Những VĐV Việt Nam từng `khốn đốn` vì dính doping tại đấu trường quốc tế

Việc kiểm tra doping là một yêu cầu bắt buộc của liên đoàn thể thao thế giới với các cầu thủ. Ở Việt Nam, đã từng có nhiều VĐV dính líu đến doping.
15:10 | 04/12/2019

Nguyễn Trường Tài


Vào tháng 6/2013, ngôi sao vàng trong làng đua xe đạp Việt Nam bị phát hiện sử dụng chất kích thích khi đang tham dự Giải xe đạp quốc tế, tại Tour de Singkarak 2013 diễn ra ở Indonesia. Thông tin "trời giáng" này được thông báo bởi Liên đoàn xe đạp quốc tế (UIC) cũng yêu cầu cuarơ đang khoác áo CLB Dược Domesco Đồng Tháp cung cấp tất cả các loại thuốc đã sử dụng trước và trong quá trình thi đấu Tour de Singkarak 2013 để phân tích khả năng Trường Tài vô tình sử dụng thuốc có chứa chất cấm. May mắn, sau khi kiểm tra Nguyễn Trường Tài đã được minh oan với kết quả xét nghiệm âm tính. 
 
Những VĐV Việt Nam từng
VĐV xe đạp Nguyễn Trường Tài
 
Anh từng đạt 2 HCĐ SEA Games và cách đây không lâu, anh xuất sắc giành áo vàng từ sau chặng 11 cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM 2019.
 

Hoàng Anh Tuấn

 
Hoàng Anh Tuấn là VĐV môn cử tạ, có thành tích tốt nhất của TTVN trên đấu trường quốc tế, khi đoạt HCB ở hạng cân 58kg tại Olympic 2008. Năm 2010m, trước thềm Asiad, Tuấn bị phát hiện dương tính với chất Oxilofrine, một chất nằm trong danh mục bị cấm của Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF).

Những VĐV Việt Nam từng
 
Nguyên nhân xuất phát từ việc, trước đó, anh đã vô tình sử dụng đồ uống đóng chai không rõ nguồn gốc khi còn tập huấn tại Trung Quốc. Phải đến tháng 9/2010, tại giải đấu VĐTG ở Thổ Nhĩ Kỳ, anh mới bị phát hiện. Vụ việc này khiến Anh Tuấn bị IWF phạt 500 USD và cấm thi đấu quốc tế 2 năm có hiệu lực từ ngày 18/9/2010-18/9/2012. Sự cố đó đã kết thúc sự nghiệp lẫy lừng một thời của ạnh. 

Đỗ Thị Ngân Thương

 
Tại kỳ  Olympic 2008, Ngân Thương, VĐV số 1 môn TDDC được đại diện cho khu vực ĐNA thi đấu do đã đoạt 5 HCV ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp. Ở nội dung toàn năng nữ, Ngân Thương đã thi đấu không thành công khi chỉ xếp 59 trong số các VĐV tham gia.
 
Cũng ngay sau đó, qua kết kiểm tra doping của Ủy ban Olympic quốc tế cho thấy mẫu thử của cô dương tính với furosemide, một chất lợi tiểu có tác dụng khiến cơ thể không tích nước, dẫn đến giảm cân. Hoạt chất này bị xếp vào danh mục các loại thuốc cấm sử dụng. Do đó, Ngân Thương đã trở thành vận động viên thể dục dụng cụ đầu tiên bị trục xuất khỏi một kỳ Olympic vì sử dụng doping. Tuy nhiên, IOC cho rằng Ngân Thương dùng chất này một cách vô tình do thiếu hiểu biết nên cô chỉ bị cấm thi đấu quốc tế trong 1 năm. Trải qua một thời gian chán nản, Ngân Thương đã quyết tâm trở lại và đoạt 2 HCV, 1 HCB tại SEA Games 26 một cách đầy bất ngờ.

Nguyễn Thị Mỹ Linh

 
Trước khi tham dự giải vô địch thể hình châu Á tại Hong Kong vào tháng 7/2008, Liên đoàn thể hình Việt Nam đã gửi mẫu thử doping của 12 VĐV cho Liên đoàn cử tạ châu Á (ABBF). Kết quả sau 2 tuần xét nghiệm, Mỹ Linh bị dương tính với chất Frusemide, nằm trong danh mục cấm. Tuy nhiên, nhờ Liên đoàn cử tạ Việt Nam làm đơn kháng cáo thành cong, với lý do minh oan cô từng vô tình uống thuốc có chứa chất cấm khi để chữa bệnh đau lưng và bí đường tiểu. Nhờ đó mà mà ABBF đã giảm án phạt với Mỹ Linh từ cấm thi đấu 2 năm xuống còn 1 năm.
 
Những VĐV Việt Nam từng

Cô từng là VĐV thể hình  tài năng của Việt Nam khi vô địch châu Á 2005, 2006.  Sau này, vượt qua scandal, cô giành HCB ở giải VĐ châu Á lẫn thế giới vào năm 2010 và 1 năm sau cô vô địch ở cả 2 giải trong sự thán phục của mọi người.
 

Nguyễn Thị Hạnh và Nguyễn Văn Tuấn

 

Họ là  2 VĐV ở môn cử tạ. VĐV Ngô Thị Hạnh đoạt 3 HCV ở hạng cân 75kg tại ĐH TDTT toàn quốc tại Đà Nẵng cuối năm 2010, tuy nhiên, sau đó cô bị phát hiện dương tính với chất bị cấm Methandienone. Việc này, cô bị tước huy chương và cấm thi đấu 4 năm.
 
Còn Nguyễn Văn Tuấn từng đại diện cho Việt Nam tham dự giải thể hình Đông Nam Á 2004. Nhưng anh cũng bị phát hiện sử dụng chất cấm và bị cấm thi đấu 2 năm cùng 2.000 USD tiền phạt.

4 VĐV đoạt huy chương SEA Games 22 dính doping

 
Năm 2003, tại SEA Games 22 đoàn TTVN lần đầu tiên dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương.  Thế nhưng, thành tích này bị phủ mờ đôi chút khi trong số 5 VĐV tại Đại hội bị phát hiện doping có đến 4 VĐV Việt Nam gồm: Hồng Anh (2 HCV môn canoeing), Phạm Thị Dịu (3 HCV lặn), Toàn Thắng (3 HCV lặn), và Mai Quỳnh (HCB nhảy 3 bước). Họ đều được minh oan là không cố ý sử dụng loại chất cấm này, nhưng vẫn bị tước đi danh hiệu huy chương cũng như cấm thi đấu 2 năm. 

comment Bình luận