Thẩm mỹ viện Úc Châu đang quảng cáo các dịch vụ phẫu thuật trái phép, khách hàng cẩn trọng

Sở Y tế TP. HCM xác nhận nội dung quảng cáo các dịch vụ xâm lấn tại thẩm mỹ viện Úc Châu là trái phép và Thanh tra đang tổng hợp các thông tin để xử lý nghiêm sai phạm.
9:13 | 04/08/2020

 

Từ ngày 17/7/2020, phóng viên đến thẩm mỹ viện Úc Châu (305 Hùng Vương) để xác minh thông tin quảng cáo và các dịch vụ xâm lấn chưa được Sở Y tế cấp phép nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ sở này.

Văn bản từ Sở Y tế TP.HCM đề ngày 27/7/2020 gửi Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng xác nhận: Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Thẩm mỹ Úc Châu (Thẩm mỹ Úc Châu) có địa chỉ hoạt động tại 305 Hùng Vương, phường 9, quận 5, TP.HCM được Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động ngày số 07981/HCM-GPHĐ ngày 27/2/2020 do bác sĩ Vũ Kim Sơn (CCHN số 039244/BYT-CCHN do Bộ Y tế cấp ngày 14/1/2019) chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Sở Y tế TP.HCM khẳng định: đến nay, Sở chưa xác nhận nội dung quảng cáo cho Thẩm mỹ Úc Châu, đồng thời Sở chưa phê duyệt các kỹ thuật như: nâng ngực, hút mỡ, thu gọn quầng vú, thu hẹp âm đạo, nâng mông... cho phòng khám.

Tuy nhiên, hiện nay trên trang web có địa chỉ https://australasiancosmetic.com, thẩm mỹ viện Úc Châu đang quảng cáo hàng loạt các dịch vụ "xâm lấn" như: nâng ngực, nâng mông, hút mỡ vùng da bụng,...do bác sĩ Vũ Kim Sơn trực tiếp phẫu thuật.

Mặc dù, Sở Y tế cho biết ông Vũ Kim Sơn mới được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề ngày 14/01/2019 nhưng trên trang web lại "nổ" thông tin ông Sơn đã có hơn 12 năm kinh nghiệm.

Từ ngày 17/7/2020, phóng viên đến thẩm mỹ viện Úc Châu (305 Hùng Vương) để xác minh thông tin quảng cáo và các dịch vụ xâm lấn chưa được Sở Y tế cấp phép nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ sở này.

Trong vai là khách hàng muốn thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ lại Úc Châu, nhân viên tư vấn tại đây cho biết ông Sơn hiện đang ở Úc và muốn phẫu thuật do bác sĩ Sơn thực hiện phải đặt lịch từ trước.

Đây là website cơ sở tại Úc, được cho là nơi ông Vũ Kim Sơn đang làm việc

Ngoài ra, bác sĩ Sơn còn được quảng quảng cáo là thành viên của nhiều hiệp hội, giảng viên trường Y học của Úc: "Tất cả những dịch vụ của Thẩm Mỹ Viện ÚC CHÂU luôn bắt kịp với xu hướng hiện đại trên thị trường trong nước lẫn quốc tế. Điển hình có thể kể đến như dịch vụ Nâng mũi, Căng da mặt ít xâm lấn, Cắt mắt, Độn cằm, Hút mỡ, Nâng ngực...".

Nhân viên tư vấn tại Thẩm mỹ Úc Châu cho biết, nếu khách hàng đặt lịch phẫu thuật, thì cơ sở sẽ chuyển sang Bệnh viện thẩm mỹ Hiệp Lợi có địa chỉ tại 130 Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Về việc này, Sở Y tế chưa nắm được thông tin việc thẩm mỹ viện Úc Châu có liên kết với các bệnh viện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bản thân Bệnh viện thẩm mỹ Hiệp Lợi (128-130 Duong Bá Trạc, phường 2, Q.8, TP.HCM) trong những năm qua đã dính nhiều "bê bối" sai phạm.

Thẩm mỹ viện Úc Châu liên kết trái phép với Bệnh viện thẩm mỹ Hiệp Lợi

Ngày 27/10/2013, tờ Vietnamnet có đưa tin vào năm 2009, chị Nguyễn Thị T. đã đến Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Hiệp Lợi (phường 2, quận 8, TP HCM) để nâng ngực. Nguyên nhân khiến chị chọn nơi này để sửa sắc đẹp nhờ đọc được mẩu quảng cáo hấp dẫn về phương pháp nâng ngực nội soi, chỉ mất 45 phút phẫu thuật và có thể đi làm bình thường sau một tuần.

Chị T. quyết định phẫu thuật nâng ngực với giá 1.900 USD. Ai ngờ, chị T. phải trải qua 5 lần phẫu thuật mà vẫn không thành công. “Núi đôi” chẳng những không cải thiện mà còn sệ xuống, hai bên lệch nhau tới… 45 độ.

Hay tháng 9/2016, tờ Tiền Phong có phản ánh về Thẩm mỹ viện Hiệp Lợi như sau: "Tại BV Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Hiệp Lợi (Q.8), BS Hàn Quốc Kuyn Tea Kim xuất hiện chớp nhoáng, không tư vấn, không hỏi thăm. Khi biết nhu cầu khách muốn sửa mắt, ông lấy cây kim nhỏ tạo hình mí mắt để khách xem, báo giá rồi cáo lui".

Là phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, nhưng tất cả các dịch vụ xâm lấn nâng ngực, thu gọn bụng,... đều cung cấp và liên kết chui với Bệnh viện thẩm mỹ Hiệp Lợi

Trả lời phóng vấn tờ Luật sư Việt Nam, Ths. BS Nguyễn Đức Khải – Bác sĩ chuyên khoa trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ bày tỏ:

"Một sự thật đó là mọi người rất ít khi quan tâm việc chuyên gia nói gì hay báo chí cảnh báo điều gì. Nhưng họ chỉ muốn xem sự việc chân thật qua hình ảnh động video. Thời gian qua tôi tiếp nhận quá nhiều ca biến chứng do phẫu thuật chui gây biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bệnh nhân.

Vì thế, tôi buộc phải quay lại video và đưa lên trang thông tin cá nhân để cảnh báo cho mọi người. Tôi cũng không nghĩ rằng video đó có sức hút rất lớn tới cộng đồng mạng, đến nay đã có tới 1,4 triệu lượt xem. Cần phải cảnh báo rộng rãi tới tất cả mọi người vì nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, nhưng việc ham rẻ và đánh đổi mạng sống, sức khỏe sắc đẹp của mình cho những cơ sở hoạt động trái quy định pháp luật là một điều mạo hiểm".
Nói về hàng loạt những chiêu trò quảng cáo nhằm thu hút khách hàng, bác sĩ Khải khuyến cáo: "Đừng nhìn những hình ảnh hotgirl, hotboy làm “chim mồi” để mời chào đến những địa điểm làm đẹp mà không có bác sĩ chuyên môn thực hiện. Phải tìm hiểu kỹ điều kiện cơ sở vật chất phải đủ đảm bảo tuyệt đối vô trùng trước khi phẫu thuật. Chọn nhưng cơ sở làm đẹp có uy tín được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động hành nghề. Mọi người không được xem nhẹ sức khỏe cũng như tính mạng của mình khi quá dễ dãi lựa chọn những dịch vụ rẻ tiền và những người không có một chút kiến thức nào về giải phẫu học để can thiệp làm cho mình.
Hầu hết các bác sĩ như chúng tôi được học nghề được đào tạo chuyên sâu, thường coi trọng y đức và hiểu biết pháp luật nên chúng tôi không quảng cáo hình ảnh quá rầm rộ, quá lố. Tuy nhiên, hiện nay trang mạng xã hội lại là nơi đang tiếp tay cho những cơ sở spa làm đẹp không có uy tín, không đủ giấy phép hoạt động, không phải là bác sĩ mà tự gán mác bác sĩ cho mình để thực hiện những ca giải phẩu thẫm mỹ.
Khách hàng cũng rất đáng trách vì đã quá dễ dãi với các dịch vụ làm đẹp. Khách hàng đến các cơ sở này là thực hiện các dịch vụ ngay mà không kiểm tra kỹ lưỡng trước về trình độ tay nghề người thực hiện các dịch vụ đó cho mình. Không xem các loại thuốc, các hoạt chất đưa vào người mình là loại nào xuất xứ từ đâu có các giấy tờ chứng nhận FDA, CE, hay KSAPS hay không.Họ thường được tư vấn online sơ qua đồng ý làm thì được tới ngay cơ sở đó làm và không cả yêu cầu cơ sở vật chất phải đảm bảo tuyệt đối vô trùng. Chủ những cơ sở đó gần như không hiểu gì về vô trùng và sử dụng hóa chất diệt khuẩn do cơ sở vật chất không đảm bảo và cũng không được đào tạo trong giải phẫu học.
Khi tiêm chích hay đụng chạm dao kéo vào cơ thể buộc phải có sự tư vấn kỹ lưỡng của Bác sỹ để đưa ra quyết định nên hay không nên thay đổi diện mạo.Phải tìm hiểu thật rõ cơ sở làm đẹp được Sở Y tế địa phương cấp phép. Cơ sở được cấp phép phải hoạt động trong phạm vi giấy phép, điều đơn giản bạn có thể tự kiểm chứng là phải gặp được bác sĩ khi tư vấn".
Trước những thông tin phản ánh của Sức Khỏe 24H, Sở Y tế cho biết: Thanh tra Sở Y tế đang tổng hợp các thông tin có liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị này (Thẩm mỹ viện Úc Châu) để tiến hành để xuất kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin.

comment Bình luận