Quảng cáo giao dịch nhị phân kiếm 1000 USD mỗi ngày: lừa đảo, cờ bạc hay đầu tư tài chính?

Quảng cáo giao dịch nhị phân kiếm 1000 USD mỗi ngày của Binomo đang gây tranh cãi là một trò lừa đảo, một trò cờ bạc hay đầu tư tài chính?
11:48 | 28/06/2019
Mới đây, một nội dung quảng cáo gây chú ý về "làm giàu không khó" đã khiến cộng đồng mạng đua nhau lan truyền, kèm theo nhiều sự nghi ngờ cũng như chỉ trích. Quảng cáo này thuộc về một ứng dụng giao dịch nhị phân có tên Binomo. Nhân vật tên Quân trong đoạn quảng cáo liên tục vẽ ra viễn cảnh kiếm tiền qua mạng dễ dàng, nhanh chóng và khuyên dân văn phòng sớm bỏ việc để chuyển sang "đầu tư" Binomo.
 
“Chào bạn, mình biết bạn đấy. Cách đây một năm mình cũng như bạn. Mỗi ngày làm việc 8 tiếng trong căn phòng ngột ngạt. Và mình biết đến quảng cáo mà các bạn đang xem. Đó là quyết định thay đổi cuộc đời mình", anh chàng gợi mở một cách đầy hấp dẫn. "Sau một tháng, mình mua được iPhone X. Sau ba tháng, mình bỏ việc. Sau một năm, mình có được số tiền mà mình chẳng bao giờ dám mơ. Giờ đây mình có thể kiếm 1.000 USD mỗi ngày mà không cần phải ra khỏi ghế”, Quân khẳng định.
 

Giao dịch nhị phân là gì?

 
“Mô hình này cho phép người chơi đặt cược vào sự biến động trong tương lai của nhiều loại tài sản khác nhau như vàng, cổ phiếu, ngoại hối, tiền số…”, Đỗ Phương Quỳnh - một chuyên gia phân tích tài chính đang làm việc tại Thượng Hải - cho biết.
 
Ví dụ như, người chơi bỏ 10 đồng để mua một "quyền đặt lệnh", sau đó người chơi sẽ dự đoán sự tăng hay giảm của giá vàng trong vòng 5 phút. Sau khoảng thời gian đó, nếu kết quả giá vàng diễn ra giống như dự đoán, người chơi nhận được tiền thưởng "thắng cược". Nếu giá vàng diễn biến ngược dự đoán, người chơi mất toàn bộ số tiền đã cược.
 
quang-cao-giao-dich-nhi-phan-kiem-1000-USD-moi-ngay-lua-dao-danh-bac-hay-dau-tu-tai-chinh-anh-chang-Quan-bong-choc-noi-tieng
Anh chàng tên Quân bỗng chốc nổi tiếng vì  tuyên bố mình kiếm được 1000USD mỗi ngày
không hề khó khăn
 
Khi bắt đầu tham gia, Binomo sẽ cho người dùng một tài khoản dùng thử (demo) với 1.000 USD để làm "vốn" đặt cược vào các cặp ngoại hối hay tài sản. Trong suốt quá trình sử dụng, Binomo sẽ liên tục kêu gọi người dùng nạp tiền bằng những thông điệp như “Hãy kiếm lời cho bản thân bằng cách nạp tiền”, “Để bắt đầu kiếm tiền hãy chuyển sang tài khoản thực”...
 
“Bất cứ nhà giao dịch chuyên nghiệp nào cũng hiểu rằng việc xác định biến động của thị trường trong vài phút là hoàn toàn bất khả thi. Các biến động lên/ xuống ngẫu nhiên có thể thay đổi tùy hứng bất kỳ lúc nào. Vì vậy, giao dịch nhị phân trong khung thời gian ngắn có bản chất không khác gì một trò đánh bạc”, Amram Margalit, nhà phân tích tài chính từ trang FXStreet nhận định.
Nhiều nước đã cấm giao dịch nhị phân.
 
Chính tính chất “ăn thua may rủi" này của giao dịch nhị phân khiến nhiều quốc gia, tổ chức tài chính trên khắp thế giới đã cảnh báo hoặc cấm mô hình này. Đặc biệt là với người dùng phổ thông, bởi vì mô hình đầu tư tài chính này dễ dàng trở thành những "ổ cờ bạc".
 
Giao dịch nhị phân chỉ có việc "đặt cược" vào lên hoặc xuống trong vài phút
 
“Hiện nay, tại nhiều quốc gia, các tổ chức đã cảnh báo, hạn chế và cả cấm giao dịch nhị phân. Trong đó Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh (FCAUK) đã áp dụng lệnh cấm vĩnh viễn mô hình giao dịch nhị phân với các khách hàng phổ thông. Trong khi đó, Cơ quan Chứng khoán và Thị trường Châu Âu (ESMA) cũng cấm tất cả hình thức giao dịch nhị phân trên toàn lãnh thổ châu Âu”. bà Đỗ Phương Quỳnh thông tin.
 
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã lên tiếng cảnh báo người dân về mô hình giao dịch nhị phân với một bài báo mang tên "Lừa đảo quyền chọn nhị phân - Lời cảnh tỉnh cho nhà đầu tư không chuyên".
 

Google - Youtube Việt Nam tự vi phạm chính sách của mình?

 
Trong chính sách quảng cáo của chính Google, quyền chọn nhị phân cũng là một trong những nội dung bị cấm đưa vào quảng cáo. “Do việc giao dịch quyền chọn nhị phân có nguy cơ gây ra thiệt hại tài chính đáng kể, nên chúng tôi không cho phép quảng cáo những nội dung sau: Quảng cáo cho quyền chọn nhị phân và các sản phẩm tài chính tương tự”, chính sách Google viết.
 
Bên cạnh đó, chính sách quảng cáo tài chính của đại gia này cũng có điều khoản mở rộng. Theo đó những ứng dụng tài chính có thể nộp hồ sơ đăng ký theo từng quốc gia để được phê duyệt quảng cáo. Tuy vậy, Việt Nam hiện tại chưa nằm trong danh sách những nước áp dụng chính sách này.
 
Mô hình giao dịch nhỉ phân kiểu Binomo cũng như các quảng cáo cho nó đã bị cảnh báo và cấm tại nhiều quốc gia, nhưng vẫn được hiển thị trên Google Search và YouTube ở Việt Nam.
 
Trong cả hai trường hợp, việc Binomo được xuất hiện trên quảng cáo của cả Google Adsense và Youtube đều đang vi phạm chính sách của chính tập đoàn này. Nhưng trên thực tế, bất chấp rủi ro cho cộng đồng và chính sách do công ty đặt ra, Google Việt Nam vẫn ngày đêm bán quảng cáo cho hình thức giao dịch nhị phân Binomo. Từ quảng cáo video YouTube đến mua từ khóa trên công cụ tìm kiếm, Binomo phủ khắp không gian mạng Việt Nam.
 
quang-cao-giao-dich-nhi-phan-kiem-1000-USD-moi-ngay-lua-dao-danh-bac-hay-dau-tu-tai-chinh-Google-co-dang-vi-pham-chinh-sach-cua-chinh-minh
Google có đang tự chà đạp lên chính sách của chính mình?
 
Thứ mà mô hình này truyền tải là những cụm từ như “làm giàu đơn giản”, “không mất công sức”, “không cần rời khỏi ghế”, “bỏ việc trở thành nhà giao dịch”... Thực chất, đây là một loại hình đánh bạc đội lốt đầu tư.
 
Đầu tư đúng nghĩa là một danh mục tài sản được mua - bán với mục đích tạo ra lãi và thu nhập. Khi đầu tư, người tham gia phải thực sự mua một thứ gì đó có giá trị, chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ... Trong khi đó, cờ bạc hay mua dự đoán lại không hề có yếu tố này.
 
"Các quyền chọn nhị phân (lên hoặc xuống) không phải là một dạng tài sản theo nghĩa đầu tư. Khi tham gia các giao dịch nhị phân như vậy, người dùng không hề tạo ra giá trị gì vì họ không thực sự nắm tài sản cơ sở. Do đó quyền chọn nhị phân có nhiều điểm chung với cờ bạc thay vì đầu tư”, bà Quỳnh kết luận.
 
Cuối năm 2018, sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 02 về tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền điện tử, nhiều ngân hàng thương mại chính thức thông báo sẽ không thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo hay đánh bạc qua mạng…
 
Cụ thể, 2 Ngân hàng VIB và PVCombank đã có thông báo tới các khách hàng của mình về việc không chấp nhận bất kỳ giao dịch nào liên quan đến tiền ảo qua hệ thống của ngân hàng bao gồm nộp rút tiền, chuyển khoản, giao dịch thẻ nhằm mục đích trực tiếp hoặc gián tiếp mua, bán tiền ảo Bitcoin, Ethereum... với các đối tượng, sàn kinh doanh tiền ảo như Remitano, Binomo.
 
Những nhà đầu tư cá nhân vốn là đối tượng dễ bị tổn thương cũng như bị dẫn dắt nhất trên thị trường. Thế nhưng không giống các nước phát triển, ở Việt Nam, tỉ lệ những nhà đầu tư phổ thông như vậy lại rất đông đảo. Thay vì lựa chọn tin tưởng các quỹ đầu tư hay các nhà đại diện có chuyên môn, người Việt Nam ít khi tin tưởng giao tiền của mình cho ai khác. Cộng thêm nền tảng là một thị trường tài chính còn non trẻ, nhiều chế tài chưa rõ ràng, chưa hoàn thiện, khiến cho những sản phẩm "trắng đen nhập nhoạng" vẫn đang phát triển không kiểm soát.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/28/Quang cao gay tranh cai ve giao dich nhi phan cua Binomo_28062019112612.mp4[/presscloud]
Phần đầu quảng cáo gây tranh cãi đang gây xôn xao cộng đồng mạng
 
 
 
Thế Hưng (t/h)
comment Bình luận