Nếu không có 5 lời nói dối này lịch sử thế giới đã khác!

Một câu nói dối có thể làm thay đổi cả lịch sử thế giới, bạn có tin không?
9:23 | 20/07/2019
Đôi khi trong cuộc sống, vì nhiều lý do khác nhau mà chúng ta phải nói dối. Nói dối để dễ dàng đạt được mục đích, để dẫn dụ người khác suy nghĩ theo cách mà mình muốn,... Tuy nhiên, nói dối chưa chắc đã là tai hại, trong nhiều trường hợp 1 lời nói dối đơn giản lại ẩn chứa cả một câu chuyện đầy nhân văn.
 
Dưới đây là 5 lời nói dối, có tốt có xấu, tuy nhiên chúng đều có một điểm chung là đã có sức ảnh hưởng lớn đến lịch sử nhân loại. Nếu không có những lời nói dối này, chắc chắn lịch sử thế giới đã khác.


1. Lời nói dối của Adolf Hitler

 
"Mọi lời nói dối, dù nhỏ hay lớn, khi nói ra thì mọi người sẽ đều tin nếu bạn nhắc lại nó đủ nhiều. Vấn đề mấu chốt là người ta có đủ can đảm để nói dối hay không mà thôi", đó là quạn điểm của Hitler về lời nói dối. Và thực vậy, Adolf Hitler đã vận dụng "tài năng" nói dối của mình để lừa dối cả nước Đức.
 
Nếu không có 5 lời nói dối này lịch sử thế giới đã khác!
 
Tong sự nghiệp cầm quyền Adolf Hitler cùng với vây cánh Joseph Goebbels đã phát động một chiến dịch lớn, thuyết phục người dân Đức rằng tin rằng người Do Thái là mối đe dọa lớn của cả dân tộc. Bằng cách bịa ra các câu chuyện về sự độc ác, quái đản của người Do Thái, gán cho họ là nguyên nhân dẫn đến việc nước Đức thua trong Thế chiến I; Adolf Hitler đã khiến cho tất cả người Đức căm thù dân Do Thái.

Hậu quả là khoảng sáu triệu người Do Thái châu Âu cùng một số nhóm chủng tộc, tôn giáo, chính trị khác đã bị sát hại. Gây ra cuộc Đại đồ sát dân Do Thái chấn động cả lịch sử.
 

2. Ngựa gỗ thành Troia

 
Nhờ một lời nói dối huyền thoại mà đã kết thúc được cuộc chiến thành Troia kéo dài đằng đẵng 10 năm.
 
Thành Troia được xây bằng đá kiên cố, lại được các nước lân cận giúp đỡ nên Hy Lạp không làm sao vào được thành Troia. Cuối cùng, người Hy Lạp nghĩ ra 1 kế sách hoàn hảo để xâm nhập được vào thành. Họ xây một con ngựa khổng lồ bằng gỗ, bên trong có các khoảng trống, rồi cho binh lính núp vào trong đó. Cả toán quân còn lại thì giả vờ nhổ trại rút lui, lên tàu trở về và bỏ lại con ngựa gỗ như một lễ vật hòa bình.
 
Nếu không có 5 lời nói dối này lịch sử thế giới đã khác!
 
Người dân Troia tò mò đã lôi ngựa vào thành. Buổi tối cả thành liên hoan ăn mừng chiến thắng, họ uống rượu và nhảy nhót rồi ngủ say. Thê là binh lính Hy Lạp chui ra từ ngựa sắt, và mở cửa thành cho quân đội Hy Lạp đang đợi bên ngoài thành vào. Thế là thành Troia
bị đánh chiếm tan tành.
 

3. Lời nói dối của mẹ thiên tài Thomas Edison

 
Thời còn đi học, Thomas Edison khá khác biệt với bạn bè, cậu bị cho rằng là một kẻ ngốc nghếch, không thể đào tạo nổi. Một hôm, giáo viên tiểu học của Thomas Edison viết một bức thư cho mẹ cậu bé. Nội dung bức thư viết "Con trai bà là một kẻ đần độn. Chúng tôi sẽ không để nó đến trường nữa".
 
Khi đọc những dòng chữ này, mắt bà Edison không dấu nổi cảm xúc của mình, mắt nhòe lệ, tuy nhiên khi con trai bà nỏi nội dung bức thư, bà đã đọc như thế này: "Con trai bà là một thiên tài. Trường học này quá bé và không có giáo viên đủ tốt để đào tạo nó. Xin hãy để nó tự dạy chính mình".
 
Nếu không có 5 lời nói dối này lịch sử thế giới đã khác!
 
Rất nhiều năm sau, khi mẹ đã qua đời và Edison đã trở thành một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất thế kỷ, Edison đã tìm thấy bức thư năm nào và biết được sự thật. Ông đã khóc rất nhiều và viết vào nhật ký: "Thomas Alva Edison là một đứa trẻ đần độn, nhờ người mẹ anh hùng mà trở thành thiên tài của thế kỷ".
 
Nếu không nhờ lời nói dối của mẹ Thomas Edison, có lẽ nhân loại đã không được tận hưởng những phát minh vĩ đại.
 

4. Anna Anderson giả làm công chúa Anastasia

 
Công chúa Anastasia, con gái út của Sa hoàng Nicholas II, là công chúa Nga cuối cùng. Cô được xác định đã chết năm 1918, trong cuộc cách mạng Bolshevik. Tuy nhiên do không tìm thấy thi hài của cô trong hố chôn tập thể các thành viên gia đình, người ta đồn rằng công chúa này đã trốn thoát và vẫn còn sống sót.
 
Rất nhiều người đã tự nhận mình là công chúa Anastasia, trong đó có Anna Anderson.
 
Cô gái này có nhiều điểm tương đồng với Anastasia, đồng thời cũng biết rất nhiều chi tiết về cuộc đời của các thành viên hoàng gia. Cô gái này đã khiến cho rất nhiều người tin cô là công chúa thật sự. Bằng lời nói dối của mình cô gái này còn được ủng hộ là người thừa kế ngai vàng hợp pháp.
 
Nhiều năm sau một người bạn cũ của Anderson đã công khai tên thật của cô, bóc mẽ sự thật. Tuy nhiên do không đủ chứng cớ nên Anderson vẫn nhận được một vài quyền thừa kế từ hoàng gia. Vụ tố tụng này đã kéo dài trong nhiều thập kỉ cho đến tận khi Anderson qua đời năm 1984. Nhiều năm sau, cuối cùng người ta cũng chứng minh được rằng cô gái này không phải là Anastasia bằng cách giám định ADN.
 

5. Hộp sọ Piltdown

 
Năm 1910, nhà khảo cổ học Charles Dawson công bố đã phát hiện ra hộp sọ của một người đàn ông tại một mỏ đá ở Sussex, Anh; đặt tên là sọ Piltdown.
 
Nếu không có 5 lời nói dối này lịch sử thế giới đã khác!
 
Đây lẽ ra là một phát kiến lịch sử, chấn động cả giới khoa học tuy nhiên sau này người ta phát hiện ra tất cả chỉ là một cú lừa. Năm 1950, người ta phát hiện ra rằng, hộp sọ Piltdown chỉ là một tác phẩm chế tác mà thôi. Nó được tạo thành từ một hộp sọ chỉ có vỏn vẹn 600 tuổi, bộ hàm của một con đười ươi và bộ răng nhuộm!
 

Kiều Đỗ (t/h)
comment Bình luận