Ngô tím: Siêu thực phẩm chống lại tiểu đường và béo phì

Khi nói đến siêu thực phẩm, rất ít người nghĩ đến ngô. Nhưng với ngô tím thì khác, nó mang lại vô vàn lợi ích dinh dưỡng khiến bạn phải bất ngờ.
7:00 | 01/10/2019
Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Illinois (Hoa Kỳ) đã phát triển loại ngô tím mới (Zea mays L.) để nghiên cứu cách kết hợp các hợp chất phenolic khác nhau có thể tác động đến việc chống viêm, chống béo phì và tiềm năng chống lại tiểu đường. Phát hiện của họ cũng đã được báo cáo trên Tạp chí Food Chemistry (Hóa học thực phẩm).
 

Lợi ích từ các hợp chất phenolic 

 
Hạt ngô này có một lớp bên ngoài gọi là pericarp (lớp màng tím), đây là phần thể hiện màu sắc khác nhau của chúng. Phần này cũng chứa các hợp chất phenolic mang lại cho ngô lợi ích dinh dưỡng. Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một chủng ngô có tên là Apache Red để phát triển 20 giống ngô tím, mỗi giống có sự kết hợp độc đáo của anthocyanin - một loại phenol quyết định màu tím của ngô. Theo nghiên cứu, anthocyanin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và một số bệnh ung thư.
 
Ngô tím: siêu thực phẩm chống lại tiểu đường và béo phì
Hạt ngô này có một lớp bên ngoài gọi là pericarp (lớp màng tím), đây là phần thể hiện màu sắc khác nhau của chúng.
 
Các nhà nghiên cứu đã chiết xuất anthocyanin từ màng ngoài của các loại hạt ngô tím khác nhau bằng cách sử dụng nước điều áp. Sau đó, họ đông khô các chất chiết xuất từ nước có chứa anthocyanin trước khi phân tích. Các nhà nghiên cứu phát hiện, pericarp chứa một lượng lớn anthocyanin và các hợp chất phenolic khác, với nồng độ thay đổi đáng kể giữa các giống ngô khác nhau.
 
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành điều tra tác động của chiết xuất giàu anthocyanin đối với chứng viêm do béo phì. Sử dụng trên chuột, họ đã kết hợp các tế bào mỡ với đại thực bào để mô phỏng tế bào của những người béo phì có nồng độ lipid và viêm cao. Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra các mô hình mô phỏng các tế bào của những người khỏe mạnh thường xuyên tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu polyphenol. Tập trung vào các dấu ấn sinh học cụ thể liên quan đến viêm và quá trình tạo mỡ, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy phenol trong chiết xuất làm thay đổi sự phát triển của tế bào mỡ, làm giảm hàm lượng chất béo của chúng từ 8-56%, tùy thuộc vào phenol được sử dụng.
 
Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã phân tích tác động của các chất chiết xuất giàu anthocyanin lên tình trạng kháng insulin. Để gây kháng insulin, họ đã sử dụng một protein tín hiệu tế bào trong các tế bào mỡ chuột, sau đó xử lý các tế bào bằng anthocyanin và theo dõi sự hấp thu glucose. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, tùy thuộc vào hàm lượng phenol, các chất chiết xuất đã làm giảm một dấu hiệu chính của tình trạng kháng insulin từ 29-64%. Chúng cũng giảm sự hấp thu glucose từ 30-139%.
 
Ngô tím: siêu thực phẩm chống lại tiểu đường và béo phì
Các nhà nghiên cứu đã chiết xuất anthocyanin từ màng ngoài của các loại hạt ngô tím khác nhau bằng cách sử dụng nước điều áp. 
 
Tiến sĩ Diego Luna-Vital - đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã quan sát những thay đổi rất quan trọng trong các phân tử làm giảm căng thẳng oxy hóa và viêm trong các tế bào mỡ kháng insulin. Chúng tôi cũng tìm thấy những thay đổi quan trọng trong các phân tử gây viêm trong các tế bào miễn dịch".
 
Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, mức độ và thành phần khác nhau của các hợp chất anthocyanin có tác động đến dấu ấn sinh học đối với bệnh béo phì, viêm và tiểu đường loại 2. Họ cũng bổ sung, các hợp chất phenolic nhỏ hơn như quercetin, luteolin và rutin cũng có mặt trong chiết xuất đóng vai trò chính trong việc giảm một số chất đánh dấu nói trên. Giáo sư khoa học thực phẩm và trưởng nhóm nghiên cứu Elvira Gonzalez de Mejia lưu ý, tác dụng có lợi của chiết xuất ngô tím là do cơ chế hiệp đồng của các phenol kết hợp, thay vì chỉ một hoặc hai hợp chất riêng lẻ.
 

Ngô tím với ngô vàng, cái nào tốt hơn?

 
Bên cạnh những lợi ích sức khỏe tiềm năng, các nhà nghiên cứu tin rằng vỏ ngô có màu sắc rực rỡ như ngô tím có thể được sử dụng làm nguồn chất màu thực phẩm tự nhiên, mang lại cho loại ngô này giá trị gia tăng như một loại cây trồng chủ lực.
 
Ngô tím: siêu thực phẩm chống lại tiểu đường và béo phì
Trên thực tế, ngô tím thô có lượng chất chống oxy hóa cao hơn gần 14 lần so với màu vàng.
 
"Chúng tôi tính toán, tất cả các thuốc nhuộm màu đỏ số 40 - một trong những thuốc nhuộm chính được sử dụng ở Hoa Kỳ - có thể được thay thế bằng sắc tố có nguồn gốc từ khoảng 600.000 mẫu ngô", theo giáo sư khoa học cây trồng và đồng tác giả nghiên cứu John Juvik. "Và chúng tôi có thể sản xuất pericarp giàu anthocyanin với số lượng đủ để các nhà sản xuất thêm nó vào đồ uống hoặc các sản phẩm đặc biệt có dược tính".
 
Ngô có nhiều màu: Xanh, tím, đỏ và thậm chí là trắng. Các loại ngô khác nhau có mức độ lợi ích dinh dưỡng khác nhau. Ngô tím, còn được gọi là ngô Hopi vì nó là cây chủ lực của người Mỹ bản địa Hopi, có thể được tìm thấy ở Arizona, New Mexico và Colorado ngày nay. Nó cũng được trồng trên khắp Nam Mỹ ở Peru, Bolivia, Ecuador và Argentina.
 
Các giống Nam Mỹ có màu đậm hơn so với Bắc Mỹ. Các biến thể càng tối càng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Trên thực tế, ngô tím thô có lượng chất chống oxy hóa cao hơn gần 14 lần so với màu vàng. Những loại ngô này hoàn toàn không bị biến đổi gen để có màu sắc khác thường - màu sắc của chúng xuất hiện tự nhiên từ các polyphenol, đặc biệt là anthocyanin. Đây là những hợp chất tự nhiên tương tự chịu trách nhiệm cho màu sắc rực rỡ của quả việt quất và quả mâm xôi.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/12/Công dụng của Nước Ép Bầu đối với cơ thể_12092019094310.mp4[/presscloud]
Công dụng của Nước Ép Bầu đối với cơ thể, đặc biệt với người tiểu đường. Nguồn: Check Sức Khỏe
 
 
Thùy Nguyễn (Theo food.news)
comment Bình luận