Bê bối liên tiếp của chủ nhà Philippines trước thềm khai mạc SEA Games 2019

Là nước đăng cai tổ chức SEA Games 30, tuy nhiên, Philippines lại khiến cho các nước tham dự lẫn người hâm mộ thất vọng vì những bê bối không đáng có.
14:13 | 28/11/2019
Nước chủ nhà Philippines hầu như không đạt được mong đợi của các nước bạn khi đến đây tham dự sự kiện lớn, Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 30).
 
Có vẻ, công tác chuẩn bị cho SEA Games 30 không đạt được sự đồng thuận trong nội bộ. Trước đó, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Philippines, ông Franklin Drilon đã chỉ trích Bộ Thể thao và Ủy ban Olympic nước này khi chi tới 50 triệu peso (hơn 22 tỷ đồng) để xây đài lửa. Phe đối lập cho rằng, công tác tổ chức đã bị lạm chi.
 
Để đăng cai tổ chức SEA Games 30, Philippines phải bỏ ra 315 triệu USD, với một nửa vay từ nước ngoài. Thậm chí, ông Drilon  thề sẽ thúc đẩy cuộc điều tra nhằm làm minh bạch các khoản chi cho sự kiện này. Những tranh cãi, không đồng nhất này khiến cho việc tiếp đón, bố trí nơi ăn chốn ngủ các nước không được chu đáo.
 
Hôm 23/11, Đội tuyển U22 Thái Lan phải hủy buổi tập theo kế hoạch vì tắc đường. Kèm theo đó, đội bóng của ông Akira Nishino còn phàn nàn vì đồ ăn, nước uống không được cung cấp đầy đủ. Trong khi đó, tuyển U22 Timor Leste cũng chịu cảnh phải vật vạ chờ 3 tiếng tại sân bay quốc tế Naia sau khi hạ cánh. Tương tự, U22 Campuchia phải đợi nhiều giờ ở khách sạn nơi đóng quân trước khi được nhận phòng để nghỉ ngơi.
 
Bê bối của Philippines trước thềm khai mạc SEA Games 2019
 
Bê bối của Philippines trước thềm khai mạc SEA Games 2019
Các đội tuyển đều phải chờ nhiều tiếng đồng hồ để về đến khách sạn khi vừa mới hạ cánh ở sân bay

Tất cả đều tỏ ra ngán ngẩm vì tình trạng tắc đường xảy ra ở thủ đô Manila. Quãng đường di chuyển từ Manila tới sân vận động Binan, tỉnh Laguna chỉ cách 40 km nhưng phải mất không dưới 2 tiếng để đến nơi vào giờ cao điểm. 
 
Bê bối của Philippines trước thềm khai mạc SEA Games 2019
Đội tuyển Singapore liên tục phàn nàn về bữa ăn kém chất lượng
 
Không chỉ gặp vấn đề về việc di chuyển, tập luyện mà khâu ăn uống của các đội cũng gặp vấn đề.
Các đoàn phải cử người đi tìm các siêu thị, chợ để mua thêm thực phẩm về nấu ăn, giúp VĐV cải thiện bữa ăn, đầy đủ chất hơn sau cả ngày tập luyện và thi đấu quá mệt mỏi. “Chất lượng dinh dưỡng không đáp ứng được nhu cầu của các VĐV. Thật đáng buồn là điều đó chưa được quan tâm chu đáo. Chúng tôi thật không hiểu VĐV sẽ ra sao khi chỉ được ăn với bữa ăn đơn giản và thiếu quá nhiều chất như thế. Không hề ổn chút nào”, bà Juliana Seow, đứng đầu đoàn Singapore nói với truyền thông.
 
Bê bối của Philippines trước thềm khai mạc SEA Games 2019
Các bữa ăn tại khách sạn đều ăn không đủ no và không đủ chất dinh dưỡng (Ảnh Zing)
 
Ngay cả xe đưa đón đến nơi tập luyện hằng ngày còn không đủ, đến mức lãnh đạo các đoàn phải thuê thêm xe chuyên chở VĐV, thay vì chờ đợi sự trợ giúp quá chậm từ phía Ban tổ chức SEA Games.
 
Bê bối của Philippines trước thềm khai mạc SEA Games 2019
 
Cũng tình cảnh đó, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cho biết, đồ ăn tại khách sạn nơi đóng quân ít, không đủ nhu cầu dinh dưỡng cho các cầu thủ. Mặc dù, đội hậu cần của LĐBĐVN (VFF) đã làm việc với khách sạn để bổ sung đồ ăn nhưng không được chấp nhận với lý do cần đăng ký với BTC SEA Games 30. May mắn là đội còn chuẩn bị những đồ khô từ Việt Nam sang để bố trợ thêm.
 
Bê bối của Philippines trước thềm khai mạc SEA Games 2019
Bữa ăn ở Làng VĐV có cải thiện hơn
 
Tuy nhiên, đó chỉ là những gì xảy ra ở Manila và vùng nam Luzon, còn ở  Làng VĐV tại thành phố New Clark, qua vài bức ảnh đăng tải của tuyển thủ Việt Nam, đồ ăn đã được cải thiện. Nhiều thực phẩm ngon miệng, có trái cây tươi, đồ ăn thức uống đầy đủ và đội ngũ phục vụ sẵn sàng trợ giúp…  đã giúp người ta nhìn thấy hình ảnh rất khác về sự tiếp đón. Được biết, bếp ăn tập trung trong Làng VĐV được nước chủ nhà chuẩn bị theo chế độ ăn của các VĐV, do các quốc gia đóng tiền đầy đủ. Vì ăn theo kiểu buffet nên số lượng món ăn và chất lượng về cơ bản cũng nhiều và ngon miệng hơn cách đặt ăn tại những khách sạn mà Ban tổ chức bố trí cho nhiều đội tuyển ở Manila hay Subic.
 
Đại diện BTC SEA Games 30 cũng đã lên tiếng xin lỗi các đoàn vì khâu đón tiếp chưa được chu đáo. Người hâm mộ hy vọng sau ngày khai mạc khi đại hội chính thức bắt đầu, mọi thứ sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

 
Minh Tú (t/h)
comment Bình luận