Cảnh báo: Nắng nóng kỷ lục 45,9 độ C, hàng nghìn người châu Âu có nguy cơ thiệt mạng

Miền Nam nước Pháp hôm qua (28/6) đã ghi nhận nhiệt độ kỷ lục 45,9 độ C. Theo chuyên gia khí tượng, đợt nắng nóng này đang diễn ra ở châu Âu có thể cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.
9:09 | 29/06/2019
Cả châu Âu đang oằn mình gánh chịu đợt nắng nóng lịch sử trên diện rộng. Nhiệt độ nhiều nơi đã vượt mốc 40 độ C, thậm chí đỉnh điểm vào hôm qua 28/6, đã có 3 thị trấn miền Nam nước Pháp có nhiệt độ trên 45 độ C. Tại Gallargues-le-Montueux, thuộc vùng Provence, miền Nam nước Pháp, nhiệt độ đo được là 45, 9 độ C, vượt mốc kỷ lục 44,1 độ C của đợt nắng nóng khiến 15.000 người thiệt mạng hồi tháng 8/2003.
 
Nắng nóng kỷ lục 45,9 độ C, hàng nghìn người châu Âu có nguy cơ thiệt mạng
Bản đồ nhiệt độ ở châu Âu hôm 24/6. Ảnh: Twitter
 
Tại Tây Ban Nha, ghi nhân 2 ngày liền nhiệt độ vượt ngưỡng 43 độ C. 2 người đã tử vong vì sốc nhiệt. Bên cạnh đó, liên tiếp nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra do ảnh hưởng của nắng nóng. Trong đó, một vụ cháy ở ngoại ô thành phố Toledo đã khiến người dân hai tòa nhà phải sơ tán. Nắng nóng kéo dài cũng đã gây ra một đám cháy ở vùng Catalonia, phá hủy hơn 5.500 ha diện tích đất rừng và thảm thực vật. Các chuyên gia lo ngại nguy cơ sẽ xảy ra nhiều vụ cháy lớn khác dưới ảnh hưởng của đợt sóng nhiệt lịch sử tại châu Âu. 
 
Nắng nóng kỷ lục 45,9 độ C, hàng nghìn người châu Âu có nguy cơ thiệt mạng
Ảnh: AFP
 
Tại miền Trung và miền Nam Italy, nhiều nơi cũng vượt qua mốc 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Thủ đô Rome và một số thành phố lớn của nước này đã đăng cảnh báo nhiệt độ ở mức cao nhất. 
 
Ở Pháp, gần 4.000 trường học đã phải đóng cửa, dự kiến qua tuần sau mới có thể hoạt động trở lại. Có ít nhất 4 bộ, ngành tại Pháp được đặt trong tình trạng báo động đỏ. Số người thiệt mạng liên quan đến đợt sóng nhiệt đang ngày càng tăng.
 
Đợt nắng nóng đầu tiên trong mùa Hè năm 2019 này trải dài từ Đức, Pháp, Bỉ, Czech, Ba Lan đến Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ. Giới chức các nước châu Âu này liên tục cảnh báo người dân về các nguy cơ sức khỏe.
 
Nắng nóng kỷ lục 45,9 độ C, hàng nghìn người châu Âu có nguy cơ thiệt mạng
Ảnh: Getty.
 
Nguyên nhân của nắng nóng bất thường là do các luồng khí nóng sa mạc tại Tây Ban Nha và Sahara tràn về. Dự báo Châu Âu sẽ phải gánh chịu đợt nắng nóng này đến tuần sau. 
 
Theo Tri Thức Trực Tuyến, tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết sóng nhiệt đang diễn ra tại châu Âu "hoàn toàn giống" các hiện tượng khí hậu cực đoan khác liên quan đến tác động của hiệu ứng nhà kính, Năm 2019 đang "đi đúng lộ trình" bước vào hàng một trong những năm nóng nhất trên thế giới.
 
Trước đó, châu Âu cũng từng gánh chịu một đợt sóng nhiệt khắc nghiệt kéo dài từ tháng 7-8/2003 khiến 70.000 trên toàn châu Âu thiệt mạng, trong đó ở Pháp là 13.000 ca và Đức là hơn 1000 ca, theo VTC. Phần lớn nạn nhân là người lớn tuổi. 
 
 
Kiều Đỗ (t/h)


comment Bình luận