Nghệ An: Kỳ tích sản phụ sinh thường bé gái nặng gần 6kg

Các bác sĩ Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An vừa có một ca đỡ đẻ thành công cho sản phụ sinh thường bé gái nặng gần 6kg. Đây được xem là một ca sinh thường kỳ tích.
19:10 | 20/10/2019
Ngày 20/10, theo báo Nghệ An, Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ thông tin sức khỏe của sản phụ sinh thường bé gái nặng gần 6kg đã ổn định, trong vài ngày tới có thể xuất viện. Sức khỏe của bé gái cũng ổn định, không có dấu hiệu bất thường.
 
Nghệ An: Kỳ tích sản phụ sinh thường bé gái nặng gần 6kg
Bé gái sức khỏe ổn định sau sinh.
 
Theo bác sĩ Giản Viết Hợp, Khoa sản Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ, sản phụ Nguyễn Thị H. (33 tuổi, trú xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) mang thai 38 tuần 5 ngày, tiền căn sinh con to. Sau khi sản phụ nhập viện thăm khác, các bác sĩ tiên lượng và quyết định cho sản phụ sinh thường. Đến 4h45 phút ngày 20/10, kíp trực đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ, bé gái nặng gần 6kg chào đời khỏe mạnh trong niềm vui của gia đình và các bác sĩ tại trung tâm.
 
Nghệ An: Kỳ tích sản phụ sinh thường bé gái nặng gần 6kg
Bé sơ sinh nặng 5,5 kg. Ảnh: Báo Nghệ An.
 
Được biết, đây là lần sinh nở thứ 3 của sản phụ. Trước đó, chị H. đã sinh một bé nặng 3,8 kg, bé thứ 2 nặng 4,8 kg, cả hai bé trước đều được sinh thường. Trong quá trình mang thai bé thứ 3, chị H. cho biết chỉ ăn chủ yếu trái cây và các loại ngũ cốc, chị chỉ tăng khoảng 11kg nhưng khi sinh bé thứ 3 lại nặng tới 5,5 kg, báo Tiền Phong thông tin.
 
Bác sĩ Hợp cũng cho biết thêm, đây là trường hợp sinh khó, nhưng rất may ê kíp trực đã phối hợp tốt, cộng thêm sản phụ sức khỏe ổn định nên đã "vượt cạn" thành công. Thông thường, trong những ca sinh thai lớn, sản phụ rất dễ bị di chứng như băng huyết, thậm chí vỡ tử cung, thai nhi cũng dễ bị tổn thương.
 
Chia sẻ với PV, chị H. vui mừng:"Nhìn thấy con chào đời bụ bẫm, khỏe mạnh tôi mừng vô cùng. Khi nghe bác sĩ thông báo cân nặng của con, tôi và cả gia đình rất bất ngờ. Rất cảm ơn các bác sĩ khoa Sản, Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ đã giúp tôi mẹ tròn con vuông".
 
Trước đó, theo Zing, tại Nghệ An cũng xảy ra một ca sinh hi hữu, khi sản phụ chuyển dạ, sinh con ngay bên đường. Chị Mong Thị Phoải (31 tuổi, trú xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) trên đường đi tới Trạm Y tế xã Hữu Lập để sinh con thì bất ngờ chuyển dạ.
 
Nghệ An: Kỳ tích sản phụ sinh thường bé gái nặng gần 6kg
Chị Phoải sinh con bên đường. Ảnh: Zing
 
Người đi cùng chị Phoải vội vã đi tới trạm y tế xã để nhờ nhân viên hỗ trợ. Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hữu Lập, y sĩ Lương Thị Nhung cùng một người nữa đã nhanh chóng chạy đến để đỡ đẻ cho chị Phoải. Đến nơi, sản phụ đã vỡ ối, y sĩ Nhung đã giúp chị Phoải sinh thường thành công. Chị Phoải sinh một bé trai nặng 3,2 kg, sau khi sinh cả hai mẹ con đã được chuyển về Trạm Y tế xã Hữu Lập để chăm sóc, theo dõi.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/04/San-phu-o-Thua-Thien-Hue-sinh-ba-con-deu-nang-gan-2-kg-Bao-Tri-Thuc-Truc-Tuyen_04092019212848.mp4[/presscloud]
Sản phụ ở Thừa Thiên Huế sinh ba con đều nặng gần 2kg.
 
Xem thêm: Sản phụ An Giang cấp cứu sinh non 3 bé trai: Mang tam thai thật hạnh phúc nhưng cũng nhiều nguy hiểm
 
 
comment Bình luận