P. Yên Hòa – Cầu Giấy: Tràn lan nhà xưởng, ki-ốt “vô tư” mọc trên đất dự án

Hàng loạt ki-ốt nhà xưởng, gara ô-tô được xây dựng bằng khung sắt, mái tôn mọc tràn lan tại đất dự án của phường Yên Hòa quận Cầu Giấy; hoạt động gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy khiến người dân vô cùng bức xúc.
9:57 | 14/07/2019

Theo phản ánh của người dân tới Báo Sức khỏe Cộng đồng về tình trạng các ki-ốt nhà xưởng, gara ô tô mọc tràn lan trên địa bàn phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, T.P Hà Nội.

 

Tại địa chỉ 6/168 Phạm Văn Bạch diện tích đất này đã biến tướng thành bãi đậu xe, rửa xe ô tô, sân bóng Tennis.

 

Đặc biệt, các trường hợp vi phạm trật tự xây này đều được diễn ra trên đất dự án. Thậm chí các ki-ốt, nhà xưởng, những ga ra ô tô đều xây dựng lều lán khung sắt, mái tôn, tổ chức trông giữ phương tiện; nhà xưởng tạm để sửa chữa xe ô tô, gara kinh doanh buôn bán xe ô tô; làm nhà tạm, lán tạm để thành lập kho lưu trữ hàng hoá; cho công nhân thuê ở... có dấu hiệu không đảm bảo an toàn PCCC, thế nhưng không hề bị chính quyền phường Yên Hòa xử lý theo quy định của pháp luật, gây bức xúc trong dư luận.

 

Dãy nhà hàng, quán ăn dựng tạm trên dọc tuyến đường Phạm Văn Bạch

 

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại địa chỉ số đường Pham Văn Bạch có rất nhiều ki-ốt, bãi gửi xe, gara sửa chữa ô tô, cửa hàng kinh doanh thực phẩm… đua nhau “mọc” lên. Những hàng quán này đã tồn tại trong khoảng thời gian dài nhưng không hề bị xử lý. Khi được hỏi về việc nhiều nhà xưởng, kí tốt “mọc” lên tại khu vực này, một số người dân sinh sống gần đây cho biết: “Nhiều diện tích đất dự án tại đường Phạm Văn Bạch đã bị lấn chiếm và sử dụng để xây dựng ki-ốt, bãi trông giữ xe, gara ô tô, quán ăn ...”

 

Quán bia hơi Anh Đỏ Quán tại địa chỉ số 86 Phạm Văn Bạch

 

Ngoài ra tại lô đất CV1 của dự án Công viên và hồ điều hòa, thuộc phường Yên Hòa theo quan sát P.V  tại đây có rất nhiều bãi gara sửa xe, nhà xưởng gạch đá “mọc” lên hàng loạt vẫn ngang nhiên hoạt động.

 

Tại lô đất CV1 - dự án công viên và hồ điều hòa xuất hiện biển hiệu kho, nhà xưởng

Bên trong đất dự án CV1 là những xưởng gara ô tô "mọc" lên thành dãy phố

Hoạt động của công nhân trong xưởng gara ô tô tự phát 

Nơi làm gạch đá cũng được xây dựng lên bằng những khung sắt và mái tôn

Có thể thấy một số cá nhân, tổ chức đã bất chấp những quy định "biến" những khu đất dự án thành ki-ốt, bãi trông giữ xe, gara ô tô, loại hình kinh doanh khác nhưng lại không có một cơ quan chức năng nào vào kiểm tra hay xử lý sai phạm.
 
Được biết, vào tháng 5/2019 lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra nhiều khu đất dự án tại địa bàn quận Cầu Giấy. Qua đó, tổ công tác Ban Chỉ đạo (BCĐ) 197 TP phát hiện hàng loạt vi phạm. Hàng chục nghìn m2 đất biến tướng, bị "xẻ thịt" làm bãi trông giữ phương tiện, xây dựng lều lán trái phép làm kho chứa hàng hóa, gara ô tô…
 
Tại thời điểm đó, đoàn kiểm tra đã đề nghị BCĐ 197 phường Yên Hòa báo cáo rõ nguồn gốc đất, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước đối với từng điểm trên.
 
Thực tế những chỉ đạo từ BCĐ 197, đến nay phường Yên Hòa vẫn chưa có động thái nào xử lý tại các điểm trên. Liệu chính quyền phường Yên Hòa có đang cố tình làm trái chỉ đạo của UBND TP Hà Nội? Việc để các ki-ốt, nhà xưởng xây dựng tràn lan trên đất dự án như vậy thì có hay không việc các cá nhân tổ chức cố tình làm trái quy định cho thuê để lấy tiền đút túi?
Hiếu Đoàn

 

comment Bình luận