Ngộ độc botulinum nguy hiểm đến mức nào?

Trong suốt những ngày vừa qua, cộng đồng mạng cũng như là người tiêu dùng đã không khỏi dậy sóng trước sự việc độc tố trong pate Minh Chay. Độc tố có trong pate Minh Chay được xác định là botulinum - loại chất độc thần kinh cực mạnh, chỉ một ít cũng đã đủ khiến người dùng tử vong.
15:36 | 04/09/2020

Độc botulinum nguy hiểm như thế nào?

Botulinum là chất độc thần kinh cực mạnh, có thể xâm nhập vào các tế bào thần kinh, ngăn chặn sự giải phóng chất dẫn truyền acetylcholine từ đầu dây thần kinh. Một khi chất dẫn truyền thần kinh này bị chặn, xung thần kinh không thể truyền dẫn được nữa, giao tiếp các tế bào thần kinh không thực hiện, làm cho các cơ bị tê liệt.

Ngộ độc botulinum sẽ gây tổn thương liên quan đến mắt, ảnh hưởng đến cơ mặt. Nặng hơn nữa có thể liệt các cơ từ thân trên xuống thân dưới. Đầu tiên, không nhấc đầu lên được. Sau đó, không thể đứng hay ngồi dậy. Nghiêm trọng hơn là liệt toàn thân, tắc ruột cơ năng, rối loạn nhịp tim và thậm chí dẫn đến tử vong do suy hô hấp.

Cách nhận biết ngộ độc botulinum

Botulinum là loại độc tố không màu, không mùi không vị nên thông thường rất khó phát hiện. Botulinum được tìm thấy trong vi khuẩn Clostridium Botulinum – là loại vi khuẩn tồn tại trong tự nhiên. Nếu con người vô tình ăn phải thực phẩm chứa vi khuẩn Clostridium Botulinum, thì trong một thời gian ngắn sẽ rất dễ gây ngộ độc bởi điều kiện thông khí trong ruột của con người không tốt chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tồn tại, sinh sôi.

Thông thường biểu hiện ngộ độc xuất hiện sau khoảng 12-36 giờ, nhưng cũng có thể kéo dài hơn. Các triệu chứng ban đầu thường sẽ là mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn, tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa, các triệu chứng viêm dạ dày ruột, nếu lượng độc tố ít thì triệu chứng sẽ biến mất trong vài giờ.

Sau đó, nạn nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng nặng hơn như giảm thị lực, nhìn mờ, giãn đồng tử, sụp mí, không phản xạ ánh sáng hoặc liệt mặt. Sau đó là rối loạn tiết nước bọt, khô miệng, khó nuốt, nói khó, rối loạn ngôn ngữ... thậm chí liệt toàn thân, tắc ruột cơ năng và cuối cùng là khó thở, rối loạn nhịp thở và tử vong do suy hô hấp.
Trẻ nhỏ nhiễm độc botulinum sẽ bị táo bón hoặc lười ăn trong khoảng hai đến ba ngày, sau đó khó nuốt, yếu cơ và lười vận động gây khó thở.

Hạ Linh

comment Bình luận