dinh dưỡng hơn.

 [presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/30/Ai thích ăn thanh long nhất định phải chú ý 5 điều kiêng kị này, đặc biệt là phụ nữ_30082019150052.mp4[/presscloud]
Ai thích ăn thanh long nhất định phải chú ý 5 điều kiêng kị này, đặc biệt là phụ nữ- Cuộc sống hạnh phúc
Minh Tú (t/h)
comment Bình luận