Nguyên nhân máy bay Sukhoi cháy ở Nga: có những khả năng nào?

Một số nguồn tin cho rằng máy bay đã bị sét đánh trúng và phải quay lại sân bay sau gần 30 phút bay. Tuy nhiên, chuyên gia hàng không Jacques Astre đã phân tích, khả năng bốc cháy do sét đánh là khó xảy ra.
15:41 | 06/05/2019

Vụ tai nạn kinh hoàng khiến 41 người thiệt mạng ở Nga mới đây vẫn đang trong quá trình điều tra, nhưng một số chuyên gia đã dự đoán 1 số khả năng nguyên nhân khi quan sát ban đầu.

Theo băng ghi hình vụ tai nạn ở sân bay Sheremetyevo, máy bay Sukhoi Seperjet 100 đã hạ cánh với tốc độ tương đối cao. Sau khi va chạm mạnh với mặt đường băng, phần đuôi máy bay đã nảy lên cao và sau đó bắt lửa. Ngọn lửa bốc lên nhanh chóng và khói cuộn thành những cột lớn sau đó.

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/05/06/Cận cảnh mẫu máy bay Nga vừa bốc cháy làm 41 người chết - Hàng không - ZING.VN.mp4[/presscloud]
 
Nguồn video: Zing
 
Một số nguồn tin cho rằng máy bay đã bị sét đánh trúng và phải quay lại sân bay sau gần 30 phút bay. Tuy nhiên, chuyên gia hàng không Jacques Astre đã phân tích, khả năng bốc cháy do sét đánh là khó xảy ra. Theo ông, mặc dù đúng là đã xảy ra mưa giông lớn khi máy bay cất cánh, nhưng tàu bay cũng được thiết kế để chịu được các điều kiện thời tiết cực đoan, trong đó có cả những tia sét lên đến hàng triệu vôn. Đôi khi vẫn có một vài sự cố, nhưng rất khó đến mức khiến động cơ máy bay bị hỏng.

mau-may-bay-bi-chay-o-Nga-khien-41-nguoi-chet-hinh-anh-vu-chay
Máy bay SS100 bốc cháy dữ dội sau khi hạ cánh khẩn cấp
 
Thay vào đó, chập điện là lí do được chuyên gia hàng không người Mỹ dự đoán. Đồng tình với phỏng đoán này, Cựu quan chức Không quân Pakistan Sultan Hali cho biết: Trường hợp này có thể do một nguyên nhân thường gặp là chập điện. Sự cố về điện không chỉ gây cháy, mà nó còn có thể cắt đứt liên lạc giữa phi hành đoàn với mặt đất. Giả thuyết này được củng cố khi có thông tin cho biết trạm kiểm soát không lưu sân bay đã không thể liên lạc được với các phi công trước khi họ quay lại để hạ cánh khẩn cấp.

Theo Thanh niên

comment Bình luận